CANINE & FELINE HOTEL

 

MEET A TRULY MODEST PLACE TO LET YOUR FURRY FRIENDS RETREAT, THIS HOTEL IN PORTUGAL BY RAULINO SILVA ARQUITECTO IS DESIGNED SPECIFICALLY FOR YOUR LOVELY CANINES (DOGS) AND FELINES (CATS)

TEXT: PAPHOP KERDSUP
PHOTO: JOÃO MORGADO

(For English, press here)


ช่วงหลังมานี้เราเจอกับโรงแรมที่สร้างมาเพื่อสัตว์เลี้ยงโดยเฉพาะอยู่หลายแห่ง แต่ไม่ว่าจะทั้งในบ้านเราเองหรือที่ต่างประเทศก็ตาม ก็ยังรู้สึกว่าไม่มีที่ไหนที่สเกลของงานนั้นจะจริงจังได้เท่ากับโรงแรม Domi Canis Cattus (DDC) ในเมืองปาราดา ทางตอนเหนือของประเทศโปรตุเกสเลย ที่ว่าจริงจังเพราะที่อื่นๆ นั้นมักจะเป็นการแทรกโปรแกรมพื้นที่สำหรับรับฝากสัตว์เลี้ยงและส่วนบริการต่างๆ เข้าไปในอาคารสักหลัง ใช้การออกแบบสเปซภายในอาคารนั้นๆ เสียใหม่ (ซึ่งไม่ได้ใหญ่มาก) ให้ตรงกับโปรแกรมที่ต้องการ แต่กับโรงแรมแห่งนี้นั้น นอกจากจะมีพื้นที่ในอาคารที่ใหญ่เกือบ 800 ตารางเมตรแล้ว ยังได้สถาปนิก Raulino Silva Arquitecto มาออกแบบอาคารทั้งหลังขึ้นใหม่โดยเฉพาะด้วย

 

ฟังก์ชั่นภายในของโรงแรมแห่งนี้นั้นก็มีมาให้อย่างครบครัน ตั้งแต่ห้องพักสำหรับหมา 41 ห้อง สำหรับแมว 12 ห้อง ซึ่งแยกส่วนอาคารกันชัดเจนเพื่อไม่ให้สัตว์เลี้ยงทั้ง 2 ชนิดนี้ตีกัน จนถึงพื้นที่ซัพพอร์ตอื่นๆ เช่น ร้านขายของ พื้นที่สำหรับอาบน้ำและตัตแต่งขน สนามออกกำลังกายขนาดใหญ่ (ที่ดูจะสงวนไว้ให้หมาใช้เท่านั้น) สระว่ายน้ำ หรือแม้แต่คลินิกสัตวแพทย์ก็มีพร้อมให้บริการในตัว จนเจ้าของกระเป๋าหนักน่าจะมั่นใจได้ว่าสัตว์เลี้ยงแสนรักของตัวเองจะไม่เป็นอะไรในระหว่างที่พวกเขาต้องเดินทางไปทำธุระไกลบ้าน (เพราะค่าฝากเลี้ยงชั่วคราวกับค่าห้องต่อคืนน่าจะแพงใช้ได้) ซึ่งจากขนาดของพื้นที่ทั้งไซต์ที่มีอยู่ประมาณ 1,200 ตารางเมตร บวกกับหน้าตาของอาคารที่เป็นกล่องสีขาวเรียบเกลี้ยงสะอาดสะอ้าน ที่ดูแล้วแยกแทบไม่ออกว่าเป็นที่พักของสัตว์เลี้ยงหรือของคน ทำให้จะเรียกว่าที่นี่เป็นขั้นกว่าของโรงแรมหมาแมวอื่นๆ ก็คงไม่ผิดอะไร

กิมมิกที่สถาปนิกใส่เข้าไปภายในอาคารสำหรับห้องพักหมาและแมว คือการเจาะช่องแสง skylight เป็นเส้นไว้กลางอาคาร มีการใส่คอร์ทที่ปลูกต้นไม้เล็กๆ ไว้ภายในอาคารทั้ง 2 หลัง ในตำแหน่งที่ตรงกับช่องแสงที่ว่า เพื่อช่วยเติมชีวิตชีวาให้กับบรรยากาศภายในกล่องสีขาวนั้นขึ้นมาสักหน่อย ขณะเดียวกันต้นไม้ในคอร์ทนั้นก็ช่วยทำหน้าที่เป็นม่านธรรมชาติที่คอยบังไม่ให้ห้องที่อยู่ในตำแหน่งตรงข้ามกันมองเห็นกัน ลดการปะทะระหว่างผู้เข้าพักเสียงดังที่อาจเกิดขึ้นได้ง่ายในกรณีของโรงแรมแห่งนี้ได้อย่างชาญฉลาด

แม้ว่าองค์ประกอบทางสถาปัตยกรรมต่างๆ เช่น การใส่บันไดวนที่เชื่อมจากพื้นที่ห้องพักหมาลงไปเจอกับโถงอเนกประสงค์ขนาดใหญ่ที่ด้านล่าง การใช้ประโยชน์จากความสูงต่ำของระดับทางภูมิศาสตร์ภายในไซต์ หรือการเลือกใช้วัสดุที่ดูหรูหราแต่ก็ดูแลรักษาง่ายไปพร้อมกัน จะสะท้อนความตั้งใจของสถาปนิกในการยกระดับโรงแรมสำหรับสัตว์เลี้ยงให้ดูพรีเมียมขึ้นกว่าที่เคยเป็นมาได้เป็นอย่างดี แต่เราก็อดติดใจและเสียดายไม่ได้ที่บางส่วนของงานชิ้นนี้นั้นดูจะมีสเกลที่เหมาะกับคนมากกว่าผู้ใช้หลักอย่างสัตว์เลี้ยง (แต่ก็เข้าใจได้เพราะมันต้องสามารถรองรับกับขนาดของ staff โรงแรมได้ด้วย) จนทำให้ถ้าเราย้อนกลับไปดูผลงานชิ้นก่อนๆ ของ Silva ซึ่งส่วนใหญ่เป็นบ้านคน จะพบว่าสัดส่วนและภาษานั้นแทบไม่ต่างกันเท่าไรเลย

อย่างก็ตาม โรงแรม Domi Canis Cattus นี้ถือเป็นก้าวที่ทำให้ได้เห็นบทบาทและความสัมพันธ์ที่สถาปนิก (อาจ) มีต่อสิ่งมีชีวิตอื่นๆ ที่อาศัยอยู่ร่วมโลกกับมนุษย์เราได้อย่างน่าสนใจทีเดียว ก็แอบหวังว่าในอนาคตอันใกล้เราจะได้เห็นการทำโปรแกรมทางสถาปัตยกรรมสำหรับสัตว์ที่จริงจังระดับนี้เกิดขึ้นในบ้านเราบ้าง

domicaniscattus.com
raulinosilva.blogspot.com

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *