GOOGLE STORE CHELSEA

Google มอบประสบการณ์การเลือกซื้อผลิตภันฑ์แบบ offline ครั้งแรก ด้วยช็อปแห่งแรกใจกลางนิวยอร์ก ที่ได้สถาปนิก Suchi Reddy จาก Reddymade เป็นผู้ออกแบบร่วมกับ Ivy Ross, VP of design, UX and research for Google Hardware

TEXT: METHAWEE ARUNWIJITSAKUN
PHOTO: METHAWEE ARUNWIJITSAKUN EXCEPT AS NOTED

(For English, press here)

Photo courtesy of Reddymade

ในช่วงของโรคระบาดโควิด -19 ร้านค้าที่เป็น physical store ต่างทยอยปิดตัวลง กระแสการเปิดร้านค้าออนไลน์เพิ่มสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด แต่ Google กลับสวนกระแสหันมาเปิด physical store แบบถาวรแห่งแรกของโลกขึ้น  ตึกอาคารสำนักงานของ Google New York Headquarters ในย่าน Chealsea Manhattan ที่เป็นย่านเศรษฐกิจและการค้าในนครนิวยอร์ก ซึ่งเปิดทำการไปเมื่อกลางเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา 

ร้าน Google สาขาแรกนี้ได้สถาปนิก Suchi Reddy จาก Reddymade ร่วมกับ Ivy Ross, VP of design, UX and research for Google Hardware และทีมจาก Google มาร่วมกันสร้างสรรค์พื้นที่กายภาพแห่งนี้ให้เต็มไปด้วยประสบการณ์จริงบนผลิตภัณฑ์ของ Google ไม่ว่าจะเป็น โทรศัพท์ Pixel อุปกรณ์ต่างๆ จาก Nest (Home Device), Stadia, Fitbit, และ Pixelbooks และร้านแห่งนี้ยังเป็นจุด Customer service ที่ลูกค้าสามารถเข้ามาสอบถามและซ่อมสินค้าของ Google ได้อีกด้วย

บรรยากาศภาพรวมได้รับการออกแบบให้ดูอบอุ่นและ cozy ด้วยการใช้ผนังไม้เป็นแนวยาว บวกกับเฟอร์นิเจอร์ cork ที่ออกแบบโดย Danial Michalik ที่ให้ความรู้สึกอบอุ่น ซึ่งแตกต่างจากภาพลักษณ์ของร้านขายสินค้าประเภทเทคโนโลยีทั่ว ไปที่เราคุ้นตา โดยเฉพาะชุดโซฟาเฟอร์นิเจอร์ และส่วนครัวจำลองในพื้นที่โถงทางเข้าที่ผลิตจากไม้ cork ถูกจัดวางไว้เพื่อให้เราเข้าไปนั่งหรือสัมผัส เพื่อจำลองประสบการณ์จริงในการใช้งานผลิตภัณฑ์ต่าง ของ Google นั่นเอง 

เทคโนโลยีเฉพาะทางต่างๆ ถูกประยุกต์มาใช้เพื่อให้ประสบการณ์แบบที่ไม่ได้รับจากการใช้งานผ่านทางออนไลน์ อย่างเช่นในส่วน Discovery Boxes ที่อยู่รายรอบร้าน ที่ใช้เทคโนโลยี Translucent Screen หรือหน้าจอโปร่งแสง มาช่วยในการสื่อสารถึงการใช้งานผลิตภัณฑ์ต่างๆ ของ Google และส่วน The Imagination Space ท่อกระจกทรงกลมสูงจากพื้นจรดฝ้าเพดานที่โอบล้อม Screen ที่ทาง Google ร่วมพัฒนากับ The greeneyl studio นำเอาเทคโนโลยี Google translate มาออกแบบเป็นพื้นที่ real-time interactive ที่สามารถแปลคำพูดของผู้เข้าชมออกมาเป็นภาษาได้มากกว่า 24 ภาษา ในทันทีทันใด 

Stadia Sandbox

Nest Sandbox

Pixel Sandbox

Google store แห่งนี้ยังมีห้องอีก 3 ห้องหลักที่เป็นการพาผู้ชมเข้าไปสู่ประสบการณ์การใช้ผลิตภัณฑ์จาก Google ที่แตกต่างกันออกไปผ่านการใช้งานจริง เริ่มจาก Stadia Sandbox ห้องสำหรับเกมเมอร์ทั้งหลายเข้าไปทดลองเล่น Stadia game ต่อมาคือ Nest Sandbox เป็นห้องที่จำลองห้องนั่งเล่นที่จำลองการใช้งานผลิตภัณฑ์จาก Nest ว่าระบบเหล่านี้จะสามารถอำนวยความสะดวกในบ้านของเราได้อย่างไรบ้าง และห้องสุดท้าย Pixel Sandbox ซึ่งเป็น showcase โทรศัพท์มือถือ Pixel และอีกอย่างที่ Google store แสดงให้เห็นเด่นชัดก็คือประสบการณ์ของ Ambient Computing หรือระบบการสั่งการที่ไม่ได้จำกัดอยู่บนหน้าจอหรือปุ่มอีกต่อไป โดยระบบการสั่งการไม่ว่าจะเป็นผ่านเสียง การเคลื่อนไหว สัมผัส หรือ แม้แต่การตรวจจับใบหน้า ได้ถูกออกแบบให้แฝงอยู่ในประสบการณ์การเข้าใช้บริการร้าน Google store แห่งนี้ 

Photo courtesy of Reddymade

ในภาพรวมต้องบอกว่า Google ใช้ศักยภาพของการมี physical store ในการแสดงถึงความเป็นผู้นำทางเทคโนโลยีของพวกเขาได้อย่างคุ้มค่า ต้องรอดูกันว่าพื้นที่กายภาพของแบรนด์นี้จะขยายเป็นดอกเห็ดและเป็นตัวแทนของการเผยแพร่แนวคิดเบื้องหลังของแบรนด์ได้อย่างชัดเจนได้มากน้อยเพียงใด ระหว่างนี้หากใครได้มีโอกาสไป New York ก็อย่าลืมไปแวะไป ทักทาย Hey! Google กันก่อนได้ที่ Google store Chelsea

rmdny.com

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *