NIKE GO FLYEASE

FLYING EASEFULLY WITH THE FIRST SNEAKER FROM NIKE THAT ALLOWS ANYONE TO SLIP ON HANDS-FREE


TEXT: SUTEE NAKARAKORNKUL
PHOTO COURTESY OF NIKE

(For English, press here)

อุตสาหกรรมรองเท้าผ้าใบในช่วงต้นปี 2021 นี้ ดูเหมือนว่า Nike จะออกตัวได้แรงกว่าใครเพื่อน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการเปิดตัว Go FlyEase รองเท้าสนีกเกอร์ไร้เชือกที่สามารถสวมและถอดได้โดยไม่ต้องใช้มือ ว่ากันว่านี่อาจเป็นหนึ่งในหมุดหมายที่สำคัญในการผลักดันเทคโนโลยีรองเท้าไปข้างหน้าอีกขั้นหนึ่ง

Go FlyEase ชูจุดเด่นด้วยเทคโนโลยี bi-stable hingeโดยชิ้นข้อต่อบริเวณพื้นรองเท้าส่วนล่าง (outsole) ถูกออกแบบให้ทำหน้าที่เป็นบานพับรูปตัว V ซึ่งเชื่อมระหว่างชิ้นส่วนช่วงหัวรองเท้า (toebox) กับส่วนหุ้มส้นเท้า (heel cup) ชิ้นส่วนบานพับนี้จะทำงานร่วมกับยางรัดขนาดใหญ่ที่เรียกว่า ‘tensioner’ ในบริเวณพื้นส่วนกลาง (midsole) โดยเมื่อเราถอดรองเท้า กลไกของชิ้นส่วนทั้ง 2 จะขยับทำมุมประมาณ 30 องศา เพื่อให้รองเท้าคลายตัว และจะทำหน้าที่ในทำนองเดียวกันเพื่อรัดเท้าให้แน่นเมื่อสวมใส่ ความท้าทายคือการออกแบบส่วนยาง tensioner เพราะมันจำเป็นต้องทำงานได้อย่างสมบูรณ์โดยยังคงความงามและดีไซน์ของรองเท้าเอาไว้แม้ในขณะที่ไม่ได้ถูกสวมใส่” Johnny Lin นวัตกรที่ทำงานร่วมกับ Nike Taiwan Innovation กล่าว

รองเท้าซีรีส์ FlyEase ได้แรงบันดาลใจมาจากจดหมายฉบับหนึ่งของ Martin Walzer ผู้มีภาวะสมองพิการวัย 16 ปี ที่เขียนส่งไปยังไนกี้ในปี 2012 เพื่อขอร้องให้ช่วยพัฒนารองเท้ากีฬาที่เหมาะสำหรับผู้พิการ โดยเฉพาะปัญหาในเรื่องการผูกเชือกรองเท้าที่เขาต้องเผชิญจากการที่ข้อมือมีแรงเพียงข้างเดียว จากจุดเริ่มต้นนี้เอง Tobie Hatfield ดีไซเนอร์คนดังก็ได้ต่อยอดการพัฒนารองเท้าสำหรับผู้พิการเรื่อยมา จนออกมาเป็นรองเท้าตระกูล FlyEase ที่มีคอนเซ็ปต์ในการแก้ไขปัญหาด้านการสวมใส่ โดยประเดิมด้วย Zoom Soldier 8 FlyEase รองเท้าบาสเก็ตบอลที่สามารถสวมได้ง่ายเพียงรูดซิป ซึ่งออกมาในปี 2015 เรื่อยมาจนถึงการนำคอนเซ็ปต์ไปใช้กับรองเท้าโหมดเทรนนิ่งและไลฟ์สไตล์ เช่น Air Max 90 FlyEase ที่สวมแบบสลิปออน Air Zoom Pegasus 37 FlyEase ที่ใช้วิธีแปะตีนตุ๊กแก และ Air Zoom Tempo NEXT% FlyEase ที่ใช้วิธีดึงเชือกบริเวณส้นเท้า

 

นอกจากความสวยงาม และประโยชน์ในเรื่องการสวมใส่ที่ง่ายและสะดวกขึ้นกว่ารองเท้ารุ่นก่อนๆ แล้ว Go Flyease ยังได้รับการออกแบบมาให้เป็นรองเท้าในโหมด casual ที่สวมใส่แบบสบายๆ เป็นอีกทางเลือกสำหรับผู้พิการ ผู้สูงวัย หรือผู้ตั้งครรภ์ และใครก็ตามที่ต้องการสวมรองเท้าผ้าใบแต่ไม่สะดวกใจจะก้มๆ เงยๆ เท่าไหร่นัก

Nike Go FlyEase มีทั้งหมด 3 สี ด้วยกัน ในราคาจับต้องได้ประมาณ 3,600 บาท (120 เหรียญดอลลาร์สหรัฐ) โดยเปิดให้สมาชิก Nike Members เริ่มจับจองเป็นเจ้าของกันไปแล้วเมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา น่าสนใจว่าด้วยฟังก์ชั่นที่ตอบโจทย์ หน้าตาที่ ว้าว” และราคาที่ไม่แรงนัก จะทำให้ Nike Go FlyEase เพียงพอต่อความต้องการของตลาดหรือเปล่า (ยังไม่นับวัฒนธรรมรีเซล) โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับกลุ่มเป้าหมายเริ่มต้นของซีรีส์ FlyEase อย่างผู้พิการด้วยแล้ว เชื่อว่าอีกไม่นานนักเราน่าจะได้รู้คำตอบด้วยกัน

nike.com/flyease

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *