HATO PET WELLNESS CENTER

GROOM YOUR DEAREST ‘MASTER’ IN THIS PET WELLNESS CENTER WHERE EVERY DETAIL IS DESIGNED TO SERVE YOUR MATE THE BEST

TEXT: SUTEE NAKARAKORNKUL
PHOTO: THANAWATCHU

(For English, press here)

หลังจากได้รับเสียงตอบรับเป็นอย่างดีจากตลาดคนรักสัตว์เลี้ยง Hato Pet Wellness Center ศูนย์ยกระดับคุณภาพชีวิตสัตว์เลี้ยงครบวงจร ที่ตั้งอยู่ในโครงการ TRAIL and TAIL สุขุมวิท 39 ก็ได้ขยับขยายสาขาใหม่ขึ้นที่ห้างสรรพสินค้า Central Festival EastVille โดยในสาขาที่สองนี้ ทางศูนย์ฯ ต้องการยกระดับให้ภาพของการเป็นสปาสัตว์เลี้ยงซึ่งเป็นไฮไลท์ของโปรแกรมการดูแลสัตว์เลี้ยงชัดเจนยิ่งขึ้น Maincourse ดีไซเนอร์ผู้รับหน้าที่ออกแบบ จึงได้รับมอบหมายให้เนรมิตพื้นที่ตกแต่งภายในให้มีกลิ่นอายแบบออนเซ็นญี่ปุ่น

ด้วยขนาดของพื้นที่ภายในศูนย์การค้าที่ไม่กว้างนัก เมื่อเทียบกับโปรแกรมการใช้สอยต่างๆ เช่น พื้นที่รองรับสัตว์เลี้ยง ห้องตรวจสุขภาพ ห้องอาบน้ำ สปา และห้องตัดแต่งทรงขน กระบวนการออกแบบของ Maincourse เลยเริ่มต้นจากการวิเคราะห์รูปแบบการใช้งาน ลักษณะท่าทางของพฤติกรรมทั้งคนและสัตว์เลี้ยง เพื่อกำหนดสเกลของพื้นที่ในส่วนต่างๆแต่ละพื้นที่มีรูปแบบการใช้งานที่ชัดเจน และใช้ความสูงในลักษณะใกล้เคียงกัน เมื่อเห็นความสัมพันธ์ดังกล่าว เราจึงนำฟังก์ชั่นเหล่านั้นมาวางซ้อนทับกันเป็นทางตั้ง และใช้ความเหลื่อมกันของพื้นที่ว่างมาสร้างให้เกิดประโยชน์สูงสุด

Maincourse บอกกับเราว่า ข้อดีของพื้นที่ในศูนย์การค้าคือจะมีสเปซทางตั้งค่อนข้างเยอะ แต่มักจะมีกฎห้ามทำชั้นลอย หรือทำ 2 ชั้น ดังนั้นพวกเขาจึงพยายามใช้พื้นที่ทางตั้งให้เกิดประโยชน์สูงสุดด้วยการสร้าง ‘architecture in interior space’ ซ้อนพื้นที่ภายในด้วยการทำ multi-floor level แทน นอกจากนี้ยังเป็นการซ่อนการยกระดับพื้นไปในตัว เนื่องจากพื้นที่ภายในศูนย์การค้าไม่ได้ถูกออกแบบสาธารณูปโภคพื้นฐานเอาไว้รองรับงานระบบภายในได้อย่างครบถ้วน

ความสุขของน้องหมาและแมวเป็นสิ่งสำคัญที่สุดในการออกแบบ ส่วนหน้าร้านจึงเลี่ยงที่จะไม่ทำในลักษณะ window display อย่างเปิดเผย เนื่องจากจะสร้างความเครียดให้กับสัตว์ได้ง่าย ดีไซเนอร์เลือกใช้ไม้เป็นวัสดุหลักในงานตกแต่ง ตั้งแต่ส่วนพื้นที่ต้อนรับที่สร้างบรรยากาศอบอุ่น และผ่อนคลายให้กับสเปซโดยรวม ตรงกันข้ามกับพื้นที่ห้องตรวจสุขภาพที่ตัดด้วยผนังสีขาว ดูสะอาดสะอ้านและเอื้อประโยชน์ให้แก่การทำงานของคุณหมอ

ถัดมาในโซนอาบน้ำ ดีไซเนอร์ออกแบบให้อ่างอาบน้ำสามารถปรับระดับพื้น ด้วยการวางแผ่นไม้ฮิโนกิซึ่งจะมีกลิ่นหอมเมื่อโดนน้ำไว้บริเวณริมขอบอ่าง โดยจำแนกอย่างคร่าวๆ เป็นไซส์ S / M / L ให้เข้ากับสุนัขในแต่ละขนาด นอกจากนี้ ยังสร้างความเป็นส่วนตัวและให้สัตว์เลี้ยงมีสมาธิจดจ่ออยู่กับกิจกรรมตรงหน้า ด้วยการเลือกเจาะช่องเปิดในลักษณะของการแอบดู ไว้ให้เจ้าของส่องดูน้องๆ ที่กำลังได้รับการดูแลอย่างพิถีพิถัน ส่วนด้านหลังของโครงการจะมีห้องผ่าตัดซ่อนอยู่ ซึ่งสามารถใช้งานในการทำการผ่าตัดขนาดเล็กได้

ยังมีรายละเอียดการออกแบบเล็กน้อย ที่สะท้อนถึงการทำการบ้านร่วมกันระหว่างดีไซเนอร์และทางศูนย์ฯ เป็นอย่างดี เช่น การแยกตำแหน่งของห้องรับฝากเลี้ยงสุนัขและแมวออกจากกันอย่างชัดเจน เนื่องจากแมวจะเกิดสภาวะความเครียดอย่างต่อเนื่อง หากได้ยินเสียงสุนัขเห่า การติดตั้งระแนงไม้บริเวณห้องฝากเลี้ยงสุนัข ที่สามารถเลื่อนมาบังเพื่อให้น้องพักผ่อนได้ดียิ่งขึ้น ขณะที่ห้องฝากเลี้ยงแมวที่ตั้งอยู่บริเวณชั้นบน ร่วมกับห้องสำหรับตัดแต่งทรงขนแมว ก็มีการสอดแทรกดีเทลน่ารักๆ อย่างบานหน้าต่างกระจกที่แมวมักจะใช้แอบมองคนเดินผ่านไปมา หรือกระจกกลมๆ ที่พวกเขาชอบเข้าไปซุกตัวและโผล่มาทักทายลูกค้าคนอื่นๆ ที่อยู่บริเวณชั้นล่าง

แค่คิดเล่นๆ ว่าสุนัขและแมวมีอายุขัยประมาณ 15 ปี ในช่วงชีวิตที่เดินเร็วกว่ามนุษย์ 5 เท่า ทาสอย่างเราก็คงจะอยากใช้เวลาทุกวันเพื่อให้เจ้านายมีความสุขมากที่สุดเพราะของขวัญที่ดีที่สุดของทาส คือสุขภาพที่ดีของเจ้านาย

facebook.com/maincoursearchitect

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *