TOPS

ไปดูผลงานการออกแบบ Tops สาขาต่างๆ ที่ Oriental Studio ใช้รูปทรง วัสดุ และสีสันที่เป็นมิตร เพื่อมัดหัวใจคนในพื้นที่

TEXT: PRATCHAYAPOL LERTWICHA
PHOTO: RUNGKIT CHAROENWAT

(For English, press here

Tops Superstore (หรือ Tops Plaza ในเวลาต่อมา) คือศูนย์การค้าที่กลุ่มเซ็นทรัลสร้างขึ้นสำหรับลูกค้าใน จังหวัดระดับเล็กและในอำเภอต่างๆ ซึ่งไม่ได้มีกำลังซื้อเทียบเท่าลูกค้าในจังหวัดใหญ่หรือในหัวเมืองรอง Tops Superstore วางตัวเป็นศูนย์กลางการช็อปปิ้งและพักผ่อนของคนในจังหวัด และเป็นตัวกระตุ้นให้เศรษฐกิจในพื้นที่คึกคักมากขึ้น

Tops Superstore หนองหาน เป็น Tops Superstore แห่งแรกในรูปแบบอาคาร stand alone ตั้งอยู่บนถนนนิตโย ซึ่งเป็นเส้นทางสัญจรระหว่างตัวอำเภอและจังหวัดใกล้เคียง และยังอยู่ใกล้กับสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของภาคอีสาน เช่น ทะเลบัวแดง พิพิธภัณฑ์บ้านเชียง พื้นที่นี้จึงเป็นจุดยุทธศาสตร์ที่มีศักยภาพในการเติบโตในอนาคต งานออกแบบทีเกิดขึ้นจึงจะต้องมีความสวยงามและดึงดูดให้ลูกค้าอยากเข้ามาพักผ่อนและจับจ่ายซื้อของภายใต้งบประมาณที่จำกัดได้

รูปร่างหน้าตาของ Tops Superstore Nong Han ถอดมา จากบ้านพื้นถิ่นไทยที่มีหลังคาหน้าจั่ว มีการกรุอาคาร ด้วยแผ่น metal sheet ในสี earth tone สร้างความรู้สึก เหมือนว่าอาคารเป็นบ้านไม้ แต่วัสดุโลหะก็ทำให้อาคาร ดูทันสมัยในเวลาเดียวกัน พื้นที่ศูนย์การค้าด้านล่าง เปรียบเป็นดั่งใต้ถุนของบ้าน เนื่องจากใต้ถุนเป็นพื้นที่ ที่คนออกมาใช้ชีวิตตอนกลางวัน หลบความร้อนของ ตัวบ้านด้านบน

การตกแต่งภายในก็เน้นใช้สีแบบ earth tone เช่นเดียวกัน พร้อมผสมผสานกับวัสดุที่ให้ความรู้สึกบ้านๆ แต่ก็มีราคาประหยัด เช่น เชือก ไม้ไผ่ หรือเล้าไก่ พร้อมแสงธรรมชาติจากหลังคาบางส่วนที่สร้าง ความรู้สึกมีชีวิตชีวาให้กับพื้นที่ภายใน ผังอาคารแบ่งออกเป็นสามส่วนใหญ่ๆ ได้แก่ส่วน superstore ส่วนร้านค้า และบริเวณสำหรับจัดอีเว้นท์ต่างๆ ทางสัญจรในโครงการนี้เน้นออกแบบให้เส้นทางส่วน superstore และส่วนร้านค้าเชื่อมต่อเป็นหนึ่งเดียว ปราศจากมุมอับและทางตัน เป็นการดึงดูดลูกค้าที่ เน้นมาซื้อของใน superstore ให้กระจายไปซื้อของ ที่ร้านค้าอื่นๆ ได้ทั่วถึงทั้งศูนย์การค้า

 

ผังอาคารแบ่งออกเป็นสามส่วนใหญ่ๆ ได้แก่ส่วน superstore ส่วนร้านค้า และบริเวณสำหรับจัดอีเว้นท์
ต่างๆ ทางสัญจรในโครงการนี้เน้นออกแบบให้เส้นทางส่วน superstore และส่วนร้านค้าเชื่อมต่อเป็นหนึ่งเดียวปราศจากมุมอับและทางตัน เป็นการดึงดูดลูกค้าที่เน้นมาซื้อของใน superstore ให้กระจายไปซื้อของที่ร้านค้าอื่นๆ ได้ทั่วถึงทั้งศูนย์การค้า

หลังจากที่ Tops Superstore Nong Han ได้รับกระแสตอบรับที่ดี ทางแบรนด์จึงเดินหน้าขยายธุรกิจไปยังพื้นที่อื่นๆ พร้อมเปลี่ยนชื่อศูนย์จาก Tops Superstore เป็น Tops Plaza เพื่อให้ชื่อของห้างเรียกได้ง่ายและติดปากชาวบ้านในท้องที่ง่ายขึ้น Oriental Studio ก็ได้รับหน้าที่ผู้ออกแบบต่อมาอีก 2 สาขา

Tops Plaza Phon

Tops Plaza Phon ตั้งอยู่ที่อำเภอพล จังหวัดขอนแก่น ใช้ภาษาการออกแบบที่ต่อเนื่องจาก Tops Superstore Nong Han นั่นคือหน้าตาของอาคารที่เป็นเหมือนบ้าน หน้าจั่วหลายหลังต่อกัน บนสีสันและการตกแต่งที่จัดจ้าน หลากหลายขึ้น ผสมผสานกับการใช้แรงบันดาลใจจาก ผ้ามัดหมี่ซึ่งเป็นภูมิปัญญาพื้นถิ่นของภาคอีสาน

Tops Plaza Singburi

สิ่งหนึ่งที่ขึ้นชื่อของจังหวัดสิงห์บุรี คือการเป็นที่ตั้งของ ค่ายบางระจันในสมัยอยุธยา งานออกแบบ Tops Plaza Singburi จึงนำเอาจุดเด่นนี้มาใช้ ด้วยการนำลวดลาย ไม้ไผ่จากประตูค่าย มาผนวกกับ façade หน้าจั่วซึ่งเป็น ภาษาดีไซน์หลักของ Tops Plaza

orientalstudio.co.th

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *