SENDAGAYA PUBLIC TOILET

A PUBLIC TOILET GETS ELEVATED! SUPPOSE DESIGN OFFICE ENWRAPS A NEW PUBLIC TOILET IN TOKYO WITH A MASSIVE CONCRETE BOX WHICH LOOKS AS THOUGH IT FLOATS ABOVE THE GROUND

TEXT: PRATCHAYAPOL LERTWICHA
PHOTO: KENTA HASEGAWA

(For English, press here)

เพื่อต้อนรับงาน Tokyo Olympics 2020 (ที่ก็ยังไม่รู้ว่าจะได้จัดเมื่อไร หลังจากโดนพิษโควิดเล่นงานไปเต็มๆ) เมืองโตเกียวจึงได้ฤกษ์ยกเครื่องตัวเองครั้งใหญ่ด้วยการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ในเมือง รวมไปถึงห้องน้ำสาธารณะที่ก็ถูกเปลี่ยนโฉมให้ทันสมัยและน่าใช้งานขึ้นไปกับเขาด้วย โดยห้องน้ำที่สถานี Sendagaya แห่งนี้ ซึ่งได้ Suppose Design Office มาเป็นผู้ออกแบบ ถือเป็นอีกหนึ่งแห่งที่ถูกสร้างใหม่เพื่อต้อนรับกับเทศกาลกีฬาอันยิ่งใหญ่นั้นโดยเฉพาะ

Suppose Design Office ออกแบบให้งานชิ้นนี้มีภาพลักษณ์ที่ฉีกออกไปจากห้องน้ำสาธารณะแบบเดิมๆ ที่เราเคยเจอกัน ด้วยการห่อหุ้มโดยรอบห้องน้ำด้วยผนังคอนกรีตสูงถึง 7.5 เมตร ที่ถูกยกลอยเหนือจากพื้น 50 เซนติเมตร ซึ่งสร้างความเชื่อมต่อระหว่างพื้นที่ภายนอกและภายในห้องน้ำเข้าด้วยกัน แต่ยังคงความรู้สึกส่วนตัวของพื้นที่ภายในห้องน้ำได้อยู่

ที่ผนังคอนกรีตอันหนาเตอะนี้สามารถลอยได้อย่างมหัศจรรย์ เป็นเพราะมันถูกหิ้วไว้ด้วยโครงสร้างที่ยื่นออกจากเสาตรงกลางของห้องน้ำสองต้น เสมือนกับผนังนั้นเป็นผืนผ้าที่ห้อยลงมาจากราวแขวน สถาปนิกยังเว้นช่องแสง skylight ระหว่างฝ้ากับผนัง เพื่อเปิดรับแสงธรรมชาติจากภายนอกเข้ามา สร้างความคลุมเครือระหว่างภายในภายนอก ไปพร้อมๆ กับลดทอนความทึบตันของก้อนคอนกรีตลงอีกด้วย

สถาปนิกยังยกระดับภาพลักษณ์ของห้องน้ำให้ดูหรูหราเหมือนกับอยู่ในโรงแรมด้วยการนำแผ่นทองเหลืองมาใช้ทำป้ายสัญลักษณ์ รวมถึงงานออกแบบกราฟิกสภาพแวดล้อมต่างๆ มีการใช้วัสดุแผ่นไม้ Accoya ซึ่งเป็นไม้ธรรมชาติที่ผ่านการปรับปรุงโครงสร้างให้มีความทนทานต่อความชื้นและมีอายุการใช้งานที่มากกว่าไม้ทั่วไปกับผนังของพื้นที่ภายใน และจัดวางผังพื้นให้เป็นห้องน้ำส่วนตัว แยกฝั่งชายหญิง มีอ่างล้างมือที่ใช้งานร่วมกันอยู่ตรงกลาง ซึ่งทั้งหมดนี้ช่วยสร้างบรรยากาศที่ดูดีมีระดับได้เป็นอย่างดี

แม้จะเป็นเพียงห้องน้ำสาธารณะที่มีขนาดแค่ 75 ตารางเมตร แต่การฉายภาพองค์ประกอบคู่ตรงข้ามอย่างความหนักของคอนกรีต กับความเบาจากการลอย หรือการล้อมกรอบสร้างความส่วนตัว แต่เว้นช่องเพื่อเชื่อมต่อกับพื้นที่ภายนอก ก็เป็นการปล่อยของของ Suppose Design Office ไปกับห้องน้ำสาธารณะได้อย่างน่าสนใจทีเดียว

suppose.jp
fb.com/SupposeDesignOffice

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *