ANIL SATHORN 12 / PART 2: WHY ‘GOLD’ MATTERS?

โครงการ ANIL Sathorn 12 ที่ได้รับการับรอง WELL Multifamily Residential Precertifiedระดับ Gold นี้มีความพิเศษอย่างไร ไปดูกันกับรายละเอียดการออกแบบที่อยู่ในเบื้องหน้าและเบื้องหลังอันมีจุดประสงค์หลักเพื่อมอบ ‘ความเป็น-อยู่-ดี’ ให้แก่ผู้อยู่อาศัย

TEXT: KITA THAPANAPHANNITIKUL
PHOTO COURTESY OF ANIL SATHORN 12

(For English, press here

ต่อเนื่องจากบทความก่อนหน้าที่เราได้เล่าถึงภาพรวมของโครงการ ANIL Sathorn 12 ทั้งคอนเซปต์หลักอย่าง ‘Luxury Redefined’ ที่นำเสนอความหรูหราแบบใหม่ผ่านการมอง ‘ความเป็น-อยู่-ดี’ หรือ Well-being ที่หาได้ยากยิ่งในปัจจุบัน และสิ่งที่เป็นเหมือนกับไฮไลต์โครงการ ANIL Sathorn 12 ที่แตกต่างจากโครงการที่อยู่อาศัยประเภทอื่นๆ อย่างการได้รับ WELL Precertified™️ ในหมวดหมู่ Multifamily Residential Project จาก WELL Building Standard ในระดับ Gold และในครั้งนี้เราจะไปเจาะลึกกันว่า ระดับ Gold ที่อาคาร ANIL Sathorn 12 ได้รับมานี้มีคุณค่าอย่างไร ต้องผ่านเกณฑ์อะไรมาบ้างกว่าจะออกมาเป็นอาคารที่รับรองได้ว่าจะสามารถมอบ ‘ความเป็น-อยู่-ดี’ ให้แก่ผู้อยู่อาศัยได้จริงๆ

อย่างที่เรารู้กันว่า WELL Building Standard นั้นมุ่งเน้นไปยังคุณภาพชีวิตที่ดีของผู้อยู่อาศัยเป็นหลักสำคัญภายใต้แนวคิดทั้ง 7 ที่เกี่ยวข้องกับสุขภาวะ (Well-being) ซึ่งประกอบด้วยอากาศ (Air) น้ำ (Water) โภชนาการ (Nourishment) แสง (Light) การออกกำลังกาย (Fitness) สภาพแวดล้อม (Comfort) และจิตใจ (Mind) โครงการ ANIL Sathorn 12 จึงใส่ใจในทุกรายละเอียดของอาคารทั้งที่มองเห็นและมองไม่เห็น เริ่มต้นจากอากาศที่ใช้ระบบระบายอากาศแบบ ERV (Energy Recovery Ventilator) ช่วยสร้างสมดุลของอากาศเข้า-ออกในปริมาณที่พอดีกัน โดยนำอากาศบริสุทธิ์เข้ามาในห้องและดูดอากาศจากในห้องออกไปยังภายนอก อีกทั้งยังมีการควบคุมอุณหภูมิเเละความชื้นในแต่ละห้องพักให้อยู่ในระดับตามมาตรฐานที่ดีต่อสุขภาพ พร้อมกับการใช้วัสดุที่ผ่านมาตรฐาน CDPH หรือ California Department of Public Health ที่ได้รับการประเมินว่าเป็นวัสดุสารพิษต่ำ ไม่ว่าจะเป็นกาว สี สารเคลือบผิว หรือแม้แต่ไม้อัด ทำให้ผู้อยู่อาศัยมั่นใจได้ว่าจะสามารถปลอดภัยจากอนุภาคและสารระเหยที่มองไม่เห็นในอากาศ รวมถึงการใช้ท่อนำส่งน้ำแบบปราศจากสารตะกั่ว (Lead-free piping) ที่ทำให้สามารถใช้น้ำได้อย่างปลอดภัยไม่ว่าจะเป็นการอุปโภคหรือบริโภค

ANIL Sathorn 12 1 Bedroom Unit

ANIL Sathorn 12 1 Bedroom Unit

เมื่อมองไปยังการออกแบบภายใน (Interior Design) ของห้องพัก ประเด็นทางด้านสุขภาวะนั้นถูกนำเสนออย่างแนบเนียนผ่านเฟอร์นิเจอร์อย่าง Steam oven ที่รักษาคุณค่าทางโภชนาการในอาหารและ Built-in refrigerator จาก BOSCH ที่ช่วยดูแลความสดใหม่ของอาหาร รวมไปถึงอ่างล้างจานที่ถูกแบ่งออกเป็นสองหลุมอย่างชัดเจน หลุมใหญ่สำหรับการล้างจานและหลุมเล็กสำหรับล้างผักหรืออาหารต่างๆ พร้อมก๊อกน้ำที่ผ่านการออกแบบและคำนวณองศาเพื่อสุขอนามัยที่ดีของผู้อยู่อาศัย โดยป้องกันน้ำจากฝั่งล้างจานไม่ให้กระเด็นไปปนเปื้อนในฝั่งล้างผักหรืออาหาร พร้อมกันนั้นการออกแบบภายในห้องต่างๆ ยังมีการพิจารณาถึง ‘มลภาวะทางแสง’ จากสภาพแวดล้อมเมืองที่อาจรบกวนผู้อยู่อาศัยในเวลาพักผ่อนและลดประสิทธิภาพของการนอนลง โดยมีการป้องกันแสงจ้าที่เกิดจากแสงประดิษฐ์และแสงธรรมชาติ รวมถึงติดตั้งม่านที่ป้องกันแสงเข้า 100% (Black-out shade) ซึ่งทั้งการออกแบบส่วนห้องครัวและแสงไฟนี้ พาให้เราพิจารณาถึงการออกแบบในรายละเอียดที่เชื่อมโยงสิ่งสำคัญอย่าง ‘ที่อยู่อาศัยที่ดี’ และ ‘สุขภาพที่ดี’ ไปในตัว

ANIL Sathorn 12 ยังมีการจัดสรรพื้นที่ส่วนกลางที่สนับสนุนการออกกำลังกาย ทั้งฟิตเนสที่เพียบพร้อมไปด้วยเครื่องคาร์ดิโอและเครื่องเสริมสร้างกล้ามเนื้อตามสัดส่วนที่เหมาะกับผู้อยู่อาศัยตามมาตรฐาน WELL Building Standard รวมไปถึงพื้นที่สุขภาพที่ช่วยสร้างความสงบ ความผ่อนคลาย และความสมดุลทั้งร่างกายและจิตใจได้อย่างครบครัน ทั้งห้องพิลาทิส ห้องนั่งสมาธิ ห้องสตีมเเละซาวน่า และ Ozone pool สระว่ายน้ำระบบบำบัดโอโซนซึ่งนับว่าดีที่สุดในปัจจุบัน ฆ่าเชื้อโดยไม่ทิ้งสารตกค้าง มอบความมั่นใจให้กับผู้อยู่อาศัยทุกครั้งที่ใช้งาน เติมความสุขไปกับทั้งการออกกำลังกายและรับชมทิวทัศน์เมืองไปพร้อมกัน และยิ่งไปกว่านั้นคือทางเดินที่รายล้อมอยู่ในสวนด้านหน้าอาคาร ที่ถูกออกแบบล้อไปกับพื้นที่สีเขียวเพื่อกระตุ้นให้ผู้ใช้งานได้ออกมาพักผ่อนนอกห้อง แม้จะถูกเรียกว่าพื้นที่ส่วนกลาง แต่ด้วยการออกแบบที่เป็นมิตรและน่าดึงดูดก็ทำให้ผู้ใช้งานสามารถมีส่วนร่วมกับส่วนกลางนี้ได้ราวกับเป็นพื้นที่ของตัวเอง

ANIL Sathorn 12 Pool

ANIL Sathorn 12 Fitness

ANIL Sathorn 12 Garden

สิ่งสุดท้ายที่ทำให้มาตรฐาน WELL Building Standard แตกต่างกับมาตรฐานอื่นๆ นั้นอยู่ที่การมองสิ่งที่นอกเหนือจากปัจจัยทางกายภาพอย่างเรื่องของ ‘ความรู้สึก’ ไม่ว่าจะเป็นการจัดวาง Sculpture และ Art wall ในพื้นที่ส่วนกลางเพื่อสอดแทรกเรื่องราวของศิลปะให้กลมกลืนไปกับพื้นที่ การนำพื้นสีเขียวเข้าสู่พื้นที่ส่วนกลางต่างๆ เพื่อสร้างความร่มรื่นผ่านแสงเงาจากต้นไม้ที่ทอดผ่าน รวมถึงการออกแบบให้ฝ้าเพดานมีความสูงอย่างน้อย 3 เมตรเพื่อเพิ่มปริมาตรอากาศในพื้นที่และลดความอึดอัดเมื่ออยู่ห้อง สุขภาวะทางใจนี้แม้จะไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า แต่กลับเป็นปัจจัยสำคัญที่ผู้ใช้งานจะสัมผัสได้ด้วยความรู้สึกตั้งแต่ครั้งแรกเมื่อก้าวเท้าเข้ามา

ANIL Sathorn 12 Library

ANIL Sathorn 12 Lobby

ANIL Sathorn 12 Lobby

โครงการ ANIL Sathorn 12 ภายใต้คอนเซปต์ ‘Luxury Redefined’ นี้พลิกมุมมองของอาคารที่มอบ ‘สุขภาวะที่ดี’ ให้แก้ผู้ใช้งาน โดยไม่ใช่การมองห้องในเชิงมิติทางกายภาพอย่างขนาด วัสดุ หรือทำเลเท่านั้น แต่มองไปยังองค์ประกอบนามธรรมที่ทำให้คนๆ หนึ่งมีความสุขในพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นอากาศ น้ำ โภชนาการ แสง การออกกำลังกาย สภาพแวดล้อม และจิตใจ ANIL Sathorn 12 นำเสนออนาคตของการอยู่ในอาศัยที่ยึดโยงกับความหรูหราในมุมมองใหม่ที่จะกลายเป็นบรรทัดฐานต่อไปในอนาคต

ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ หรือศึกษาข้อมูล WELL Building Standard ที่โครงการ ANIL Sathorn 12 คลิก https://bit.ly/3nT9ddS

*เงื่อนไขเป็นตามที่บริษัทฯ กำหนด

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

LINE Official : @GrandUnity หรือคลิก lin.ee/43DSpj9sx

โทรสอบถามเพิ่มเติม : 02 652 4000

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *