BELONGING: PORTRAITS FROM LGBTQ THAILAND

DELVE INTO THE DIVERSE GENDER IDENTITIES FROM ALL AGES, ETHNICITIES AND PROFESSIONS IN THAILAND IN A PHOTO BOOK BY THE WORLD-RENOWNED PHOTOGRAPHER STEVE MCCURRY

TEXT: PRATARN TEERATADA
PHOTO COURTESY OF THE NEW PRESS / PHOTOGRAPHS © STEVE MCCURRY

(For English, press here)

Steve McCurry
The New Press, 2021
Paperback 
8 x 0.6 x 10 inches
152 pages 
ISBN 978-1-62097-655-5

ประเทศไทยนับเป็นประเทศที่ได้ชื่อว่าเปิดกว้างในเรื่องของความหลากหลายทางเพศมากที่สุดแห่งหนึ่งในเอเชีย โดยเฉพาะกรุงเทพฯ มีสถานบันเทิงยามค่ำคืนมากมายสำหรับเพศทางเลือกโดยเฉพาะ แม้ในความเป็นจริงการยอมรับในสังคมอาจไม่เหมือนกับสายตาที่มองเข้ามาจากชาวต่างประเทศก็ตามที

Belonging: Portraits from LGBTQ Thailand ผลงานลำดับที่ 15 ในชุดหนังสือภาพเกี่ยวกับกลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศทั่วโลกของ Steve McCurry ช่างภาพเจ้าของผลงานภาพสาวชาวอัฟกานิสถานดวงตาคมคายสีเขียว Sharbat Gula ในชื่อภาพ Afghan Girl ที่ขึ้นปก National Geographic จนโด่งดังไปทั่วโลก สตีฟยังมีงานถ่ายเกี่ยวกับ สงคราม ค่ายผู้ลี้ภัย และการเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ อีกมากมาย ทั้งยังเป็นสมาชิก Magnum Photos มาตั้งแต่ปี 1986

Belonging นำเสนอความหลากหลายทางเพศ อาชีพ ในช่วงวัย 20-80 ปี ในประเทศไทย มีทั้ง แพทย์ชุมชน ช่างภาพ คู่รัก นักแสดง และผู้แทนราษฏรที่เคยเป็นนักมวยมาก่อน หนังสือออกแบบโดย Emerson, Wajdowicz Studios และมีช่างภาพชาวไทย ทอม โพธิสิทธิ์ รับหน้าที่เป็นผู้ประสานงานและช่วยโปรดิวซ์  

เรามีโอกาสได้คุยกับทอมสั้นๆ “รู้สึกตื่นเต้นและเป็นเกียรติมากที่ทางสำนักพิมพ์เลือกเมืองไทยให้เป็นส่วนหนึ่งของโปรเจ็คต์นี้ และได้ช่างภาพระดับโลกที่ผมชื่นชอบในผลงานและยกย่องให้เป็นหนึ่งในต้นแบบในการทำงานมาถ่ายทอดเรื่องราวของพี่น้องชาว LGBTQ ในไทย ซึ่งประเทศไทยมีชื่อเสียงในความหลากหลายทางเพศมากที่สุดแห่งหนึ่งของเอเชีย แต่ในขณะเดียวกันเรื่องของความเท่าเทียมทางเพศยังเป็นปัญหาที่หลายคนเรียกร้องในหลายๆ มิติ ทั้งทางด้านกฎหมาย ครอบครัว ที่ทำงาน และหวังว่าหนังสือรวมภาพเล่มนี้จะเป็นกระบอกเสียงอีกหนึ่งทางที่ช่วยสะท้อนเรื่องราวของกลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศที่มีความหลากหลายทางอาชีพ อายุและเชื้อชาติในไทย ให้คนที่ได้สัมผัสได้มองเห็นและรู้สึกถึงเรื่องราวของบุคคลเหล่านี้ ผ่านมุมมองของคุณสตีฟครับ”  

thenewpress.com

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *