DISCOVERED

Thought Bubble

แนะนำ 5 นักออกแบบจากประเทศไทย เวียดนาม สิงคโปร์ และจีน จากโครงการ Discovered โดย AHEC และนิตยสาร Wallpaper* ที่ร่วมนำงานออกแบบเฟอร์นิเจอร์ที่สะท้อนตัวตนและภูมิหลังด้านสังคมและวัฒนธรรมได้อย่างมีเอกลักษณ์ มาจัดแสดงในโชว์เคส Made in isolation ณ Design Museum กรุงลอนดอน

TEXT: RATCHADAPORN HEMJINDA  
PHOTO COURTESY OF AHEC

(For English, press here)

Discovered โครงการเฟ้นหานักออกแบบดาวรุ่งจากทั่วโลกเพื่อมาร่วมสร้างสรรค์ผลงานต้นแบบจากการใช้ไม้ 3 ประเภทที่ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อมอย่าง เรดโอ๊ค เมเปิ้ล และเชอรี่ จากความร่วมมือกันระหว่าง AHEC และนิตยสาร Wallpaper* ในครั้งนี้มีนักออกแบบ 20 คนจาก 16 ประเทศทั้งในทวีปยุโรป แอฟริกา เอเชีย และออสตราเลเซียที่ได้รับการคัดเลือกเพื่อเข้าร่วมพัฒนาชิ้นงานและได้จัดแสดงผลงานการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวภายใต้โชว์เคส Made in isolation ณ Design Museum กรุงลอนดอน เมื่อเดือนกันยายน-ตุลาคมที่ผ่านมา 

Thought Bubble

Thought Bubble

โครงการนี้ประกอบด้วย 5 ผลงานจากประเทศในแถบภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และจีนแผ่นดินใหญ่ที่มีความโดดเด่นและน่าจับตามอง ไม่ว่าจะเป็น 2 ผลงานจาก 2 นักออกแบบชาวไทย กรเพชร โชติปทุมวรรณ และ กมลวรรณ มุ่งหน้าที่ ที่ในครั้งนี้ทั้งสองนำเสนอผลงานออกแบบเฟอร์นิเจอร์สำหรับใช้สอยภายในบ้านบนฟังก์ชั่นการใช้งานที่แตกต่างกัน ได้แก่ผลงาน Thought Bubble ที่กรเพชรได้ไอเดียจากการโหยหาการเดินทางและปฏิสัมพันธ์ทางสังคม ผ่านการหลอมรวมความเป็นพื้นที่ทางกายภาพเข้ากับพื้นที่ภายในจิตใจ โดยการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ไม้โอ๊กแดงที่มีผิวหยาบ ที่ให้ความผ่อนคลายด้วยฟังก์ชั่นการโยกไหวไปมา เป็นความผ่อนคลายที่เกิดจากการเคลื่อนไหวซ้ำๆ เพื่อช่วยในการเจริญสติ 

Corners Lamp

Corners Lamp

ขณะที่ผลงาน Corners Lamp ของกมลวรรณนั้นเกิดจากการสังเกตวัตถุรอบตัวที่ก่อให้เกิดความสัมพันธ์ระหว่างรูปทรง แสงและเงา กมลวรรณนำเสนองานออกแบบโคมไฟที่ได้รับแรงบันดาลใจจากเจดีย์ ที่ใช้การฉายเงาจากหลอดไฟลงบนพื้นผิวเบื้องล่าง อาศัยการจัดวางเส้นสายตารางอันซับซ้อนซึ่งเสริมด้วยแผ่นไม้และมุมเว้าแหว่ง โดยกมลวรรณเลือกใช้ไม้เมเปิ้ลเนื้ออ่อนเพราะเมื่อแสงสะท้อนลงบนผิวไม้จะเกิดประกายสีเงิน และไม้เชอร์รี่อเมริกันที่มีความสามารถในการดูดซับเนื้อสี

ในส่วน 3 ผลงานของนักออกแบบชาวเวียดนาม สิงคโปร์ และจีน นั้น พวกเขาเลือกหยิบเรื่องราวอัตลักษณ์และมรดกทางวัฒนธรรม รวมถึงพิธีกรรมในครอบครัวและสังคมมาออกแบบเป็นเฟอร์นิเจอร์ในรูปแบบที่แตกต่างกันไป

The Roof Stool

The Roof Stool

Trang Nguyen นักออกแบบเวียดนามสร้างสรรค์ผลงานม้านั่ง ในชื่อ The Roof Stool ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากสถาปัตยกรรมวัดแบบดั้งเดิมประสานกับเครื่องแต่งกายของเวียดนาม ตัวดีไซน์โดดเด่นด้วยหมุดที่ทำจากไม้ที่ขัดกันบริเวณข้อต่อซึ่งจะถูกซ่อนไว้เมื่อวางม้านั่งซ้อนกัน ผลงานชิ้นนี้ทำจากไม้ทั้งสามแบบคือ เชอร์รี่ เรดโอ๊ค และเมเปิ้ล โดยใช้ไม้ที่ต่างกันสองชนิดนำมามาทำเป็นหมุด และนำไม้อีกชนิดหนึ่งมาประกอบเป็นม้านั่งโดยสัลบชนิดไม้กันไป ทำให้เกิดรูปแบบของสีสันที่หลากหลายบนดีไซน์เดียวกัน

Winding Stream

Yunhan Wang นักออกแบบจากจูไห่ ประเทศจีน นำเสนอผลงาน Winding Stream ที่ได้ไอเดียมาจากงานร่ำสุราริมธารอันคดเคี้ยวหรือ winding stream party ซึ่งเป็นเกมการดื่มโบราณของชาวจีนซึ่งจะปล่อยจอกเหล้าไหลไปตามน้ำ หากจอกเหล้าไปหยุดที่ใคร คนนั้นจะต้องดื่มและแต่งบทกวีออกมา Wang ออกแบบโต๊ะขนาดกะทัดรัดซึ่งมีที่เก็บของซ่อนไว้บริเวณขาโต๊ะ พร้อมรอยบากบนโต๊ะสำหรับวางถาดและจอก โดยตัวโต๊ะมาพร้อมรูระบายน้ำซึ่งผู้ใช้สามารถปล่อยทิ้งน้ำให้ไหลไปตามรางไปยังถังน้ำทิ้งที่ซ่อนไว้บริเวณขาโต๊ะ ชิ้นงานเลือกใช้ไม้เมเปิ้ลเนื้อแข็งที่มีสีอ่อน และพ่นสีสเปรย์ทับเพื่อป้องกันการผุพัง

Recollect

Recollect

Tan Wei Xiang นักออกแบบชาวสิงคโปร์มาในผลงาน Recollect ด้วยความโหยหาสายสัมพันธ์ “ทางกายภาพ” ที่ขาดหายไปในช่วงเวลาที่ผ่านมา เขามอบความหมายให้ตู้ที่ถูกออกแบบขึ้นในครั้งนี้ เป็นพื้นที่เก็บรักษาความรักและเคารพต่อทุกสิ่งที่เราโหยหาและหวงแหน โดยได้แรงบันดาลใจจากภาพไซต์ก่อสร้างที่เห็นได้ทั่วไปในสิงคโปร์ Tan จำลองลวดลายของแผ่นสังกะสีลงบนพื้นผิวด้านนอกของตู้เก็บ ภายในติดตั้งด้วยชั้นวางทรงโค้ง มีทองเหลืองขัดสะท้อนแสงทำเป็นรูปวงกลม เลียนแบบดวงอาทิตย์ที่กำลังจะลับขอบฟ้า ครั้งนี้เขาเลือกใช้ไม้เนื้อแข็งจากป่าของอเมริกา มาผสมผสานกับ ไม้เมเปิ้ลเนื้อแข็งที่มีความหนาแตกต่างกันเพื่อสร้าง “รอยย่น” ของผิวภายนอก และใช้ไม้โอ้กแดงทำเป็นชั้นทรงโค้งด้านใน

ผลงานแต่ละชิ้นตั้งแต่เฟอร์นิเจอร์เพื่อการใช้งานอย่าง ตู้เก็บของ โต๊ะ เก้าอี้ ไปจนถึงชิ้นงานนามธรรมอย่างงานแกะสลัก เกิดขึ้นจากกระบวนการพัฒนาแนวคิดอย่างอิสระ ที่นักออกแบบต่อยอดจากประสบการณ์การใช้ชีวิตและงานทำงานตามลำพังในช่วงที่เกิดโรคระบาด เมื่อดูจากผลงานทั้งหมด Discovered แสดงให้เห็นว่าประสบการณ์ความโดดเดี่ยวกลับกลายเป็นแรงบันดาลใจให้กับการเดินทางอันเป็นส่วนตัวและเปี่ยมด้วยความคิดสร้างสรรค์ของนักออกแบบแต่ละคน 

americanhardwood.org
discovered.global 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *