THE SUMMER COFFEE COMPANY OLD TOWN

SPACE+CRAFT OPENS A NEW DOOR TO REDISCOVER THE ANCIENT CITY OF AYUTTHAYA AND SHAKES OFF THE PRECONCEIVED IMAGE OF THE SHOPHOUSE IN THIS LATEST DESIGN

TEXT: JANJITRA HORWONGSAKUL
PHOTO: THANAPOL JONGSIRIPIPAT

(For English, press here)

จากโรงคั่วกาแฟและร้านอาหาร The Summer House ในอยุธยา นี่เป็นอีกครั้งที่ Space+Craft ได้รับหน้าที่ออกแบบพื้นที่แห่งใหม่ให้กับแบรนด์นี้ ในชื่อของ The Summer Coffee Company Old Town ซึ่งเป็นทั้งคาเฟ่ โรงคั่วกาแฟ และสตูดิโอเบเกอรีหลักของแบรนด์ แม้ทำเลที่ตั้งจะอยู่ใกล้วัดมหาธาตุ จังหวัดอยุธยาเช่นเคย แต่ร้านแห่งใหม่นี้กลับสะท้อนภาพอยุธยาในมุมที่ต่างออกไป และสลัดภาพเดิมของตึกแถวออกไปด้วยในเวลาเดียวกัน

ข้อดีของตึกแถวหลังริม คือการได้พื้นที่ด้านข้างเพิ่มขึ้นมา จากอาคารตึกแถว 4 ชั้น 2 คูหา เดิมที่มีอยู่ บวกกับพื้นที่ด้านข้างนี้ จึงมากพอที่จะสร้างสเปซใหม่ขึ้นมาด้วยการสร้างกำแพงสีขาวสูงราว 4 เมตร ล้อมรอบพื้นที่ทั้งหมดไว้ และสร้างคอร์ทยาร์ดทั้งหมด 3 คอร์ทขึ้นภายใน แต่ละคอร์ทมีสี ขนาด และบรรยากาศที่แตกต่างกันไป คอร์ทด้านหน้าสุดเป็นคอร์ทโปร่งสีขาว ที่ปลูกต้นกันเกราและโรยพื้นด้วยหินสีขาว เชื่อมต่อเข้าไปยังส่วนภายในของร้านกาแฟ ถัดมาเป็นคอร์ทกึ่งภายในภายนอก มีหลังคาสกายไลท์ปกคลุมที่นั่งรับประทานอาหาร และคอร์ทสุดท้ายคือ คอร์ทสีส้ม ที่มีลักษณะพื้นที่ตามแนวยาว ปูพื้นด้วยอิฐตัวหนอน เปิดให้นั่งทานอาหารแบบเอาท์ดอร์ในพื้นที่หลากหลายรูปแบบ และถูกเติมเต็มความงามไปด้วยต้นไม้สามต้น เมื่อแสงส่องเข้ามา ก็จะมีร่มเงาที่สวยงาม ทำให้บรรยากาศภายในดูร่มรื่นมากกว่าคอร์ทอื่นๆ

หลายครั้งที่พอนึกถึงอยุธยา ภาพของเมืองเก่าที่สร้างด้วยอิฐมอญสีแดงจะแว้บเข้ามาอยู่เสมอ นพชัย อรรฆยะพิศุทธิ์ Design Director ของ Space+Craft บอกกับ art4d ว่า พอเป็นคาเฟ่ที่อยู่ในอยุธยา ก็อยากให้มีกลิ่นของความเป็นอิฐเข้ามาผสมด้วย แต่พวกเขาพยายามที่จะไม่เอาอิฐจริงเข้ามาใช้ เพราะด้วยความจำเจ ผนังด้านหนึ่งในคอร์ทสีส้มจึงใช้เป็นอิฐช่องลมวงกลม ที่ผสมสีให้ได้คล้ายสีของอิฐตามที่ต้องการ นำมาจัดวางในรูปแบบแรนดอม พร้อมกับสร้างเทกซ์เจอร์ด้วยเศษวัสดุ เพิ่มความไม่เรียบให้ผนังดูน่าสนใจขึ้น

ด้วยข้อจำกัดของการรีโนเวทตึกแถวเก่า ทำให้ต้องเหลือร่องรอยของโครงสร้างเดิม อย่างเสาและคานเปลือยเอาไว้ ผนังและพื้นในชั้นลอยส่วนใหญ่ถูกทุบออก และใส่ช่องกระจกเข้าไปแทนที่ เพื่อเปิดรับแสงธรรมชาติให้คาเฟ่ดูกว้างขึ้น ที่นั่งแต่ละโซนมีความหลากหลาย เพิ่มเติมความน่ารัก ด้วยกราฟิกและสีสันที่เป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์ Summer House ออกแบบโดย Teaspoon Studio

CLICK IMAGE TO VIEW IN FULL SIZE

ความเชื่อมต่อระหว่างพื้นที่คอร์ทยาร์ดและพื้นที่ภายในคาเฟ่ ประกอบกับการวางตำแหน่งฟังก์ชัน ทำให้ลำดับการเข้าถึงพื้นที่ทั้งหมด เป็นแบบ One way ที่มีความไหลลื่น มีมิติ และตอบโจทย์ด้านธุรกิจ “ทุกวันนี้เราเลี่ยงไม่ได้ว่า เหล่าคาเฟ่ฮอปเปอร์ที่มาคาเฟ่ส่วนใหญ่ก็เพราะสเปซ นอกเหนือจากความสวยงามของสถาปัตยกรรมที่ออกแบบมาแล้ว การทำสเปซให้ตอบโจทย์ธุรกิจ ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญเช่นกันสำหรับเจ้าของ” อย่างเช่น The Summer Coffee Company Old Town แห่งนี้ ที่นพชัยย้ำว่า การสร้างบริบทใหม่ภายใต้ของเดิม อย่างเช่นการจงใจทำตึกแถวให้ไม่เหมือนตึกแถว การสร้างคอร์ทยาร์ดขึ้นในสเปซตึกแถวที่ไม่น่าจะเป็นไปได้ หรือแม้แต่การสื่อถึงอยุธยาโดยไม่ใช้อิฐ เป็นกลยุทธ์การสร้างสเปซที่เปิดมุมมองใหม่ในการทำความเข้าใจของเก่าได้อย่างไม่ซ้ำซากจำเจ

spacecraftbkk.com
facebook.com/spacecraft.bangkok

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *