TANATAP CANOPY GARDEN CAFÉ AND RESTAURANT

Photo: KIE

ร้านอาหารและคาเฟที่ RAD+ar ออกแบบให้มีสีแดงสดตัดกับสีเขียวของต้นไม้ที่รายล้อมอาคาร รวมถึงการออกแบบพื้นที่ให้มีลักษณะกึ่งภายนอกร่วมกับการเล่นระดับ เพื่อเปิดโอกาสให้คนซึมซับกับบรรยากาศของธรรมชาติข้างนอก

TEXT: PRATCHAYAPOL LERTWICHA
PHOTO CREDIT AS NOTED

(For English, press here

“ในคืนที่ท้องฟ้ามืดมิด เราจะยิ่งเห็นแสงสว่างของดวงดาวชัดเจน” บางทีเราอาจมองเห็นตัวตนของบางสิ่งบางอย่างชัดเจนขึ้น เมื่อมีของที่เป็นขั้วตรงข้ามมาเปรียบเทียบ Tanatap Canopy Garden Café and Restaurant คือร้านอาหารและคาเฟ่ที่สตูดิโอสถาปัตยกรรมจากอินโดนิเซีย RAD+ar ออกแบบให้เป็นอาคารสีแดงสด เพื่อให้ภาพของต้นไม้เขียวชอุ่มที่รายล้อมชัดเจนขึ้น และเปิดโอกาสให้คนได้ซึมซับกับบรรยากาศของธรรมชาติข้างนอก

Photo: KIE

Tanatap Canopy Garden Café and Restaurant แฝงตัวอยู่ในพื้นที่สีเขียว ในย่านพื้นที่อาศัยของเมือง Bekasi จังหวัด West Java ประเทศอินโดนิเซีย ซึ่งมีลักษณะอากาศแบบร้อนชื้นแทบทั้งปี ตัวอาคารเป็นอาคารหนึ่งชั้นที่ปกคลุมด้วยผืนหลังคาผืนใหญ่ ทั้งสองส่วนเป็นโครงสร้างคอนกรีตหล่อบางๆ ผสมผงสีแดง มีเส้นสายที่โค้งเว้า เหมือนยอดไม้ที่ห้อยย้อยตามแรงโน้มถ้วง

Photo: KIE

Photo: Sonny Sandjaya Photography

ภายในอาคารชั้นแรกคือพื้นที่ร้านอาหารและคาเฟ่แบบ indoor แม้จะเป็นพื้นที่ปรับอากาศภายใน สถาปนิกก็พยายามสร้างรู้สึกให้เหมือนอยู่ภายนอก ด้วยวิธีต่างๆ อย่างเช่น การใช้พื้นกระเบื้องและพื้นกรวดหินสีแดง รวมไปถึงการห่อหุ้มสเปซด้วยวัสดุโปร่งใส เช่น อิฐบล็อกแก้ว หรือแผ่น polycarbonate ซึ่งสร้างมิติของความทะลุปรุโปร่งที่แตกต่างกัน ผังพื้นของชั้นหนึ่งถูกจัดให้แต่ละส่วนเปิดออกหากันโดยไม่มีกำแพงสูงกั้น เพื่อให้ดูโปร่งโล่ง เสมือนกับการนั่งเล่นภายนอก

Photo: KIE

Photo: Sonny Sandjaya Photography

หลังคาโค้งของอาคารชั้นแรกไม่ได้ทำหน้าที่เป็นแค่หลังคาเพียงอย่างเดียว แต่มันยังเป็นพื้นชั้นสอง และเป็นบันไดที่พาทุกคนค่อยๆ ไต่ระดับไปยังที่นั่งชิลด้านบน เปิดมุมมองออกไปหายอดไม้ต้นอัลมอนด์ที่ล้อมรอบอาคาร ผืนหลังคาขนาดใหญ่ด้านบนทำหน้าที่กันแดดกันฝนบางส่วนให้พื้นที่ คนที่มานั่งเล่นสามารถชมยอดไม้ได้อย่างเพลินใจโดยไม่ต้องระแคะระคายมากกับฝนหรือความร้อน พื้นผิวที่โค้งเว้าและหยึกหยัก ก็ช่วยลดทอนความเทอะทะของผืนคอนกรีตออกไป และขับให้แสงเงาที่ตกกระทบผ่านยอดไม้ดูสวยงามมีเสน่ห์

Photo: KIE

“เราอยากให้ดีไซน์ผนวกประสบการณ์ของพื้นที่ภายนอกและภายนอกเป็นหนึ่งเดียว และผนวกทิวทัศน์ของสวนที่กว้างใหญ่เข้ามา ขณะเดียวกันดีไซน์ก็ไม่ได้ใช้เทคโนโลยีที่สูงส่งซับซ้อน และเป็นฉากหลังที่โดดเด่นให้กับสวน” Antonius Richard สถาปนิกเจ้าของสตูดิโอ RAD+ar กล่าว

Photo: KIE

แม้คาเฟ่หลายแห่งจะงัดกลเม็ดดึงดูดลูกค้าด้วยการสร้างบรรยากาศ ‘ข้างใน’ ให้สวยงามจนคนไม่อยากเบือนหน้าออกไปไหน แต่เหมือนว่าสิ่งที่ Tanatap Canopy Garden Café and Restaurant ทำแตกต่างออกไป คือการเป็นกรอบภาพเตะตาขนาดใหญ่ ที่ช่วยดึงดูดความสนใจไปหาความงามที่อยู่รอบตัวมันเอง

Photo: Sonny Sandjaya Photography

radarchitecture.net

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *