DESIGNER OF THE YEAR 2021

THIS YEAR’S DESIGNER OF THE YEAR AWARD 2021, CO-ORGANIZED BY THE FACULTY OF DECORATIVE ARTS, SILPAKORN UNIVERSITY ALONG WITH ALLIANCES IN THE PUBLIC SECTOR, HAS ANNOUNCED ITS WINNERS

TEXT: PRATARN TEERATADA
PHOTO COURTESY OF DESIGNER OF THE YEAR 2021 AND THE DESIGNERS

(For English, press here

รางวัลนักออกแบบแห่งปี ที่คณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ร่วมกับองค์กรภาครัฐและองค์กรวิชาชีพหลายแห่งจัดขึ้นมาต่อเนื่องเป็นปีที่ 16 เข้าไปแล้ว นับเป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่มีส่วนยกระดับวิชาชีพออกแบบสาขาต่างๆ ที่ผลิตผลงานต่อเนื่อง และโดยเฉพาะนักออกแบบรุ่นใหม่ๆ ที่สร้างผลงานได้อย่างโดดเด่น

รางวัล Honor Awards ในปีนี้มีผู้ได้รับรางวัล 3 ราย ได้แก่ พันธุ์ศักดิ์ จักกะพาก รุจิราภรณ์ หวั่งหลี ผู้ก่อตั้ง PIA บริษัทอินทีเรียร์ชั้นนำของประเทศ และภาณุ อิงคะวัต ผู้ร่วมก่อตั้งแบรนด์ Greyhound ทั้ง 3 ท่าน ล้วนเป็นผู้มีคุณูปการต่อวงการสร้างสรรค์ของประเทศไทย โดยเฉพาะพันศักดิ์นับเป็น Botanical Artist ที่ทุ่มเทชีวิตให้กับการสร้างสรรค์จิตรกรรมสีน้ำ ที่เน้นทางด้านพฤกษศิลป์โดยเฉพาะ พันศักดิ์เป็นศิลปินไทยเพียงคนเดียวที่ผลงานของเขาได้ถูกสะสมและจัดแสดงไว้ใน Shirley Sherwood Collection สหราชอาณาจักร ซึ่งเป็นคอลเล็คชั่นงานพฤกษศิลป์ที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลก 

ด้านรางวัล Designer of the Year ปีนี้ สาขาที่เชือดเฉือนกันดุเดือดที่สุดเห็นจะเป็นสาขา Illustration Design ซึ่งสุดท้ายผู้ที่คณะกรรมการตัดสินใจเลือกคือ สุทธิภา คำแย้ม  ในขณะที่สาขาอื่นๆ ล้วนตกเป็นของนักออกแบบที่มีประสบการณ์สูง ที่ถึงเวลาของพวกเขาแล้วสำหรับการได้รับรางวัลนี้ เว้นแต่สาขาอินทีเรียดีไซน์ที่คณะกรรมการเห็นว่าในปีนี้ยังไม่มีใครสมควรจะได้รับรางวัล

ส่วนของ Emerging Designer ทุกๆ คนที่ได้รับรางวัลล้วนเป็นความหวังของวงการทั้งสิ้น วงการสร้างสรรค์ของไทยยังคงเดินหน้า มีนักออกแบบรุ่นใหม่กำลังเดินไล่ตามรุ่นพี่ๆ ด้วยผลงานที่น่าตื่นเต้น ทั้งหมดนี้ช่วยต่อเติมจิ๊กซอว์เป็นภาพใหญ่ของประเทศไทยให้เห็นภาพที่สวยงามและพอจะมีความหวัง 

facebook.com/dyawards
dyawards.com/

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *