MUSEUM 02 | GUARDIAN GLASS

MUSEUM 02 | GUARDIAN GLASS

สำรวจตัวอย่างการออกแบบพิพิธภัณฑ์ทั้ง 3 แห่งที่ใช้กระจกในการสร้างความเชื่อมโยงระหว่างชิ้นงาน พื้นที่และผู้ชม ทั้งยังตอบโจทย์ทั้งมุมมองด้านความสวยงามและความปลอดภัยไปด้วยในเวลาเดียวกัน

TEXT: WARUT DUANGKAEWKART
PHOTO COURTESY OF GUARDIAN GLASS

(For English, press here

สำหรับการออกแบบพิพิธภัณฑ์นั้น นอกจากจะต้องการความสวยงาม และ โดดเด่นจากรูปลักษณ์ภายนอกแล้ว สำหรับการจัดแสดงผลงานภายใน ยังต้องคำนึงถึงเรื่องความปลอดภัยของชิ้นงานต่างๆ เพราะงานบางชิ้นนั้นเป็นงานสำคัญในประวัติศาสตร์ที่ประเมินค่าไม่ได้ หรือ ต้องการป้องกันการจับต้อง และ เกิดความเสียหายต่อชิ้นงาน แต่ในขณะเดียวกันก็ยังต้องการให้ผู้ที่เข้าชมนั้นได้เห้นรายละเอียดของงานอย่างชัดเจน กระจก จึงถึงเลือกมาใช้ในการดูแลชิ้นงานต่างๆ ภายในพิพิธภัณฑ์ ซึ่งก็มีรูปแบบการใช้งานที่แตกต่างกันออกไป

Marqueyssac Gardens Allosaurus

Marqueyssac Gardens Allosaurus เป็นพิพิธภัณฑ์ที่ตั้งอยู่ในเมือง Périgord ประเทศฝรั่งเศส โดยที่นี่นั่นมีการจัดแสดงโครงกระดูกไดโนเสาร์ ที่มีอายุกว่า 158 ล้านปี ซึ่งมีความยาว 7.5 เมตร สูง 2.2 เมตร จัดแสดงอยู่บริเวณโถงทางเดิน ห้องสีขาวถูกออกแบบอย่างเรียบง่าย โดยติดตั้งกระจกใสบานใหญ่พิเศษ เพื่อทำให้ผู้ชมสามารถมองเห็นรายละเอียดของโครงกระดูกที่จัดแสดงอยู่ได้อย่างชัดเจน

Marqueyssac Gardens Allosaurus

พื้นที่จัดแสดงที่เป็นส่วนหนึ่งของ Louvre Museum Expo – Duc de Luynes ที่เป็นส่วนจัดแสดงของเก่าที่ต้องการการปกป้องเป็นพิเศษ เพื่อหลีกเลี่ยงความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นได้ โดยการออกแบบตู้กระจกสำหรับการจัดแสดงผลงานนั้น สิ่งที่ต้องคำนึงถึงเงาสะท้อนที่เกิดขึ้นจากแสงไฟที่จำเป็นจะต้องส่องสว่างให้กับชิ้นงาน ซึ่งกระบวนการนี้จะต้องถูกออกแบบ และ คำนวณทิศทาง องศาของแสงมาเป็นอย่างดี ซึ่งสำหรับงานนี้ Guardian ClarityTM นั้นมีคุณสมบัติที่โดดเด่นในการลดเงาสะท้อนที่เกิดจากแสงสว่างรอบข้าง รวมถึงความโปร่งที่ทำให้มองเห็นชิ้นงานได้อย่างชัดเจน ไม่มีผลกระทบจากสภาพแวดล้อมรอบข้าง ทำให้ผู้ชมสามารถเห็นรายละเอียดของงานได้อย่างชัดเจนที่สุด

Louvre Museum Display

MNHA (Luxembourg National Museum of History and Art) เป็นสถานที่รวบรวมโบราณวัตถุต่างๆ ที่ถูกค้นพบภายในพื้นที่ของเมือง Luxembourg ซึ่งชิ้นงานกว่า 250 ชิ้นถูกจัดแสดง และ ได้รับการดูแลเรื่องความปลอดภัยอย่างดีด้วย Guardian ClarityTM ที่ถูกนำมาออกแบบเพื่อรองรับการจัดแสดงที่แตกต่างกันหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นผนังกระจก ตู้กระจก กล่องกระจก เพื่อให้เหมาะสมกับการใช้งานของวัตถุหลากหลาย ด้วยตัวกระจกเองที่มีคุณสมบัติโปร่งใส ลดแสงสะท้อนจากสภาพแวดล้อม ทำให้มองเห็นชิ้นงานได้อย่างชัดเจน พร้อมทั้งเห็นสภาพแวดล้อมของพื้นที่ที่สวยงามได้ด้วยพร้อมๆ กัน

MNHA

จะเห็นได้ว่าการเลือกใช้กระจกเข้ามามีส่วนร่วมในการออกแบบสิทรรศการนั้น เป็นเสมือนตัวกลางที่คอยเชื่อมระหว่าง ผู้ชม ผู้จัดแสดง ตอบโจทย์ทั้งมุมมองด้านความสวยงาม และ ความปลอดภัยไปด้วยในเวลาเดียวกัน

Louvre Museum Display

สามารถดูข้อมูลสินค้าอะคูสติกลามิเนตหรือสนใจปรึกษาผู้เชี่ยวชาญผลิตภัณฑ์เพิ่มเติมได้ที่ 
Official Website / https://www.guardianglass.com/ap/en
Official Facebook / https://www.facebook.com/guardianglassap
Email / guardiansupport@guardian.com

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *