CHOUIFONG TEA CAFE 2

TIDA AWARDS 2019
BEST OF RESTAURANT DESIGN
IDIN ARCHITECTS

(For English, press here)

แนวความคิดของการออกแบบภายในของ Chouifong Tea Cafe 2 ถูกขยายความมาจากงานสถาปัตยกรรม ที่ IDIN Architects ออกแบบไว้ในเฟส 1 เพื่อเพิ่มพื้นที่ทั้งในส่วนนั่ง บาร์เครื่องดื่มและโซนสาธิตที่ใหญ่มากขึ้น และตอบรับกับการใช้งานมากขึ้นจากที่เรียนรู้โดยผู้ใช้งานจริงในเฟส 1 โจทย์เริ่มจากที่ทุกที่นั่งสามารถมองวิวไร่โดยไม่มีการบดบังกันและต้องมีทางลาดเพื่อรองรับรถเข็นสำหรับลูกค้าที่มาเป็นครอบครัว ที่มักจะมีผู้สูงอายุมาด้วย การออกแบบจึงทำพื้นที่นั่งแต่ละ platform ลดหลั่นลงไปเป็นขั้นๆ ตามสโลปเนินชา เหมือนอัฒจันทร์ที่เปิดรับวิว ขณะเดียวกันมีการสร้างทางลาดซึ่งทำให้รถเข็นสามารถเข้าถึงได้ในทุก platform เชื่อมโยงไว้ที่ด้านนอก รอบอาคาร และมีหลังคาทำหน้าที่เป็นกันสาดบังแดดและฝนให้กับอาคารไปด้วยในตัว

ทางเข้าโครงการถูกบีบให้แคบคล้ายกับถ้ำ แล้วค่อยมาขยายบริเวณที่นั่งส่วนพื้นที่ด้านใน พื้นที่ร้านขายของที่ระลึกถูกใช้เป็นพื้นที่บอกเล่าความเป็นมาของไร่ชาและพื้นที่สาธิตวิธีการชงชา สถาปนิกแบ่งที่นั่งออกเป็น 2 รูปแบบ คือนั่งพื้นและนั่งเก้าอี้ ให้ลูกค้าได้เลือกตามถนัด โดยใช้เฟอร์นิเจอร์ที่มีเส้นสายเบาบาง โปร่ง เตี้ย เพื่อไม่ให้รบกวนสายตา รวมไปถึงวัสดุและสีของเฟอร์นิเจอร์ จะต้องสอดคล้องไปกับภาพรวมของงานสถาปัตยกรรม

อีกหนึ่งองค์ประกอบของโครงการนี้คือการใช้ช่องแสงนำแสงสว่างเข้ามาสู่พื้นที่ใช้สอยภายใน สถาปนิกกำหนดช่องแสงจากภายในสู่ภายนอก นั่นคือการคำนึงถึงการนำแสงธรรมชาติเข้ามายังพื้นที่บริเวณต่างๆ ตามการใช้งาน ขณะเดียวกันเป็นการสร้าง volume ให้ต้นไม้ได้มีที่เติบโต และเพิ่มความโปร่งโล่งเปลี่ยนอารมณ์การใช้งานบริเวณที่นั่งด้านใน เพดานส่วนนี้ถูกออกแบบให้ลาดเอียงขึ้นไปเข้าหากันเป็นช่องกระจกขนาดเล็ก (ซึ่งช่วยประหยัดงบประมาณการทำกระจก skylight) และการตกแต่งเน้นย้ำให้การเข้ามาของแสงดูโดดเด่นยิ่งขึ้น ด้วยการออกแบบลายไม้บิดเฉียงไปจากแนวแกนการปูไม้ปกติ โดยแกนการบิดจะถูกเปลี่ยนไปตามความเอียงของปล่อง skylight ในแต่ละด้านที่ไม่เท่ากัน เมื่อตัดกับแสงเงาที่พาดเฉียงลงมา จะทำให้เกิดกราฟิกที่ดูมีชีวิตชีวาและความรู้สึกแบบใหม่ ช่วยให้ภาพลักษณ์ของแบรนด์ดูทันสมัยมากขึ้น และนอกจากนั้น โครงสร้างของช่องแสงยังสะท้อนออกไปยังรูปแบบสถาปัตยกรรมภายนอกที่ล้อเลียนไปกับทิวทัศน์ที่เป็นภูเขาอีกด้วย

fb.com/idin.architects

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *