HIGHLIGHT ACTIVITIES

งานสถาปนิก ’66 ‘ตำถาด : Time of Togetherness’ เริ่มต้นไปแล้วอย่างคึกคัก งานอัดแน่นจัดเต็มด้วยกิจกรรม งานเสวนา นิทรรศการ และบูธดีไซน์จัดจ้าน ใครที่กำลังเลว่าจะไปงานดีหรือเปล่า ก็ลองมาดูไฮไลท์ของงานกันก่อนได้เลย

TEXT: PICHAPOHN SINGNIMITTRAKUL
PHOTO COURTESY OF ARCHITECT’23

เริ่มต้นกันไปแล้วอย่างคึกคัก สำหรับงานสถาปนิก’66 งานใหญ่ประจำปีของวงการสถาปัตยกรรมไทยที่นำทัพผลิตภัณฑ์ก่อสร้างและเทคโนโลยีสถาปัตยกรรมล้ำหน้ามาไว้ร่วมกันอย่างครบครัน

ปีนี้ งานสถาปนิกมาในรสชาติที่ต่างไปจากปีก่อนๆ เพราะงานมาในธีม ‘ตำถาด : Time of Togetherness’  ที่รวบรวม 5 องค์กรวิชาชีพมาไว้ด้วยกันเป็นครั้งแรก ได้แก่ สมาคมสถาปนิกสยามในพระบรมราชูปถัมภ์ สมาคมมัณฑนากรแห่งประเทศไทย สมาคมภูมิสถาปนิกประเทศไทย สมาคมสถาปนิกผังเมืองไทย และสภาสถาปนิก เพื่อให้บุคลากรต่างวิชาชีพได้ร่วมแลกเปลี่ยนไอเดียสรรค์สร้างงานออกแบบที่กลมกล่อม รสแซ่บนัว เหมือนกับตำถาดที่เต็มไปด้วยวัตถุดิบหลากหลาย 

งานอัดแน่นด้วยกิจกรรมและดีไซน์จัดจ้านที่รอคอยให้ทุกคนไปลิ้มรส ไฮไลท์แรกเลยก็คือ Thematic Pavilion พื้นที่ที่ให้สถาปนิกรุ่นใหม่ มาจับคู่กับ supplier วัสดุก่อสร้าง และปลดปล่อยศักยภาพของทั้งคู่ออกมา ปีนี้ Thematic Pavilion มาพร้อมสี่ผลงานด้วยกัน คืองานดีไซน์ซุ้มสีขาวสุดอลังการจาก TOA & VG x Hypothesis ผลงานจาก WOODDEN x PAVA ที่เหมือนยกป่ามาไว้ในงาน โครงสร้างท่อเหล็กสีฟ้าสุดท้าทายจาก TKS & TPP x Context Studio และซุ้มออกแบบจากยูนิตเหล็กหลายหมื่นชิ้นของ Empower Steel x ACa 

Thematic Pavilion – WOODDEN x PAVA architects

Thematic Pavilion – TOA & VG x Hypothesis

Thematic Pavilion – Empower Steel x ACa

Thematic Pavilion – TKS & TPP x Context Studio

นอกจาก Thematic Pavilion แล้ว ก็สามารถไปเสาะหาแรงบันดาลใจการดีไซน์ได้อีกจาก All Member : Design Showcase นิทรรศการแสดงผลงานจากสถาปนิกและนักออกแบบของ 4 สมาคมวิชาชีพ ได้แก่ สมาคมสถาปนิกสยามในพระบรมราชูปถัมภ์ สมาคมมัณฑนากรแห่งประเทศไทย สมาคมภูมิสถาปนิกประเทศไทย และสมาคมสถาปนิกผังเมืองไทย ยังไม่พอ ยังมีบูธจากผู้แสดงสินค้าในงานที่ปล่อยของกันอย่างเต็มที่ ทั้งนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ และดีไซน์ของตัวบูธเอง อย่างเช่นบูธจาก JORAKAY, Hawaii Thai, EDL และ Kenzai

All Member : Design Showcase นิทรรศการแสดงผลงานจากสถาปนิกและนักออกแบบของ 4 สมาคมวิชาชีพ

บูธของ JORAKAY

เก็บเกี่ยวไอเดียจากบูธกันให้เพลิดเพลินใจ แล้วไปต่อกันที่ ASA ACT FORUM’23 งานประชุมสัมมนานานาชาติทางสถาปัตยกรรมที่เชิญนักออกแบบระดับโลกมาแบ่งปันไอเดียและประสบการณ์การทำงาน ตัวอย่างของไลน์อัพในปีนี้ ก็คือ Jacob Dunkl สถาปนิกชาวออสเตรียจาก querkraft architects กับการเผยแนวคิดการออกแบบ The New Inner Ikea Store at Vienna ตามด้วย Damian Thompson ภูมิสถาปนิกจากออสเตรเลียเจ้าของออฟฟิศ LatStudios กับการบรรยายหัวข้อ ‘Collaboration is Life’  และ Wong Mun Summ สถาปนิกชาวสิงคโปร์ผู้ก่อตั้ง WOHA ที่มาพร้อมกับการบรรยายในชื่อ ‘Form Follows Systems’

อีกไฮไลท์ที่เป็นกิจกรรมน้องใหม่ของงานสถาปนิกเลยก็คือ Human Library : Let’s talk and share กิจกรรมที่เปิดให้มาฟัง ‘หนังสือมนุษย์’ เปิดอกเล่าประสบการณ์ชีวิตและการทำงาน รวมถึงได้แลกเปลี่ยนความคิดความเห็นกันแบบเป็นกันเอง หนังสือมนุษย์ที่มาพูดคุยก็มีทั้งนักออกแบบจาก 4 สาขาวิชาชีพ สถาปัตยกรรม อินทีเรีย ผังเมือง แลนด์สเคป และอินฟลูเอนเซอร์ชื่อดัง ที่ตบเท้ามาสร้างสีสันด้วย 

ทั้งหมดนี้เป็นแค่ไฮไลท์แบบพอหอมปากหอมคอ ไปลิ้มรสกิจกรรมและงานดีไซน์ในงานสถาปนิก’ 66 แบบเต็มๆ กันได้ ที่ชาเลนเจอร์ฮอลล์ อิมแพ็ค เมืองทองธานี งานจัดถึงวันอาทิตย์ที่ 30 เมษายนนี้เท่านั้น

asaexpo.org
facebook.com/ASAArchitectExposition 
instagram.com/asa_expo

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *