THAWEEMONGKOL CONSTRUCTION

Photo: Chanapong Sriweerapong

THAWEEWAT MONGKOLADISAI, MANAGING DIRECTOR OF THAWEEMONGKOL CONSTRUCTION, TOGETHER WITH OPENBOX ARCHITECTS TALK ABOUT THEIR TRUST-BASED RELATIONSHIP

TEXT: PRATARN TEERATADA
PHOTO CREDIT AS NOTED

(For English, press here)

ในการสร้างบ้านดีๆ ขึ้นมาสักหลังหนึ่ง เริ่มจากสถาปนิกคุยกับเจ้าของบ้าน ถึงจินตนาการและวิธีการตอบโจทย์ตามความต้องการของเจ้าของบ้านกันเป็นที่เข้าใจ เจ้าของบ้านตกลงเอาด้วยแล้วก็จะมาถึงผู้รับเหมาที่ต้องร่วมหัวจมท้ายด้วยกัน ถ้าโชคดีเจอผู้รับเหมาที่มีคุณภาพงานก็จะเป็นไปตามเป้าหมาย แต่หลายๆ ครั้งขั้นตอนการก่อสร้างกลายเป็นฝันร้ายของทั้งเจ้าของบ้านและสถาปนิกเลยก็ว่าได้

ทวีวัฒน์ มงคลอดิสัย กรรมการผู้จัดการบริษัท ทวีมงคลก่อสร้าง (2000) จำกัด ย้อนระลึกถึงปี 2522 ที่เขาเริ่มต้นเข้าสู่วงการรับเหมาก่อสร้าง “ก่อนหน้านั้นเดิมทีผมก็คิดแบบผู้รับเหมาทั่วไปคือขอให้มีงาน มีกำไร แต่พอทำๆ ไปเริ่มได้ยินคนพูดถึงคุณภาพงานรับเหมาก่อสร้างของญี่ปุ่นบ้าง ของเยอรมันบ้าง เลยเกิดความคิดว่าเราอยากทำแบบนั้นบ้าง สร้างงานดีๆ ให้คนพูดถึง” หลังจากนั้นทวีวัฒน์เริ่มพัฒนาตัวเอง ลองผิดลองถูก ศึกษาหาความรู้จากการอ่านและการถามจากผู้รู้และนำมาปรับใช้ในการบริหารงานเริ่มจากปรับระบบแนวคิดของการจ่ายค่าแรง พัฒนาคุณภาพในการควบคุมงานก่อสร้าง จนกระทั่งในปี 2534 ได้ก่อตั้งทวีมงคลก่อสร้าง และได้นำผู้มีความรู้เข้ามาควบคุมงานและพัฒนางานก่อสร้างให้ก้าวหน้าเรื่อยมา จนกระทั่งในปี 2548 ซึ่งถือเป็นก้าวสำคัญของบริษัท ที่มีองค์ความรู้มากขึ้นและมีความต้องการของลูกค้ามากขึ้น “เราคิดว่าเราจะเป็นบริษัทรับเหมางานประณีตอันดับหนึ่งของประเทศไทยให้ได้” ทางบริษัทเริ่มกำหนดมาตรฐานให้สูงขึ้นทำให้งานก่อสร้างของบริษัทพัฒนาไปอีกระดับ ทางผู้บริหารร่วมกับพนักงานได้คิดค้นนวัตกรรมใหม่ เช่น ระบบติดตั้งงานไม้ที่ไม่เห็นรอยยึดหัวตะปู การติดตั้งงานเหล็กรูปพรรณที่ไม่เห็นรอยต่อ หรือวิธีการฉาบปูนแบบ skim coat ที่มีความเรียบเนียนเป็นพิเศษ ซึ่งทางทวีมงคลเป็นผู้ริเริ่มใช้เป็นบริษัทแรกในประเทศไทย ซึ่งการกำหนดมาตรฐานเหล่านี้ได้ถูกพัฒนาเป็นแอปพลิเคชั่นในสมาร์ทโฟนเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับพนักงาน “ทุกๆ ปีเราจะประชุมบริษัทเพื่อกำหนดทิศทางและปรึกษาหารือว่ามีอะไรต้องปรับปรุงในปีที่ผ่านมามีข้อมูลระบุว่ามีบ้านลูกค้าบางหลังมีปัญหารั่วบ้าง เลยเกิดนโยบายว่าจะทำให้เกิด zero leaking ซึ่งปัญหามาจากโครงสร้าง ระบบไฟฟ้า ระบบปรับอากาศ ระบบสุขาภิบาล เมื่อรู้ปัญหาเราได้แบ่งทีมทำงานและกำหนดกระบวนการ how to ขึ้นมาซึ่งจะออกใช้ปลายปีนี้”

