AIS CONTACT CENTER DEVELOPMENT & TRAINING ARENA

Plan Architect เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของพนักงาน AIS Contact Center ผ่านการสร้างสภาพแวดล้อมที่ร่มรื่นและน่าสบาย

TEXT: PRATCHAYAPOL LERTWICHA
PHOTO: YAMASTUDIO & PANORAMIC STUDIO

(For English, press here)

ครั้งหนึ่ง การทำงานที่มีประสิทธิภาพหมายถึงการทำให้พนักงานจดจ่ออยู่กับงานเพียงอย่างเดียว พนักงานถูกจับให้นั่งเรียงแถวกันอย่างเป็นระเบียบภายในห้องอันอุดอู้ ทิวทัศน์ภายนอกและการมีปฏิสัมพันธ์กับพนักงานคนอื่นคือสิ่งรบกวนการทำงาน แสงธรรมชาติเองถูกมองว่าไม่ได้ช่วยให้ทำงานได้ดีขึ้น คนงานเป็นเพียงฟันเฟืองตัวเล็กๆ ของเครื่องจักร ที่ทำหน้าที่ขับเคลื่อนสายพานงานให้ดำเนินไปอย่างรวดเร็วและราบรื่นที่สุดเพียง เท่านั้น

Photo: Yamastudio

Photo: Panoramic Studio

แต่ภายหลัง แนวคิดการทำงานที่มีประสิทธิภาพเริ่มเปลี่ยนไป ชีวิตและจิตใจของมนุษย์กลับมาได้รับความสำคัญ เพราะมีความเชื่อว่า หากพนักงานมีความเป็นอยู่ที่ดี พวกเขาย่อมทำงานออกมาได้ดี AIS เป็นองค์กรหนึ่งที่เชื่อในการสร้างสวัสดิภาพที่ดีให้กับพนักงาน จึงสอดแทรกแนวคิดนี้ออกมาให้เห็นในรูปแบบต่างๆ โดยเฉพาะในอาคาร AIS Contact Center Development & Training Arena ที่องค์กรมอบหมายให้ Plan Architect เป็นผู้ออกแบบสถาปัตยกรรม

AIS Contact Center Development & Training Arena Diagram

AIS Contact Center Development & Training Arena คือสำนักงานด้านงานบริการของ AIS ที่ตั้งอยู่ในจังหวัด นครราชสีมา รองรับชีวิตพนักงานกว่า 3,000 คน นอกจาก AIS จะสอดแทรกฟังก์ชันต่างๆ ที่เอื้อให้พนักงานทำงานอย่างมีความสุข เช่น ห้องออกกำลังกาย ห้องคาราโอเกะ ห้องนวด และห้องให้นมบุตร ทีม Plan Architect ยังช่วยเสริมคุณภาพชีวิตพนักงานให้ดีขึ้นด้วยการสอดแทรกธรรมชาติเข้ามาในพื้นที่ สร้างบรรยากาศการทำงานที่น่ารื่นรมย์และผ่อนคลาย

Photo: Panoramic Studio

อาคารถูกแบ่งออกเป็นสองส่วนตามกะการทำงานของพนักงานที่แตกต่างกัน ส่วนหนึ่งเปิดทำการตลอด 24 ชั่วโมง ส่วนอีกส่วนเปิดปิดตามเวลาการทำงานทั่วไป มีการเจาะช่องในส่วนก้อนอาคารใหญ่เพื่อให้แสงธรรมชาติส่องเข้ามาอย่างทั่วถึง นอกจากนี้พื้นที่ภายในยังใช้ผนังกั้นแบบโปร่งแสงที่มีความสูงไม่มาก เพื่อให้พนักงานสามารถมองเห็นทิวทัศน์ข้างนอกไม่ว่าจะนั่งอยู่มุมใดก็ตาม

การแยกก้อนอาคารทำให้เกิดโถงกลางอาคาร ซึ่งโถงนี้ทำหน้าที่เป็นทางเข้าหลักของอาคาร ภายในมีบันไดที่เชื่อมต่อพื้นที่แต่ละชั้นเข้าด้วยกัน บันไดเหล่านี้ช่วยลดความแออัดของการใช้ลิฟต์และเป็นเหมือน “ชาน” ที่เอื้อให้พนักงานได้พบปะและมีปฏิสัมพันธ์กัน นอกจากนี้ Plan Architect ยังออกแบบโถงชานบันไดให้เป็น “โถงปรับอุณหภูมิ” กล่าวคือเป็นโถงที่เป็นส่วนเปลี่ยนผ่านระหว่างอุณหภูมิภายนอกอาคารและภายในอาคาร โถงนี้ไม่ได้ใช้เครื่องปรับอากาศทั่วทั้งบริเวณ แต่ใช้การปล่อยลมเย็นเฉพาะจุด และนำอากาศใช้แล้วจากส่วนปรับอากาศมาปล่อยมอบความเย็น ซึ่งเป็นอากาศที่มีความเย็นกว่าอากาศด้านนอก สถาปนิกยังออกแบบเจาะช่องโถงตัดเฉียงกับแนวอาคาร เพื่อให้สัมพันธ์ไปกับทิศทางลมธรรมชาติ เมื่อใช้กลไกเปิดบานกระจกอาคาร ลมธรรมชาติก็ไหลเวียนเข้ามาในโถงได้เช่นกัน ท้ายที่สุดแล้ว โถงแห่งนี้จึงเป็นอีกพื้นที่สำหรับพนักงาน ได้พักผ่อนจากการทำงานเป็นเวลาสั้นๆ และได้โอกาสสัมผัสแสงและลมธรรมชาติอย่างพอเหมาะ

Photo: Yamastudio

Photo: Yamastudio

Photo: Panoramic Studio

แต่การเปิดรับแสงธรรมชาติย่อมหมายถึงการเปิดรับปริมาณความร้อนให้เข้ามาด้วย Plan Architect จึง สร้างจุดสมดุลด้วยการออกแบบส่วนกันแดดในหลากหลายวิธี เช่น การออกแบบรูปทรงอาคารให้ส่วนบนกว้างเพื่อบังแดดให้ส่วนฐานที่มีขนาดเล็กกว่า หรือการควบคุมปริมาณช่องหน้าต่างให้มีสัดส่วนที่น้อยกว่าผนังทึบ

Photo: Yamastudio

รูปทรงของอาคารอันโฉบเฉี่ยว เป็นการสื่อสารภาพลักษณ์องค์กรที่ทันสมัย และช่วยดึงดูดคนรุ่นใหม่ให้อยากมาทำงานร่วมกัน และเพื่อให้ข้อความนี้สามารถสื่อสารไปถึงผู้คนที่ขับรถอย่างรวดเร็วบนถนนมิตรภาพซึ่งเห็นตึกเพียงไม่กี่วินาที ทีมออกแบบจึงปาดพื้นที่ด้านหน้าอาคารออกเป็นแนวเฉียง รับกับทิศทางที่รถขับมา เป็นการเปิดมุมมองให้ผู้คนรับรู้อาคารได้ชัดเจนขึ้น นับว่าอาคารนี้เป็นอาคารที่ Plan Architect ออกแบบ โดยมี “คน” เป็นศูนย์กลางตั้งแต่ต้น ตั้งแต่พนักงานของ AIS เอง ไปจนถึงคนนอกอาคารที่อาจกลายมาเป็นพนักงานของ AIS ในอนาคต

Photo: Panoramic Studio

 

fb.com/planarchitect

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *