(ARCHI)TECT’S GAMBIT

IN ADDITION TO RE-INTRODUCING CHESS TO THE WHOLE WORLD, THE QUEEN’S GAMBIT, A FAMOUS NETFLIX SERIES, INSPIRES VRADA SIRIPONG OF ‘CARPENTER TO DESIGN ‘(ARCHI)TECT’S GAMBIT’ WHICH REFLECTS HER LOVE OF THIS CLASSIC BOARD GAME


TEXT: PRATARN TEERATADA
PHOTO COURTESY OF ‘CARPENTER

(For English, press here)

“สนุกดีค่ะ ทำจากความชอบตัวเองล้วนๆ  ดูซีรีส์จบปุ๊บ คิดโปรเจ็คต์ทันทีเลยค่ะ” แนนพูดถึงผลิตภัณฑ์ล่าสุดของเธอ “Checkmate” หรือ ชื่อเป็นทางการ “(ARCHI)TECT’S GAMBIT” ผลงานชิ้นนี้ได้แรงบันดาลใจจากซีรีส์หมากรุกเรื่องดัง The Queen’s Gambit ที่มียอดผู้เข้าชมสูงสุดเป็นประวัติการณ์ของ NETFLIX ถึง 62 ล้านครั้งใน 28 วัน นับตั้งแต่วันเริ่มฉาย

“แนน-วีรดา ศิริพงษ์” ผู้ก่อตั้งและ Creative Director แบรนด์ ‘carpenter เป็นคนที่หลงใหลในการเล่นหมากรุกมาตั้งแต่สมัยมัธยมต้น เธอเลือกเข้า “ชมรมหมากรุกไทย” ของโรงเรียนกับเพื่อนสนิท “หญิง-สิริญชา สาธุเม” ซึ่งปัจจุบันก็เป็นหนึ่งในหัวเรี่ยวหัวแรงหลักของ ‘carpenter ด้วย

 
ไปอ่านในเพจ ‘carpenter ว่าไว้อย่างนี้…

…ทุกเย็นหลังเลิกเรียน สองสาวจะไปโขกกระดานหมากรุกกันที่ห้องชมรม และแน่นอนว่าชมรมนี้มีแต่ผู้ชาย ไม่ต่างจากพล็อตเรื่องในหนังดัง เพราะนักเรียนหญิงส่วนมากจะเลือกชมรมเย็บปักถักร้อยและดนตรีไทย 

หมากรุกไทย เกมกระดานที่มีมากว่า 2,000 ปี ตั้งแต่สมัยสุโขทัย ที่มนุษย์คิดค้นเพื่อฆ่าเวลาและฝึกสมอง จวบจนถูกพัฒนาให้เล่นได้จากคอมพิวเตอร์ และเป็นเกมออนไลน์บนโทรศัพท์มือถือในปัจจุบัน แต่เชื่อว่าหลายคนยังคงชื่นชอบการสัมผัสและเสียงสัมผัสบนกระดานที่จับต้องได้ในชีวิตจริง

แน่นอนว่าเรื่องราวความทรงจำในวัยเด็ก ทำให้การชมซีรีส์หมากรุกเรื่องนี้พลุ่งพล่านขึ้นไปอีก ทันทีที่ดูจบ จึงจุดประกายให้สร้างสรรค์ผลงานชิ้นนี้ขึ้นมา บนพื้นฐานความคิดแบบสถาปนิก ที่อยู่ใน DNA ของแบรนด์…

กลเม็ดในการออกแบบของ ‘carpenter นำเอาเส้นขอบฟ้าขอบฟ้าของกรุงเทพพี่มองเห็นระดับสูงต่ำของตึกระฟ้า มาใช้สร้างลำดับชั้นของตัวหมากอาทิ “ขุน” (King) และ “เม็ด” (Queen) ที่เป็นฟอร์มตึกสูงที่ล้อกัน หรือตัว “เรือ” ที่ลดทอนจากโครงสร้างสะพานแขวน กลเม็ดอีกอย่างที่ตั้งใจสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายที่เป็นสถาปนิกโดยเฉพาะอีกอย่างก็คือ ฐานไม้ย้อมสีดำที่ตั้งใจให้เห็นลายของเศษไม้ลางๆ แต่ละชิ้นถูกวางเป็น grid และ hatch ด้วยลายจากโปรแกรม AutoCAD ที่สถาปนิกคุ้นเคยจากแบบ drawing 2 มิติ เชื่อว่าแม้คุณจะไม่ได้เป็นสถาปนิกก็ยังน่าจะอมยิ้มได้กับลูกเล่นพวกนี้ด้วยเช่นกัน

“แรกๆ จะมีคนคิดว่าเล่นยาก เพราะชินกับตัวหมากแบบเดิมๆ แต่พอได้รับของแล้ว หน้ามือเป็นหลังมือเลยค่ะ ดีใจ ส่วนภาพเปิด กะทำขำๆ ค่ะ ยังเขินตัวเองอยู่เลยค่ะ ฮ่าๆๆ” แนนเล่าติดตลก

…ในวันที่ไม่หยิบออกมาเล่น Tect’s Gambit ก็คือของแต่งบ้านที่งดงามสามารถสร้างรสนิยมและบุคลิกเฉพาะตัวให้กับเจ้าของบ้านได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ดีไซน์ของถาดหมากรุกชุดนี้ยังสะท้อนความเป็น circular economy ที่เห็นความสำคัญของการคืนชีวิตใหม่ให้กับ “เศษไม้” ให้เกิดคุณค่าและมูลค่าเพิ่มเป็น lifestyle product อันเป็นเอกลักษณ์ที่สองสาว ‘carpenter ตั้งใจทำมาโดยตลอด…

รู้อย่างนี้แล้วจะรออะไรเล่า ออเดอร์เลยสิคราบ !!!

facebook.com/carpenterstudio

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *