KENGO KUMA’S INTERVENTION IN CASA BATLLÓ

ACCOMPANYING THE RE-OPENING OF CASA BATLLÓ TO THE PUBLIC, KENGO KUMA INSERTS INTO THE BUILDING THE UNDULATING ALUMINUM CURTAIN CHAINS WHICH MESMERIZINGLY REFLECT THE BUILDING’S ICONIC CHARACTER

TEXT: PRATCHAYAPOL LERTWICHA
PHOTO: IMAGENSUBLIMINAL (MIGUEL DE GUZMAN + ROCIO ROMERO)

(For English, press here

Casa Batlló ผลงานออกแบบจากสถาปนิกระดับตำนาน Antoni Gaudí กลับมาเปิดให้บุคคลทั่วไปได้ชื่นชมความงามอีกครั้ง หลังปิดปรับปรุงซ่อมแซมไปก่อนหน้านี้ การกลับมาครั้งนี้มาพร้อมกับนิทรรศการ ‘Casa Batlló 10D Experience’ ที่เชื้อเชิญสถาปนิกและศิลปินชั้นนำมาร่วมสร้างสรรค์ผลงานเพื่อเติมแต่งประสบการณ์การเยี่ยมชมอาคารให้เต็มอิ่ม และ Kengo Kuma สถาปนิกชาวญี่ปุ่นผู้โด่งดังก็เป็นหนึ่งในดีไซเนอร์ที่ตบเท้าเข้าร่วมโปรเจ็คต์นี้

Kengo Kuma ตกแต่งโถงชั้นใต้ดินและบันไดหลักของอาคารด้วยโครงม่านที่ทำมาจากโซ่อลูมิเนียมความยาวรวมกันกว่า 164,000 เมตร และใช้เทคโนโลยีช่วยคำนวนระยะและตำแหน่งวัสดุ จนได้รูปทรงของม่านอันพริ้วไหว ไม่เพียงเท่านั้น ยังได้ Mario Nanni ไลท์ติ้งดีไซเนอร์ชาวอิตาลีร่วมออกแบบงาน lighting ที่ช่วยขับรูปทรงและวัสดุของผลงานให้เปล่งประกายมากขึ้น 

ผลงานสะท้อนคาแรกเตอร์ของตัวตึกที่มีเส้นสายโค้งเว้าและออร์แกนิคตามแบบฉบับของ Gaudi และสร้างประสบการณ์ใหม่ด้วยการเล่นกับมิติแสงเงา และการไล่สีวัสดุจากโทนสว่างบริเวณชั้นบนสุด สู่โทนมืดในชั้นล่างสุดของอาคาร 

“เราจินตนาการไว้ว่าจะประดับประดาสเปซนี้ด้วยม่านโซ่อลูมิเนียมที่ความละเอียดลออของมันจะดักจับแสงสว่างเหมือนแหจับปลา และเผยตัวตนของมันออกมาในมิติต่างๆ ทั้งแสงสว่าง รูปทรง และเงา” Kengo Kuma กล่าวถึงแนวคิดการออกแบบ

ยังมีผลงานน่าตื่นตาอื่นๆ ที่ร่วมจัดแสดงใน ‘Casa Batlló 10D Experience’ อย่างเช่น นิทรรศการ ‘The Inspiration of the Genius’ โดยศิลปิน Miguel Alonso ที่บอกเล่าตัวตนของ Antoni Gaudí ผ่านผลงานสื่อผสม หรืองานจาก Refik Anadol ที่นำ AI มาแปลงข้อมูลเกี่ยวกับ Gaudí  ในคลังข้อมูลดิจิตัลทั่วโลกเป็นผลงาน media arts ที่ฉายลงบนจอ LED ที่โอบล้อมห้องรอบทิศ นิทรรศการ 10D Experience ปัจจุบันเปิดให้จองเข้าชมได้จนถึงต้นปีหน้า หวังว่าเราจะมีโอกาสได้ไปเยี่ยมชมในอนาคตอันใกล้ 

kkaa.co.jp

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *