WATSUK ARCHITECT STUDIO

PHOTO COURTESY OF WATSUK ARCHITECT STUDIO

(For English, press here)

WHO
Watsuk Architect Studio

WHAT
Watsuk Architect Studio คือสตูดิโอ ออกแบบงานสถาปัตยกรรม ที่มุ่งเน้นออกแบบให้อยู่ร่วมกันกับบริบทได้อย่างเหมาะสม การนำธรรมชาติ สภาพแวดล้อม วิถีชีวิต และความต้องการของผู้อยู่อาศัย ให้ผนวกและสามารถอยู่รวมกันได้อย่างยั่งยืน คือแนวคิดเริ่มต้นของการกำเนิดสตูดิโอนี้

House Farm

WHEN
เริ่มก่อตั้งในปี 2020 หลังจากเริ่มมีแนวคิดที่อยากพัฒนารูปแบบงานสถาปัตยกรรมในแนวทางของตนเอง จุดกำเนิดเริ่มตั้งแต่การเรียนในคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ที่มีความใส่ใจและถูกปลูกฝังในเรื่องความยั่งยืน (sustainability) ในทุกๆ งานของผู้ออกแบบเองตั้งแต่สมัยเรียนจะมุ่งเน้นไปในทางเอื้อกับสภาพแวดล้อม และคิดถึงพื้นที่ที่คนจะได้เข้าไปอยู่เป็นหลัก ต่อมาได้มีโอกาสทำงานในบริษัทที่เน้นการดีไซน์ และมีระบบการจัดการความคิดที่ดี จึงเริ่มนำประสบการณ์ที่มีมาสร้างผลงานต่อในทิศทางที่มุ่งหวัง

House Farm

WHERE
ลักษณะงานเริ่มจากเป็นรูปแบบฟรีแลนซ์ ปัจจุบันอยุ่ที่จังหวัดชลบุรี

WHY
ในปัจจุบันที่งานสถาปัตยกรรมมีมากมายหลากหลาย ทางเลือกในการเลือกหาผู้ออกแบบมีมากขึ้น เราเชื่อว่ารูปแบบการอยู่อาศัยของอาคารแต่ละประเภท มีความแตกต่างกันแต่สิ่งหนึ่งที่ทุกรูปแบบต้องการคือความสะดวกสบายและความยั่งยืน การพัฒนาไปด้วยกันเรียนรู้ไปด้วยกันคือความท้าทายและความสนุกที่จะได้ทำร่วมไปกับคนที่สนใจในแบบที่ใกล้เคียงกัน

Brick Cafe

Brick Cafe

คุณนิยามคำว่า ความคิดสร้างสรรค์ อย่างไร
อนาคต เราว่าคือการนำไปสู่อนาคตการต่อยอดความคิดจากสิ่งเล็กๆ ที่ดูเป็นไปได้หรือไม่ได้ เพื่อทำให้เกิดประโยชน์ต่อสังคมไม่มากก็น้อย เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้กับตัวเอง และผู้อื่นเพื่อต่อยอดต่อไป

Junjao The Pool Villa Resort Diagram

Junjao The Pool Villa Resort Section & Diagram

Junjao The Pool Villa Resort Plan

อธิบายหลักการทำงานของคุณด้วยคำ 3 คำ
เข้าอกเข้าใจ I สร้างสภาพแวดล้อมที่ดี I มีความสุข

คุณจะไปที่ไหนหรือทำอะไร หากคิดงานไม่ออก
เราว่าทำสิ่งที่ตัวเองชอบ คือทางแก้ปัญหาดีมาก อย่างเราก็นั่งวาดรูป วาดไปวาดมาคิดงานออกเฉยเลย หรือบางทีหนังดู Netflix บทพูดหนังบางคำฟังแล้วสะดุดหูก็เอามาเป็นแรงบันดาลใจในการคิดงานต่อไปได้ เคยมีอยู่ครั้งนึงทำงานร่วมกับเพื่อนลูกค้าบอกว่า “ได้แรงบันดาลใจในการออกแบบรีสอร์ทมาจากเพลงที่ฟัง แล้วหน้าปกแผ่นเพลงเป็นฉากปิ้งบาบีคิวที่ที่หน้าบ้านชอบความรู้สึกนี้” เราก็ว่าการทำอย่างอื่นนอกจากคิดงานนี่ช่วยสร้างแรงบันดาลใจได้เยอะมากจริงๆ

โปรเจ็คต์ใดที่คุณภูมิใจมากที่สุด
รู้สึกภูมิใจกับทุกๆ งานที่ทำออกมาแต่ละงานมีบริบทที่ทั้งสถานที่ โจทย์ คนที่ใช้ สิ่งมีชีวิตที่อยู่ ต่างกัน อย่างเช่น โปรเจคจันทร์เจ้ารีสอร์ท เป็นโปรเจ็คต์ที่ดูทั่วไปอาจจะไม่ได้หน้าตาหวือหวามากแต่เรารู้สึกว่าได้กลิ่นอายของความเป็นไทย ที่ดูแตกต่างออกไปประสบการณ์ที่ได้และการอยู่ร่วมกันธรรมชาติ น่าจะช่วยเยียวยาจิตใจได้ไม่มากก็น้อย

ถ้าคุณสามารถเชิญ ‘ครีเอทีฟ’ สักคนไปดื่มกาแฟด้วยกันได้ คุณจะเลือกใครและทำไม
เลือกไม่ได้จริงๆ อยากชวนนักออกแบบจากหลายๆสายมาเลยน่าจะเกิดไอเดียใหม่ให้มาถกเถียงกันถึงประเด็นที่เกิดขึ้นและแนวทางที่จะต่อยอดในอนาคต รูปแบบงานออกแบบจะเป็นยังไงต่อไปนะ น่าลุ้น

fb.com/watsuk.architect

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *