NEORIENT BY PODIUM

Podium แบรนด์เฟอร์นิเจอร์สัญชาติไทยเปิดตัวคอลเลคชั่นใหม่แห่งปี 2021-2022 ที่ได้ Atelier 2+ มาร่วมออกแบบภายใต้แนวคิด “The timeless design of East and West” จนเกิดเป็นเฟอร์นิเจอร์ในรูปแบบที่เป็นสากล แต่คงกลิ่นอายของความเป็นตะวันออกไว้อย่างชัดเจน

TEXT: PICHAPOHN SINGNIMITTRAKUL
PHOTO COURTESY OF PODIUM

(For English, press here)

เพราะเชื่อในหลักการออกแบบที่ว่า เฟอร์นิเจอร์ไม่ได้เป็นเพียงของตกแต่งบ้าน แต่เป็นเครื่องมือในการสร้างประสบกาณ์ที่แตกต่างให้แก่ผู้ใช้งานแต่ละคนประโยคสั้นๆ ที่ คุณฟางอดา จิระกรานนท์และ คุณต้นวรพงศ์ มนูพิพัฒน์พงศ์ แห่ง Atelier 2+ บอกเล่าถึงความน่าสนใจของแบรนด์เฟอร์นิเจอร์ไทย Podium หลังจากร่วมสร้างสรรค์เฟอร์นิเจอร์คอลเลคชั่นใหม่แห่งปี 2021-2022 ในชื่อ ‘NEORIENT’ ที่นำงานหัตถกรรมและคาแร็คเตอร์ของเฟอร์นิเจอร์ฉบับโลกตะวันออก มาผสมผสานกับงานออกแบบสไตล์สแกนดิเนเวียน จนเกิดเป็นเฟอร์นิเจอร์ในรูปแบบที่เป็นสากล แต่ยังคงกลิ่นอายของความเป็นตะวันออกไว้อย่างชัดเจน “The timeless design of East and West” จึงเป็นที่มาสำคัญของแนวคิดในการออกแบบเฟอร์นิเจอร์คอลเลคชั่น NEORIENT ครั้งนี้ ที่นอกจากการใช้งานตามหน้าที่ของเฟอร์นิเจอร์แต่ละชนิดจะต้องตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ภายในบ้านได้อย่างลงตัวแล้ว Podium ก็ยังตั้งใจให้วัสดุและทุกองค์ประกอบในการออกแบบสามารถถ่ายทอดความงามที่ไร้กาลเวลาได้อย่างมีนัยยะเช่นเดียวกัน

เฟอร์นิเจอร์ทุกชิ้นในคอลเลคชั่น NEORIENT จึงไม่เพียงแต่ได้รับการออกแบบอย่างพิถีพิถันผ่านการตีความจากแรงบันดาลใจสู่ดีไซน์ที่คาดเดาไม่ได้ แต่ยังได้รับการคัดสรรทุกวัสดุคุณภาพมาใช้ร่วมกับการออกแบบและผลิต ครั้งนี้ Podium จึงเลือกหยิบวัสดุไม้โอ๊คคุณภาพเยี่ยมนำเข้าจากอเมริกา และแผ่นหนังวัวแท้อัดลายที่มีความคงทนสูงมาใช้ในงานออกแบบเส้นสายของ NEORIENT ซึ่งประกอบไปด้วยเฟอร์นิเจอร์ เก้าอี้ โต๊ะ และเตียงนอน ที่สะท้อนความเป็นตะวันออกและตะวันตกตามแนวคิดตั้งต้นออกมาได้อย่างโดดเด่น 

NEORIENT Chair-01

สิ่งที่น่าสนใจของเฟอร์นิเจอร์หมวดแรกอย่างเก้าอี้ คือการให้ดีไซน์ของแถบไม้ตรงกลางพนักพิงเป็นองค์ประกอบหลักในการสื่อสารคาแร็คเตอร์แบบเฟอร์นิเจอร์โบราณของเอเชีย อีกทั้งยังมีดีไซน์ให้เลือกใช้งานตามฟังก์ชันที่ต้องการถึง 2 รูปแบบ เริ่มจาก ‘NEORIENT Chair-01’ เก้าอี้ Dining ไซส์ใหญ่ที่มีพนักพิงเชื่อมต่อมาด้านข้างเป็นที่เท้าแขนโดยใช้เทคนิคการดัดรูปทรงจากไม้ชิ้นเดียว ซึ่งทำให้ส่วนของพนักพิงมีเส้นสายที่โค้งมนไร้รอยต่อของไม้ และรองรับกับสรีระของผู้ใช้งานได้เป็นอย่างดี เหมาะกับใช้งานเป็นเก้าอี้ Dining สำหรับนั่งหัวโต๊ะ ที่มีดีไซน์และกลิ่นอายในแบบเก้าอี้จีนโบราณ แต่ยังคงให้ความรู้สึกโมเดิร์นได้อย่างไม่ขัดเขิน 

NEORIENT Chair-02

ตามมาด้วย ‘NEORIENT Chair-02’ เก้าอี้ที่มีขนาดลดทอนลงมาจากรุ่นก่อนหน้า แต่ยังคงรองรับกับสรีระของผู้ใช้งานได้อย่างไร้ที่ติ ด้วยจุดเด่นของดีไซน์การดัดรูปทรงเก้าอี้ที่เลือกใช้ไม้แผ่นเดียวในการดัดแถบไม้กลางพนักพิงให้โค้งเว้าลงมาเป็น seating ต่อเนื่องกันตลอดทั้งแผ่นอย่างไร้รอยต่อ ซึ่งทำให้ส่วนโค้งเว้าที่เกิดขึ้นสามารถรองรับกับอิริยาบถการนั่งได้อย่างลงตัวไม่แพ้รุ่น NEORIENT Chair-01 รวมถึงเก้าอี้ทั้งสองรุ่นที่กล่าวมา ผู้ใช้งานยังสามารถเลือกฟังก์ชันแบบที่นั่งที่เป็นเบาะหนังหรือที่นั่งไม้ ได้ตามความชอบและความเหมาะสมต่อการใช้งานในชีวิตประจำวัน 

NEORIENT Lounge Chair-01

สำหรับคอลเลคชั่นนี้ Podium ยังเข้าใจถึงความแตกต่างของทุกไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ที่ค่อนข้างมีความหลากหลายในการดำเนินชีวิต ‘NEORIENT Lounge Chair-01’ จึงเป็นเก้าอี้อีกรุ่นที่ไม่เพียงแต่เข้ามาเติมเต็มความสะดวกสบายในการนั่งพักผ่อนระหว่างวันของแต่ละผู้ใช้งาน แต่ยังมาพร้อมกับจุดเด่นของดีไซน์โครงสร้างเก้าอี้ ที่ถูกออกแบบให้เห็นถึงการเชื่อมต่อกันของไม้แต่ละชิ้น ซึ่งเป็นดีไซน์ที่มีความพิถีพิถัน และมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวในแบบงานหัตกรรมของโลกตะวันออก 

NEORIENT Table-01

NEORIENT Side Table-01

ในส่วนของเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่ อย่าง โต๊ะ และ เตียง Podium เลือกดีไซน์ให้โต๊ะ ‘NEORIENT Table-01’ มีขนาดที่ Oversized เป็นพิเศษเมื่อเทียบกับโต๊ะรุ่นอื่นๆ เพื่อนำเสนอรูปแบบความเป็นดั้งเดิมของเฟอร์นิเจอร์โบราณในแถบเอเชีย พร้อมกับขมวดดีเทลของงานสถาปัตยกรรมแบบเอเชียมาใช้ในส่วนของโครงสร้างขาโต๊ะ โดยโชว์ความประณีตของงานหัตกรรมแบบตะวันออกประยุกต์ร่วมกับเส้นสายที่ดูร่วมสมัย เพื่อให้ NEORIENT Table-01 สามารถจัดวางได้ลงตัวกับสไตล์การใช้งานของบ้านสมัยใหม่มากขึ้น อีกทั้ง Podium ยังได้ออกแบบโต๊ะอเนกประสงค์ ‘NEOREINT Side Table-01’ ที่เต็มไปด้วยที่มาของแรงบันดาลใจจากรูปทรงเก้าอี้ดินเผาจีนโบราณ เพื่อสะท้อนเอกลักษณ์ของวัฒนธรรมเอเชียตามคอนเซ็ปต์ของคอลเลคชั่น NEORIENT ที่วางไว้ ด้วยขนาดที่ถูกออกแบบให้พอเหมาะสำหรับใช้วางของจิปาถะได้ในแต่ละมุมของบ้าน 

NEORIENT Bed-01

NEORIENT Bed-01

ซึ่งยังพอดิบพอดีกับการนำไปจัดวางเป็นโต๊ะข้างเตียงของ ‘NEORIENT Bed-01’ เตียงรุ่นเดียวที่มาปิดท้ายคอลเลคชั่น NEORIENT แห่งปี 2021-2022 ด้วยความโดดเด่นของหัวเตียงรูปทรงโค้งมน จากไม้ที่ถูกเหลาให้คล้ายกับซุ้มโครงสร้างงานสถาปัตยกรรมโทริอิหรือซุ้มประตูแบบญี่ปุ่น ผสมผสานกับงานหนังวัวแท้ที่ชวนให้สัมผัสประสบการณ์ใหม่ๆ ของเฟอร์นิเจอร์เตียงนอน ด้วยขนาดความกว้างที่มีให้เลือกทั้งแบบ 5 ฟุต และ 6 ฟุต ในส่วนของสีงานไม้ NEORIENT ยังนำเสนอทางเลือกให้กับทุกไลฟ์สไตล์ทั้งหมด 3 สี ได้แก่ สีดำ NEO Black ตามด้วยไม้สีอ่อนอย่าง NEO Milk White และสีพิเศษของคอลเลคชั่นนี้ คือ สีแดง NEO Red ขณะที่งานหนัง CC ก็มาพร้อมกับตัวเลือกสี 2 แบบ ได้แก่ สี Americano Black และสี Cointreau Royal 

คอลเลคชั่นนี้จาก Podium นับว่าเป็นอีกคอลเลคชั่นที่เชื่อว่าสายงานคราฟต์ รวมถึงผู้ที่หลงรักในเสน่ห์ความเป็นเอกลักษณ์ของวัฒนธรรมตะวันออกและตะวันตกคงจะไม่พลาดความน่าสนใจของ NEORIENT ที่นอกจากจะมีเฉดสีและชุดเฟอร์นิเจอร์ให้เลือกไปจัดวางได้อย่างหลากหลายกับทุกสไตล์การออกแบบแล้ว วัสดุ ขนาดรูปทรง และเทคนิคในการผลิต ก็ยังถูกคิดขึ้นมาอย่างพิถีพิถัน เพื่อให้เฟอร์นิเจอร์ทุกชิ้นสามารถตอบโจทย์การใช้งานจริงภายในบ้านได้อย่างลงตัวมากที่สุดอีกด้วย

เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับคอลเลคชั่น NEORIENT ผ่านมุมมองของผู้ออกแบบได้ทาง 
https://podium.co.th/category/neorient/ 
เยี่ยมชมโชว์รูม Podium เพื่อสัมผัสเฟอร์นิเจอร์จริงได้ทาง https://goo.gl/maps/EQcZpEQjwywjb1MH9
หรือติดต่อฝ่ายขายได้ทาง
LINE: @podiumth
Official Facebook: facebook.com/Podiumth
Official Instagram: podium.furniture

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *