THEPPANYA HOSPITAL | GUARDIAN GLASS

THEPPANYA HOSPITAL | GUARDIAN GLASS

LEARN MORE ABOUT THE PROPERTY AND THE APPLICATION OF SOLAR CONTROL SERIES GLASS AND SUNGUARD® FROM GUARDIAN GLASS IN THEPPANYA HOSPITAL IN CHIANG MAI THAT ACCENTUATES THE DESIGN WHILE EFFORTLESSLY FULFILLING THE REQUIRED INTERIOR FUNCTIONALITIES

TEXT: WARUT DUANGKAEWKART
PHOTO: THANANUPHONG KAMMERUU

(For English, press here)

กระจกโค้ท หรือกระจกเคลือบเป็นกระจกรูปแบบหนึ่งที่นิยมนำมาใช้ในงานออกแบบสถาปัตยกรรม ทั้งที่พักอาศัย อาคารสาธารณะ และอาคารสูงต่างๆ จนชินตา แต่หลายครั้งเราอาจจะไม่รู้ว่าผิวกระจกที่เรามองเห็นอยู่นั้น มีความหลากหลาย และมีคุณสมบัติที่ซ่อนอยู่อย่างไรบ้าง 

อาคารหลังใหม่ของโรงพยาบาลเทพปัญญาที่ตั้งอยู่บนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ตัดกับถนนเชียงใหม่-ลำปาง ผ่านการออกแบบ จาก Prompt Architect ตัวอาคารตั้งอยู่ท่ามกลางสภาพแวดล้อมของชุมชนโดยรอบด้วยฟอร์มที่เรียบง่าย แต่โดดเด่นด้วย façade จากกระจกโค้ทตัดกับตัวอาคารทึบสีเทาอ่อน ซึ่งแสดงออกถึง ภาพลักษณ์ ของโรงพยาบาล ที่น่าเชื่อถือและทันสมัยได้อย่างดี โดยหากมองจากภายนอก จะสามารถมองเห็นโทนสีของกระจกที่แตกต่างกันออกไป ถึง 3 เฉด ที่ถูกออกแบบจัดวางเพิ่มมิติของตึกทำให้ façade มีความน่าสนใจมากขึ้น และยังสอดคล้องกับฟังก์ชั่นภายในได้แบบไม่ต้องพยายาม

ทีมออกแบบได้เลือกผลิตภัณฑ์สามรายการจาก Guardian SunGuard® Solar Series และ Guardian High Durable Series สำหรับเฉดสีต่างๆ ที่จำเป็นสำหรับโครงการ นอกจากสีแล้ว กระจกเคลือบแต่ละอันยังมีลักษณะทางกายภาพที่น่าสนใจและโดดเด่นอีกด้วย 

High Durable Colours Series (สี HD Blue) ให้โทนสีที่สดใสกว่าเมื่อเทียบกับรุ่นอื่นๆ ทำให้ภายนอกดูสะดุดตามากขึ้น ในขณะที่ยังคงพื้นที่ภายในให้โล่งและกว้างขวางด้วยความโปร่งใส ประสิทธิภาพและสุนทรียภาพที่ดีของ HD Blue ทำให้ได้เปรียบเมื่อเทียบกับกระจกไพโรไลติกและกระจกย้อมสีอื่นๆ

นอกจากนี้ Royal Blue 20 และ Solar Natural 67 จาก Guardian SunGuard® Solar Series ยังให้ความสามารถในการสะท้อนความร้อนออกไปด้วยการเคลือบระดับโมเลกุลที่เกิดจากเทคนิค Sputtering ซึ่งเป็นหนึ่งในเทคโนโลยีที่เป็นนวัตกรรมที่โดดเด่นของ Guardian Glass ซึ่งสร้างลักษณะทางกายภาพเฉพาะสำหรับแต่ละประเภทกระจกได้ SunGuard® Solar Series ยังมาพร้อมกับสีสันที่หลากหลาย ทำให้สามารถปรับเปลี่ยนการออกแบบได้ตอบโจทย์มากขึ้นเมื่อใช้ร่วมกับกระจกสี หรือกระจกติดฟิล์มอื่นๆ

กระจกเคลือบภายใต้ Solar Series และ High Durable Colours Series นี้สามารถผ่านเทคนิคการแปรรูป เช่น การอบชุบด้วยความร้อน (เทมเปอร์ หรือ ฮีสเสตรงเทน) และทำเป็นกระจกนิรภัยหลายชั้น (ลามิเนต) และนำไปดัดโค้งเพื่อให้การออกแบบเป็นไปได้มากขึ้น

โรงพยาบาลเทพปัญญาแห่งนี้เป็นตัวอย่างหนึ่งในการเลือกใช้ศักยภาพของกระจกอย่างเต็มที่ เพิ่มมุมมองจากอาคาร โรงพยาบาลที่ดูเรียบๆ ให้เป็นโครงการที่มีความทันสมัยทั้งในแง่ของเฉดสี การจัดวางขนาดกระจกที่หลากหลาย ทั้งกระจกแผ่นเล็กไปจนขนาดใหญ่ที่กว้างกว่า 2 เมตร ทำให้วัสดุที่เราคุ้นชินอย่างกระจกนั้นถูกออกแบบให้เกิดเป็น ลวดลาย เพิ่มองค์ประกอบที่น่าสนใจให้กับโครงการโรงพยาบาล และกลายเป็นอัตลักษณ์เฉพาะตัวที่น่ามอง

สามารถดูข้อมูลสินค้าอะคูสติกลามิเนตหรือสนใจปรึกษาผู้เชี่ยวชาญผลิตภัณฑ์เพิ่มเติมได้ที่ 
Offical Website / https://www.guardianglass.com/ap/en

Official Facebook / https://www.facebook.com/guardianglassap
Email / guardiansupport@guardian.com