Photo: Chanapong Sriweerapong

“เอาจริงๆ อย่างเรื่องงานฉาบผนัง ซึ่งช่างฉาบงานเรียบๆ หาไม่ค่อยได้แล้ว ทำให้ทั่วๆ ไปเจ้าของบ้านต้องจ้างผู้คุมงานเพื่อตรวจสอบงานของผู้รับเหมาอีกที แต่ถ้าเราได้ผู้รับเหมาที่ดี ก็แทบไม่ต้องจ้างผู้คุมงานเลย เช่นคนของทวีมงคลมีการตรวจสอบที่ละเอียด อย่างเช่นกำแพงที่เราเข้าไปดูตอนเช้าแสงมันยังไม่ลงตรงนี้ ตอนบ่ายผู้คุมงานของทวีมงคลโทรกลับมาบอกขอทุบผนังนี้เพราะแสงตอนบ่ายมันเห็นเป็นคลื่น” ปราง วรรณพร สุวรรณไตรย์ แห่ง Openbox Architects มักจะพูดถึงเคสนี้อยู่เสมอเวลาที่กล่าวถึงทวีมงคล แต่ความเชื่อใจในมาตรฐาน เช่นเดียวกันกับ หนุ่ย รติวัฒน์ สุวรรณไตรย์ “ทวีมงคลเป็นหนึ่งในผู้รับเหมาที่เรามักแนะนําให้กับลูกค้าที่สร้างบ้านที่ต้องการความประณีต เมื่อเห็นงานที่เคยทําหรือพื้นที่ที่กำลังก่อสร้าง ทุกคนเข้าใจหมดเลยว่าทำไมถึงเลือกที่จะใช้ผู้รับเหมารายนี้” 

โปรเจ็คต์แรกที่ Openbox ได้ร่วมงานกับทวีมงคลคือบ้านขนาด 4,000 ตารางเมตร ของครอบครัวคุณก้อย ภัทรา สหวัฒน์ แห่ง Vanachai Group “บ้านหลังนั้นเป็นงานที่สองที่คุณก้อยให้เราออกแบบเป็นบ้านของครอบครัวใหญ่ เรารู้สึกว่า Openbox ได้รับความไว้วางใจมาก ตอนนั้นไฟแรงเพิ่งกลับจากสิงคโปร์ บ้านหลังนั้นถือเป็นงานใหญ่ที่สุดของเรา เป็นความไว้เนื้อเชื่อใจที่มีคุณค่ามาก และมันจะ fail ไม่ได้เด็ดขาด” ตอนที่ทำงานอยู่สิงคโปร์พวกเขาคุ้นเคยกับการทำงานที่ professional และเนี้ยบมากๆ ตอนกลับมากรุงเทพฯ ใหม่ๆ พวกเขาเคยพบกับผู้รับเหมาที่ทํางานด้วยหลายราย และได้พบว่าผู้รับเหมาบางทีไม่อ่านแบบและไม่มีมาตรฐานแบบที่คุ้นเคยในต่างประเทศ กระทั่งเคยเกือบถอดใจว่าควรจะย้ายกลับไปทำงานในประเทศที่มีมาตรฐานแบบที่คุ้นเคยดีกว่ามั้ย

“ตอนหาผู้รับเหมามาทำบ้านพี่ก้อย พอดีได้รับการแนะนำทวีมงคลจากเพื่อนที่ A49 ซึ่งเราเชิญมาประมูลราคาแข่งกันสามราย ปรากฏทวีมงคลแพงกว่ารายอื่นอยู่พอสมควร แต่เราไม่ได้ตัดทิ้ง เมื่อเอามาเปรียบเทียบกันและพาลูกค้าไปดูบ้านที่ทำเสร็จแล้วและที่กำลังก่อสร้างอยู่ สุดท้ายพี่ก้อยเลือกคุณทวีวัฒน์ให้ทำงานจริงๆ การคิดงานของทวีมงคลครบถ้วน บางทีรายอื่นค่อยๆ เพิ่มขึ้นมาระหว่างทำงาน สุดท้ายราคาเท่ากับทวีมงคลด้วยซ้ำ”

U House | Photo courtesy of Openbox Architects

ทาง Openbox ประทับใจการทำงานร่วมกับทวีมงคลมากตรงที่อะไรที่ตั้งใจเขียนลงไปในแบบ ผู้รับเหมารายนี้สามารถทำออกมาได้หมดแม้จะมี detail ละเอียดยากๆ ก็ไม่เคยบอกว่าทำไม่ได้ จะพยายามทดลองทำให้ก่อนเสมอพร้อมแนะนําเทคนิคทางเลือกเพื่อให้งานออกแบบออกมาดีตามที่ทางสถาปนิกที่ต้องการ อย่างเช่น ประตูไม้จริงสูง 6 เมตร ซึ่งถ้าเป็นต่างประเทศอาจจะสามารถอิมพอร์ตอุปกรณ์เข้ามาได้ง่ายๆ และมีบริการซ่อมติดมากับอุปกรณ์เพราะมีการเข้าถึงอุปกรณ์ที่มากกว่าเมืองไทยในสมัยนั้น แต่พอไม่มี แทนที่จะปฏิเสธว่าไม่ควรทำหรือทำไม่ได้หรอก ทางทวีมงคลช่วยแก้ปัญหาด้วยการทำแกนหมุนประตูที่รับน้ำหนักได้พอกับที่เราต้องการ ใส่กระดูกเป็นเหล็กซ่อนอยู่ด้านในทำให้มีความแข็งแรงและสามารถติดตั้งได้สำเร็จ ทำงานได้ และดูแล maintenance หลังการติดตั้ง รับประกันด้วยตัวเอง 

ในบรรดาหลายหลายโปรเจ็คต์ที่ได้ร่วมงานกันมากับทวีมงคลทาง Openbox คิดว่างานบ้านที่เขาใหญ่ถือเป็น masterpiece ที่น่าภูมิใจที่สุดสำหรับพวกเขา “จริงๆ คุณทวีวัฒน์ไม่รับงานบ้านเล็กๆ ทั่วไป แต่พอดีมันรวมกัน 5 หลัง เพราะด้วยคุณภาพที่ต้องการทางทวีมงคลต้องส่งคนคุมงานและทีมก่อสร้างไปอยู่ที่เขาใหญ่เลย แม้เป็นบ้านขนาดเล็ก 200-300 ตารางเมตร แต่เป็นงานที่ยากมาก ไม่ว่าจะเป็นโครงสร้างเพดานไม่มีฝ้า ทุกอย่างเปลือย ปูนเปลือย เสาเหล็กเปลือย หลังคาบ้านที่เป็นเพดานด้วยหันไปทางตะวันตกเป็น slab ยื่นออกไป 4 เมตร ยังมีเรื่องเทคนิคการใช้วัสดุ งานช่างที่ต้องการ craftsmanship สูงมาก”

Hilltop House | Photo: Pruk Dejkhamheang

ตัวบ้านอยู่บนหิน เจ้าของห้ามตัดต้นไม้เด็ดขาด ระหว่างการวางฐานรากเปิดดินออกมาแล้วพบว่าหินด้านล่างมีขนาดใหญ่เคลื่อนย้ายไม่ได้ แต่ทุกครั้งที่เจอปัญหาไม่เคยมีใครยอมแพ้ พยายามช่วยกันหาวิธี จนผ่านพ้นไปได้ในที่สุด และเมื่อผลงานเสร็จสมบูรณ์ มันได้กลายเป็นบันทึกความพยายามของทุกคนที่ได้ร่วมกันสร้างบ้านหลังนี้ขึ้นมา “ตอนนั้นมีนักข่าวต่างชาติเห็นภาพที่เราโพสต์ถึงกับบินจากอเมริกามาถ่ายรูปไปลง New York Times โปรเจ็คต์นี้ไม่ว่าจะมองตรงไหนก็ตามเราจะเห็นภาพการทำงานที่เต็มไปด้วยอุปสรรค ทั้งหมดนี้ต้องให้เครดิตกับทีมงานทุกคนที่ทำงานด้วย attitude เดียวกันกับคุณทวีวัฒน์ คือไม่ถอยและมีความสุขกับงานที่สำเร็จ”

ในตอนท้ายในการสนทนาวันนี้ ทวีวัฒน์ได้พูดถึงคนที่ทำอาชีพก่อสร้างว่าไม่ควรคิดแค่ทำงานให้เสร็จเพื่อทำกำไรเท่านั้น แต่ต้องคิดว่าเมื่องานเสร็จสมบูรณ์แล้วเจ้าของบ้านเข้าไปอยู่จะต้องเกิดปัญหาน้อยที่สุด เช่นเดียวกับการอยู่สบายมีความสุข ซึ่งทางทวีมงคลได้ตั้งมาตรฐานในงานที่บริษัทดูแลเอาไว้สูงกว่ามาตรฐานของ วสท. เสียอีก “ค่ามาตรฐานบางตัว เช่น บันไดต้องมีความกว้างไม่น้อยกว่า 27.5 เซนติเมตร ความชันไม่เกิน 18 เซนติเมตร อันเป็นค่าที่เราวิจัยมาแล้วว่าเป็นขั้นต่ำของความสบาย ช่องจอดรถต้องไม่ต่ำกว่า 3 เมตรต่อคัน ความลาดเอียงไม่เกิน 1:15 แต่ถ้าเป็นสําหรับซุปเปอร์คาร์ต้อง 1:10 ระเบียงต้องมี overflow บ้านใหญ่ๆ บางหลังบางห้องลูกค้าไม่ได้อยู่เลย ถ้าเกิดมีใบไม้เข้าไปติดท่อน้ำทิ้งไม่ไหล ถ้าน้ำมาออกทาง overflow ระเบียงเป็นสัญญาณว่าต้องเข้าไปเซอร์วิสแล้ว บาง detail เราเสริมเข้าไปให้เลยถ้ามันไม่กระทบต่อดีไซน์”

Photo: Chanapong Sriweerapong

มาตรฐานเหล่านี้เองทำให้ทวีมงคลเป็นบริษัทรับเหมาก่อสร้างระดับแนวหน้าของประเทศไทยที่ได้รับความไว้วางใจจาก บริษัท สถาปนิกชั้นนำรวมทั้ง Openbox ความเชื่อมั่นนี้อธิบายได้จากประโยคสุดท้ายของรติวัฒน์ “ความพิเศษของทวีมงคลเกิดจากมาตรฐานที่เชื่อถือได้ ประสบการณ์ในการแก้ปัญหา ทักษะของช่างฝีมือ และความไม่ลังเลที่จะทดลองอะไรใหม่ๆ”

thaweemongkol.co.th

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *