ALEXANDRIA PARK TINY HOMES VILLAGE

LEHRER ARCHITECTS PROPELS THE BETTER QUALITY OF LIFE FOR HOMELESS PEOPLE OF LA THROUGH THE HYGIENIC DWELLING ENVIRONMENT WITH THE IDIOSYNCRATIC COLOR THAT REFLECTS THE CHARACTER OF LA

TEXT: NATHANICH CHAIDEE
PHOTO COURTESY OF LEHRER ARCHITECTS

(For English, press here)

คนไร้บ้าน คือหนึ่งในปัญหาสำคัญของลอสแอนเจลิสมาโดยตลอด เนื่องจากราคาของที่อยู่อาศัยสูง ทำให้คนบางกลุ่มไม่สามารถเข้าถึงได้ จากสถิติล่าสุดเมื่อเดือนมิถุนายน 2020 จำนวนคนไร้บ้านหรือคนที่อาศัยในยานพาหนะของ LA มีสูงถึง 66,433 คน นั่นทำให้สำนักวิศวกรรมของลอสแอนเจลิส (Bureau of Engineering LA) มาพร้อมกับนโยบายที่ต้องการทำให้ LA เป็นเมืองที่ทุกคนมีที่อยู่อาศัยถาวร และเกิดเป็นโครงการ Tiny Homes Villages ขึ้นเพื่อต้อนรับคนไร้บ้านมาอยู่ร่วมกันอย่างถูกสุขลักษณะและสะดวกสบายยิ่งขึ้น

Lehrer Architects ออฟฟิศสถาปนิกเจ้าภาพในลอสแอนเจลิสรับหน้าที่รับผิดชอบโครงการนี้ โดย Alexandria Park Tiny Homes Village นับเป็นหมู่บ้านที่ 2 จากทั้งหมด 3 หมู่บ้านในโครงการ โดยเลือกที่ตั้งโครงการจากผู้อยู่อาศัยจริง ซึ่งที่ดินรูปตามยาวขนานกับแนวถนนในย่าน North Hollywood เคยเป็นพื้นที่ว่างเปล่าที่คนไร้บ้านกลุ่มใหญ่อยู่ร่วมกัน ซึ่งนอกจากยูนิตบ้านทั้งหมด 103 หลังแล้ว ยังเติมสาธารณูปโภคที่จำเป็น และพื้นที่สาธารณะลงไปด้วย

CLICK IMAGE TO VIEW IN FULL SIZE

ส่วนการวางผังบ้านกำหนดให้มีถนนตรงกลางสำหรับเชื่อมต่อทุกซอกซอยเข้าด้วยกัน ร่วมกับการใช้สีสันสดใสที่บ่งบอกคาแร็กเตอร์ความเป็น LA อย่างสีเหลือง น้ำเงิน แดง และเขียว สลับกับกลุ่มบ้านสีขาว โดยใช้แนวคิดที่ชื่อ ‘Bridge’ ในการเชื่อมต่อแต่ละพื้นที่ผ่านการใช้สี ซึ่งการตัดสินใจเลือกว่าจะทาสีใดบนผิวถนนและบ้านนั้น ทีมออกแบบใช้การขึ้นโมเดลสามมิติ แล้วใช้กล้องทำตัวเหมือนกับคนเดินเพื่อจำลองทัศนวิสัย จึงค่อยคัดเลือกสีและแพทเทิร์นที่จะใช้งาน ซึ่งจุดประสงค์ของสีนอกจากจะอิงจากคอนเซ็ปต์แล้ว ยังเป็นการสร้างจุดสังเกต (แลนด์มาร์ก) ให้กับผู้อยู่อาศัยว่าตอนนี้กำลังอยู่ในส่วนใดของโครงการ

ตัวบ้านเป็นอาคารทรงจัตุรัสหน้ากว้าง 2.4 เมตร ผลิตโดยบริษัท Pallet ผู้ผลิตที่พักสำหรับคนไร้บ้านในวอชิงตัน ซึ่งเป็นโมดูลแบบสำเร็จ ที่สามารถประกอบและเปลี่ยนย้ายสถานที่ได้ในเวลาอันสั้น โดยทั้งโครงการใช้เวลาเพียง 13 สัปดาห์ก็แล้วเสร็จ ภายในบ้านสามารถอาศัยอยู่ได้ 2 คนต่อหลัง แต่ละหลังประกอบด้วยโปรแกรมที่ครบถ้วนสำหรับการอยู่อาศัย ทั้งพื้นที่ใช้งานอเนกประสงค์ รับประทานอาหาร นั่งเล่น นอน อาบน้ำ ซักล้าง รวมทั้งพื้นที่บริการอย่างการเก็บข้าวของส่วนตัวอย่างเป็นสัดส่วน และยังเชื่อมต่อเข้าสู่บริการส่วนกลางได้อย่างง่ายดาย

ภาพรวมของการจัดสรรโครงการนี้ต้องการมอบเซนส์ของการเป็นเจ้าของพื้นที่ให้กับเจ้าของบ้าน ไปพร้อมๆ กับความเป็นอยู่แบบชุมชน มีพื้นที่สังสรรค์ส่วนกลาง สวนสาธารณะกับต้นโอ๊กที่ให้ร่มเงา และพื้นที่สำหรับสัตว์เลี้ยง รวมทั้งความปลอดภัยอุ่นใจจากบริการสาธารณะของเมือง ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นสิ่งที่ทางราชการต้องการสร้างชุมชน และสร้างแรงขับเคลื่อนให้บุคลากรในเมืองมีความเป็นอยู่พื้นฐานที่ดีขึ้น เพื่อสร้างเมืองที่เติบโตอย่างมีคุณภาพต่อไป

lehrerarchitects.com

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *