ROBINSON LIFESTYLE

Robinson Lifestyle Chachoengsao | Photo: Rungkit Charoenwat

ลองไปดูงานออกแบบ Robinson Lifestyle ในสาขาต่างๆ ที่ Oriental Studio สร้างให้แต่ละสาขามีภาษาการออกแบบบางอย่างร่วมกัน อย่างเช่นการใช้สีหรือลักษณะการวางผัง ขณะเดียวกัน แต่ละที่ก็มีเอกลักษณ์ที่สื่อถึงที่ตั้งตัวเอง

TEXT: PRATCHAYAPOL LERTWICHA
PHOTO CREDIT AS NOTED

(For English, press here

Robinson Lifestyle เป็นแบรนด์ศูนย์การค้าขนาดกลาง ของกลุ่มเซ็นทรัล ที่เจาะกลุ่มลูกค้าที่อยู่ในจังหวัด ขนาดกลาง เช่น ชลบุรี เพชรบุรี สกลนคร และอำเภอ ขนาดใหญ่ เช่น อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก Robinson Lifestyle วางทิศทางของตัวเองให้เป็นศูนย์กลางในการ ใช้ชีวิตของคนในชุมชน และตอบโจทย์ความต้องการ ที่หลากหลายของลูกค้าผ่านการรวบรวมที่ “กิน ช้อป เที่ยว” เอามาไว้ในที่เดียวกัน โดยมีขนาดพื้นที่ Robinson Lifestyle อยู่ที่ประมาณ 30,000-70,000 ตารางเมตร

Robinson Lifestyle Chachoengsoa เป็นการรีโนเวทเพิ่มพื้นที่ศูนย์การค้าเดิมเพื่อรองรับการเติบโต ในอนาคต เนื่องจากจังหวัดฉะเชิงเทราเป็นจังหวัดที่มีศักยภาพการเติบโตต่อเนื่อง มีทำเลที่ตั้งใกล้กับ กรุงเทพฯ สนามบินสุวรรณภูมิ และแหล่งอุตสาหกรรม และยังมีการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ในอนาคต อาทิ โครงการรถไฟความเร็วสูง โดยการปรับปรุงครั้งนี้ได้ขยายพื้นที่เช่าร้านค้ามากกว่า 30% จากเดิมประมาณ 40,000 ตารางเมตรเป็นกว่า 50,000 ตารางเมตร และสร้างอาคารจอดรถใหม่ที่รองรับรถได้กว่า 1,000 คัน

Photo: Rungkit Charoenwat

“แปดริ้ว” เป็นชื่อเล่นของจังหวัดฉะเชิงเทราที่สื่อว่า จังหวัดนี้มีความผูกพันกับสายน้ำ และมีความอุดม สมบูรณ์เสียจนปลาในน้ำมีขนาดใหญ่และสามารถแบ่งออกเป็นริ้วๆ ได้ถึงแปดริ้ว เพื่อถ่ายทอดเอกลักษณ์นี้ของจังหวัดฉะเชิงเทราลงมาในศูนย์การค้า Oriental Studio จึงตั้งคอนเซ็ปต์ในการรีโนเวทไว้ว่า ‘Odyssey’ ที่หยิบคาแร็กเตอร์ของเรือและสายน้ำ มาผสมผสานในงานออกแบบ อย่างเช่น กรอบอาคารภายนอกที่มีรูปทรงเหมือนผ้าใบเรือ การตกแต่งภายในด้วยองค์ประกอบที่ดูคล้ายกับเรือ หรือโคมไฟรูปกลุ่มปลากําลังแหวกว่าย หรือในส่วน Food Court ที่ถ่ายทอดอัตลักษณ์ของฉะเชิงเทราผ่านการจำลองบรรยากาศตลาดร้อยปี จากหัวใจสำคัญของศูนย์การค้าคือการทำให้คนสัญจรข้างในได้อย่างคล่องตัว และกระจายเข้าร้านค้าต่างๆ ได้อย่างทั่วถึง เส้นทางการสัญจรภายในจึงได้รับการออกแบบให้เชื่อมต่อถึงกันทั้งหมด ไม่มีมุมอับหรือทางตีบตัน รวมทั้งการเจาะช่อง atrium เชื่อมระหว่างชั้นเพื่อมุมมองทางสายตาและการสัญจรระหว่างชั้นที่ไหลลื่น รวมทั้งมีการเจาะทางเข้าเพิ่มเติมเพื่อเชื่อมทางสัญจรจากที่จอดรถใหม่ให้เกิด flow ที่ไหลต่อเนื่องในทุกพื้นที่

Photo: Rungkit Charoenwat

เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต ผิวอาคารจึงได้รับการออกแบบให้มีสองชั้น ชั้นใน ทำหน้าที่เป็นผนังอาคาร และชั้นนอกเป็น facade รูปผ้าใบเรือที่แยกโครงสร้างออกมาจากตัวอาคาร หากต้องการเปลี่ยนแปลงหน้าตาอาคารก็สามารถรื้อเปลี่ยนเฉพาะผนังชั้นนอกนี้ได้โดยไม่รบกวนพื้นที่ ขายภายใน เช่นเดียวกับพื้นที่ภายในที่ออกแบบมารองรับการปรับเปลี่ยนได้ เช่นพื้นที่ rest area ที่ องค์ประกอบข้างในถอดแยกจากกันได้ ไม่ได้ยึดติดถาวร หากต้องการปรับเปลี่ยนเป็นพื้นที่ขายก็สามารถ ปรับเปลี่ยนได้โดยทันที

นอกเหนือจากโปรเจ็คต์ Robinson Lifestyle Chachoengsao แล้ว Oriental Studio ยังได้รับความไว้วางใจให้ออกแบบ Robinson Lifestyle ในอีกหลายสาขา แม้แต่ละสาขาจะมีภาษาการออกแบบบางอย่างร่วมกันอย่างเช่นการใช้สีเขียว หรือลักษณะการวางผังที่แผ่ขยายในแนวราบ แต่ว่าแต่ละสาขาก็มีคาแร็กเตอร์อันเฉพาะตัว

Photo: Rungkit Charoenwat

Robinson Lifestyle Phetchaburi

ต้นตาลโตนดเป็นต้นไม้ที่อยู่คู่กับวิถีชีวิตคนจังหวัดเพชรบุรีมาช้านาน façade เหล็กที่วางเป็นซี่ๆ คล้ายกับใบของต้นตาล ทําหน้าที่สะท้อนเอกลักษณ์นี้ออกมาผ่านตัวอาคาร

Robinson Lifestyle Sakon Nakhon

ผ้าย้อมครามอันสวยงามของสกลนครถูกพัฒนาต่อมา เป็น façade ของอาคารที่ได้รับการออกแบบให้มีความพริ้วไหวเหมือนผ้าฝ้าย พร้อมด้วยลวดลายที่ประดับประดาเหมือนลายที่เกิดจากการย้อมคราม

Robinson Lifestyle Chonburi

ชลบุรีเป็นจังหวัดที่มีชื่อเสียงในฐานะเมืองท่องเที่ยว ชายทะเล ลักษณะของเกลียวคลื่นที่โค้งเว้าถูกเลือกใช้เป็นคาแร็กเตอร์หลักของ façade ของโครงการ

Robinson Lifestyle Chaiyaphum

อุทยานแห่งชาติป่าหินงามเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ขึ้นชื่อแห่งหนึ่งของจังหวัดชัยภูมิ façade ถ่ายทอด เอกลักษณ์ของอุทยานด้วยวัสดุตกแต่งที่เหลื่อมซ้อนกันคล้ายชั้นหิน ผสมกับการใช้สี earth tone สร้างเอกลักษณ์เฉพาะตัวให้กับโครงการ

Robinson Lifestyle Kamphangphet

จากข้อจำกัดเรื่องงบประมาณ หน้าตาของโครงการจึงเน้นสะท้อนเอกลักษณ์ของแบรนด์ ผ่านการเอา เส้นสายปีกของนก Robin มาใช้กับ façade

Robinson Lifestyle Srisamarn

เครื่องปั้นดินเผาแบบฉลุลายโปร่ง นับเป็นงานหัตถกรรมอันหนึ่งที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของเกาะเกร็ด จังหวัดนนทบุรี คาแร็กเตอร์ของเครื่องปั้นดินเผานี้ถูกนำมาใช้กับ façade ด้วยการฉลุแผ่น aluminum composite เป็นรูปสามเหลี่ยมไล่เรียงในขนาดน้อยใหญ่แตกต่างกันไป

Robinson Lifestyle Measot

อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ถือเป็นแหล่งการค้าอัญมณีที่สำคัญแห่งหนึ่งของไทย ตัวอาคารหยิบเอาริ้วหรือแถบสีที่อยู่ในอัญมณี มาเป็นแรงบันดาลใจในการ ออกแบบ façade

orientalstudio.co.th

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *