EDUCAN SCHOOL FOR DOGS, HUMANS AND OTHER SPECIES

นอกจากสถาปัตยกรรมจะสร้างมาตอบความต้องการมนุษย์แล้ว สถาปัตยกรรมจะเกื้อกูลต่อสัตว์ Species อื่นๆ ได้หรือเปล่า? Educan School for Dogs, Humans and Other Species คือผลงานจาก Enrique Espinosa และ Lys Villalba ที่ไม่เพียงรองรับการใช้งานจากมนุษย์ แต่ยังนึกถึงสรรพสัตว์อื่นๆ อย่าง สุนัขและนกอีกด้วย

TEXT: PRATCHAYAPOL LERTWICHA
PHOTO: JOSÉ HEVIA except as noted

(For English, press here

เป็นเรื่องปกติที่สถาปัตยกรรมจะปลูกสร้างขึ้นเพื่อตอบรับความต้องการของมนุษย์ แต่นอกจากมนุษย์แล้ว สถาปัตยกรรมจะเกื้อกูลต่อสัตว์สปีชีส์อื่นๆ ได้ด้วยหรือเปล่า?

Enrique Espinosa สถาปนิกจาก Eeestudio และ Lys Villalba ออกแบบอาคารโรงเรียนฝึกสอนสุนัข Educan สาขาเมืองบรูเนเต (Brunete) ประเทศสเปน ให้เป็นอาคารที่โอบอ้อมอารีต่อทั้งคน สุนัข และสรรพสัตว์หลากหลายในพื้นที่ อย่างเช่น นกฮูก ค้างคาว เหยี่ยวเคสเตรล นกแอ่นพันธุ์ยูเรเชีย หรือนกกระจอก

Photo: De Paz

Photo: De Paz

Drawing courtesy of Eeestudio

“Educan ตั้งอยู่ท่ามกลางพื้นที่เกษตรกรรม ในบริเวณชนบทที่ถูกแปรเปลี่ยนโดยการพัฒนาเมืองและการใช้ยาฆ่าแมลงในการเกษตรในรอบสิบปีที่ผ่านมา และนี่คือการทดลองเพื่อหาวิธีทางฟื้นฟูระบบนิเวศน์” Enrique Espinosa และ Lys Villalba สถาปนิกผู้ออกแบบอาคารกล่าว

Enrique Espinosa และ Lys Villalba เนรมิต Educan ให้เป็นอาคารชั้นเดียวที่มีลักษณะเหมือนโกดังหลังย่อม และมาพร้อมการประดับประดาด้วยสีสันอันสดใส อาคารพื้นที่ประมาณ 300 ตารางเมตรประกอบด้วยพื้นที่สามส่วนด้วยกัน ได้แก่ ส่วนต้อนรับ ห้องเรียน และส่วนฝึกน้องหมา

Photo: De Paz

Building Axonometric l Drawing courtesy of Eeestudio

ขึ้นชื่อว่าเป็นโรงเรียนสอนสุนัข สถาปนิกจึงไม่พ้นต้องออกแบบอาคารให้ตอบรับกับน้องหมา วัสดุพื้นของอาคารทำมาจากคอนกรีตผสมกรวดแม่น้ำ และพื้นบริเวณส่วนฝึกสอนปูด้วยพรมหญ้าเทียม elastomer เพื่อให้เอื้อกับอุ้งเท้าของเจ้าสัตว์สี่ขา ด้านในอาคาร มีการกรุแผ่นดูดซับเสียงเพื่อลดเสียงสะท้อนจากการเห่าหอนของเหล่าสุนัข ทำให้มนุษย์และน้องหมาสื่อสารกันได้ดีขึ้นเวลาฝึก ไม่เพียงเท่านั้น สถาปนิกยังวางช่องเปิดวงกลมให้อยู่สูงเหนือพื้นประมาณหนึ่งเมตร ซึ่งเป็นระยะที่พ้นจากระดับสายตาของน้องหมา เพื่อลดความไขว้เขวของเจ้าสี่ขาในเวลาฝึก และด้านทิศใต้ สถาปนิกติดตั้งม่านมูลี่ เพื่อช่วยกรองแสงแดดให้พื้นที่ฝึกด้านใน

Photo: José Hevia

Photo: José Hevia

Photo: José Hevia

อาคารยังโอบรับสรรพสัตว์อื่นๆ เห็นได้จากรังนกหลากไซส์หลายตำแหน่งในอาคาร ที่ได้รับการจัดวางและออกแบบให้เหมาะสมกับนกแต่ละชนิด อย่างเช่น รังนกเหยี่ยวเคสเตรลที่ซ่อนอยู่หลังผนังทิศตะวันออก รังนกฮูกบนบานประตูของอาคารฝั่งทิศตะวันตก ที่มาพร้อมแท่นยืนเล็กๆ ด้านหน้า ให้เจ้านกฮูกได้เฝ้าดูเหยื่อก่อนออกหากิน หรือรังค้างคาวที่ซ่อนตัวอยู่ในตัวอักษร Educan ด้านบนอาคาร ภายนอกอาคาร สถาปนิกก็จัดให้มีกะละมังเล็กๆ เพื่อรองรับน้ำฝนจากหลังคา และเป็นพื้นที่ให้สรรพสัตว์ได้ดื่มน้ำคลายกระหาย

Photo: José Hevia

Building Details l Drawing courtesy of Eeestudio

Photo: José Hevia

“อาคารเปิดรับนกล่าเหยื่อตัวเล็กๆ ที่กินสัตว์จำพวกหนู เพื่อช่วยรักษาพืชผลและพรรณไม้ท้องถิ่น เหล่านกตัวเล็กและค้างคาวกินแมลงเป็นอาหาร รวมถึงยุงที่เป็นพาหะนำโรคให้สุนัข พวกมันยังมีส่วนสำคัญช่วยต้นไม้ดอกไม้ในพื้นที่ถ่ายละอองเรณู” Enrique Espinosa และ Lys Villalba กล่าว

Photo: José Hevia

นอกจากสถาปนิกจะออกแบบอาคารส่งเสริมระบบนิเวศน์และสิ่งมีชีวิตท้องถิ่น พวกเขายังพยายามทำให้อาคารนี้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอีกด้วย โดยการนำชิ้นส่วนตู้คอนเทนเนอร์เก่ามาดัดแปลงเป็นหลังคาและโครงสร้างหลังคาของอาคาร ส่วนเศษตู้คอนเทนเนอร์ที่เหลือใช้ พวกเขาก็นำมาทำเป็นแม่แบบหล่อผนังคอนกรีต ผลลัพธ์ที่ได้คือผนังที่มีพื้นผิวลอนคลื่นอันเป็นเอกลักษณ์

Construction Details l Drawing courtesy of Eeestudio

Photo: José Hevia

Photo: De Paz

อาคารนี้ยังเป็นการทดลองเรื่องวัสดุและดีเทลการก่อสร้างของสองสถาปนิกด้วย อย่างเช่น ม้านั่งไม้ที่ใช้เครื่อง CNC ตัดให้เกิดลอนเข้ากับผนังเมทัลชีทพอดี หรือขาม้านั่งและดวงโคมที่เป็นงานเหล็กแฮนด์เมด เนื่องจากอาคารเต็มไปด้วยวัสดุอุตสาหกรรมหลากหลาย สถาปนิกจึงแต่งเติมสีสันต่างๆ เพื่อช่วยให้วัสดุทั้งหลายอยู่ด้วยกันอย่างกลมกลืน ดูแล้ว Educan น่าจะเป็นอาคารที่ช่วยสร้างความแฮปปี้ให้กับทั้งหมา นก คนใช้งาน และตัวสถาปนิกเองเช่นกัน

Photo: De Paz

Photo: José Hevia

Photo: De Paz

eeestudio.es

lysvillalba.net

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *