THE DESIGN CAMP 2022

รับชมผลงานของผู้ชนะจากทั้ง 4 หัวข้อในงานประกวด The Design Camp 2022 โดยความร่วมมือระหว่าง The American Hardwood Export Council (AHEC) และ HDII Jakarta ภายใต้โจทย์หลักคือการสร้างสรรค์งานออกแบบจากไม้ American Red Oak

TEXT: NATHATAI TANGCHADAKORN
PHOTO COURTESY OF THE AMERICAN HARDWOOD EXPORT COUNCIL

(For English, press here

ในเดือนมกราคมที่ผ่านมา The American Hardwood Export Council (AHEC) และ HDII Jakarta ร่วมมือกันจัดงาน The Design Camp 2022 สำหรับดีไซน์เนอร์รุ่นใหม่ชาวอินโดนีเซีย โดยเปิดรับสมัครเป็นเวลากว่า 3 เดือน มีผู้เข้าร่วมทั้งหมด 48 คน แบ่งเป็นนักศึกษา 28 คน และนักออกแบบรุ่นใหม่ 20 คน

งานนี้จัดขึ้นโดยมีโจทย์หลักเป็นการสร้างสรรค์ผลงานจาก American Red Oak ซึ่งเป็นพันธุ์ไม้เนื้อแข็งที่มีจำนวนมากที่สุดในป่าอเมริกา ภายใต้การตัดสินด้วยเกณฑ์ด้านความสวยงาม การใช้งานจริง และความเป็นไปได้ทางการตลาดจากกรรมการมืออาชีพ โดยการประกวดทั้ง 4 หัวข้อถูกประกาศรายชื่อผู้ชนะเมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2022 ที่ผ่านมา

สาขา Best Design for Furniture สำหรับนักออกแบบ ได้แก่ Fable Collection โดย Aryawan Mantra

ชุดเฟอร์นิเจอร์สีสันน่ารักซึ่งประกอบด้วยโต๊ะและเก้าอี้ โดยผู้ออกแบบได้รับแรงบันดาลใจจากนิทานพื้นบ้านของชาวอินโดนีเซีย โต๊ะถอดรูปร่างมาจากจระเข้อ้าปาก ทำให้สามารถเป็นได้ทั้งชั้นหนังสือ หรือทำหน้าที่เป็นที่วางอุปกรณ์สำหรับเรียนที่บ้านก็ได้ ยิ่งไปกว่านั้นเก้าอี้รูปกวางสามารถกลายร่างเป็นม้าโยก (หรือที่ควรเรียกว่ากวางโยก) ให้เล่นอย่างสนุกสนาน เฟอร์นิเจอร์ชุดนี้จึงส่งเสริมทั้งการเรียนและเล่นให้กับเด็ก ๆ

Fable Collection by Aryawan Mantra

สาขา Best Design for Furniture สำหรับนักศึกษา ได้แก่ Kaleles High Stool โดย Alouyxius Bertrand Cleviandro

ผลงานชิ้นนี้ได้รับแรงบันดาลใจจากประเพณีแข่งวัวกระทิงบนเกาะมาดูรา ประเทศอินโดนีเซีย โดยส่วนที่นั่งออกแบบให้โค้งราวกับอาน พนักพิงมีส่วนปลายยื่นออกมาทั้งสองข้างเหมือนเขากระทิง สุดท้ายส่วนขาเก้าอี้ยังชวนให้นึกถึงโกลนที่นักขี่กระทิงเหยียบอีกด้วย

Kaleles High Stool by Alouyxius Bertrand Cleviandro

สาขา Best Design for Interior Space สำหรับนักออกแบบ ได้แก่ Baluran National Park Safari Lodge โดย Muhamad Abdurohim

ประสบการณ์แสนหรูหราของที่พักซาฟารีสไตล์อัฟริกัน เป็นแรงบันดาลใจให้ผู้ออกแบบสร้างสรรค์ที่พักสุดพิเศษตามแบบฉบับของเขาเองใน The Bularan National Park อุทยานแห่งชาติของอินโดนีเซีย โดยออกแบบเป็นที่พัก 4 ห้องนอน 1 พื้นที่นั่งเล่นทรงหิ่งห้อย ซึ่งมีการใช้ไม้โอ๊คแดงเป็นหลักและใช้ไม้โอ๊คขาวทำฝ้าเพดานตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

Baluran National Park Safari Lodge by Muhamad Abdurohim

สาขา Best Design for Interior Space สำหรับนักศึกษา ได้แก่ Rumpi โดย Margaretha

จากความตั้งใจที่จะลดความเหลื่อมล้ำทางฐานะและความยากจนของประชากรชาวอินโดนีเซียผ่านการให้โอกาสทางการศึกษา ทางผู้ออกแบบคิดโครงการนี้ขึ้นเพื่อเป็น “พื้นที่การเรียนรู้แบบเคลื่อนย้ายได้(a portable edu-space)” สำหรับติดตั้งตามพื้นที่สาธารณะที่ทุกคนสามารถเข้าถึง โดยใช้ความยืดหยุ่นและแข็งแรงของไม้โอ๊คแดงให้เป็นประโยชน์ในการสร้างรูปฟอร์มที่สวยงาม

Rumpi by Margaretha

art4d ขอแสดงความยินดีกับทุกท่านที่ได้รับรางวัล มา ณ ที่นี้

ahec.org

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *