THEMATIC PAVILION

Photo courtesy of ACA Architects | PAVA architects | Hypothesis | Context Studio

สำรวจไฮไลท์ประจำงานสถาปนิก’66 อย่าง ‘Thematic Pavilion’ อันเป็นการสร้างสรรค์พื้นที่จัดแสดงสินค้าจากการนำวัสดุก่อสร้างมาตีความพื้นที่ผ่านมุมมองของนักออกแบบ เพื่อก่อให้เกิดจินตนาการในการใช้วัสดุผ่านความคิดสร้างสรรค์พร้อมทั้งสร้างประสบการณ์แบบใหม่ให้ผู้ที่มาร่วมชมงาน

TEXT: PICHAPOHN SINGNIMITTRAKUL
PHOTO CREDIT AS NOTED

ย้อนกลับไปเมื่องานสถาปนิก’65 เมื่อปีที่ผ่านมา การจัดแสดงพื้นที่รูปแบบพิเศษ หรือ Thematic Pavilion โดยการร่วมมือกัน ระหว่างสถาปนิกที่ได้รับการคัดเลือกและผู้ผลิตและจำหน่ายวัสดุก่อสร้างนั้น ถือว่าเป็นสิ่งใหม่สำหรับงานสถาปนิกประเทศไทย ที่ยังไม่เคยจัดขึ้นมาก่อน 

ในงานสถาปนิก’66 การจัดแสดงพื้นที่รูปแบบพิเศษ Thematic Pavilion เป็นครั้งที่ 2 ได้กลายเป็นไฮไลท์ของงานที่สถาปนิกและนักออกแบบทุกคน เตรียมปักธงตั้งตารอไปชมผลงานออกแบบพื้นที่เหล่านี้เป็นพิเศษ เพราะนอกจากจะได้เห็นศักยภาพของวัสดุที่สามารถนำมาใช้งานในมิติใหม่ๆ ได้แล้ว ก็ยังได้เห็นแนวคิด การตีความ และการพลิกแพลงวัสดุ ภายใต้โจทย์การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์วัสดุก่อสร้าง ที่อาจช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้กับสถาปนิกและนักออกแบบที่มาชมงาน สามารถนำกลับไปใช้ในการออกแบบต่อไปได้ โดยในปีนี้ Thematic Pavilion จะถูกจัดแสดงให้ได้ชมกันทั้งหมด 4 พาวิลเลียน โดย 4 นักออกแบบ และ 5 แบรนด์วัสดุก่อสร้างด้วยกัน

VG & TOA x Hypothesis

Photo courtesy of Hypothesis

พื้นที่จัดแสดงของ VG แบรนด์รางน้ำฝนและหลังคาไวนิลคุณภาพสูง กับ TOA แบรนด์นวัตกรรมสีทาบ้าน จับมือกันมาร่วมแสดงศักยภาพของวัสดุและนำเสนอวิสัยทัศน์ของทั้งคู่ ผ่านการตีความโดยทีมสถาปนิกจาก Hypothesis ด้วยการออกแบบให้พื้นที่ตรงกลางเป็นพีระมิดแก้วที่มีลูกเล่นและการเคลื่อนไหวของน้ำผุด ควัน และแสงสี สะท้อนให้เห็นถึงจุดสูงสุด ความหลากหลาย และความสมมาตรระหว่างทั้ง 2 แบรนด์ ซึ่งจะเป็นการสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ ให้กับผู้เข้าชมได้จินตนาการถึงความหมาย และตีความในการออกแบบครั้งนี้ไปพร้อมกัน

WOODDEN x PAVA architects

Photo courtesy of PAVA architects

PAVA architects นำเสนออัตลักษณ์ของสัจจะวัสดุอย่างไม้ธรรมชาติของแบรนด์ WOODDEN  ในรูปแบบ enclosed space ที่เมื่อก้าวเข้าไปในพื้นที่แล้ว ผู้เข้าชมจะได้สัมผัสกับความสงบของป่าไม้สัก และวงจรชีวิตของไม้สักจากต้นน้ำที่ยังไม่เคยผ่านกระบวนการผลิต ไปสู่ปลายน้ำอีกฝั่งในพื้นที่ ที่จะแสดงปลายทางของไม้หรือผลิตภัณฑ์ที่มีการแปรรูปไม้ออกมาในรูปแบบต่างๆ 

Thai Koon Steel & Thai Premium Pipe x Context Studio

Photo courtesy of Context Studio

Context Studio นำเสนอเส้นสายและความพริ้วไหวของโซ่และท่อเหล็ก จากแบรนด์ Thai Koon Steel & Thai Premium Pipe ด้วยการนำวัสดุทั้ง 2 ประเภท มาเคลือบสีและดัดองศาให้เกิดเส้นสายที่แปลกใหม่ เปลี่ยนเส้นตรงเป็นทรงเกลียว (spiral) เพื่อให้เกิดความพริ้วไหว แสดงให้เห็นถึงศักยภาพในแง่มุมอื่นๆ ของวัสดุเหล็ก

Empower Steel x ACA Architects

Photo courtesy of ACA Architects

ACA Architects ในปีนี้ได้รับการคัดเลือกอีกครั้งให้มาร่วมออกแบบและนำเสนอวัสดุเหล็ก จากแบรนด์ Empower Steel ผ่านการถอดรหัสเหล็กที่แข็งแรงสู่โมเลกุลในยูนิตที่เล็กลงมาเป็นทรงเรขาคณิต เพื่อสื่อความหมายถึงธาตุของโลหะ โดยการนำเหล็กมาทำสีและพิมพ์ลวดลาย พร้อมกับตัดเป็นชิ้นนับหมื่นแผ่นมาบากร่อง เพื่อประกอบขึ้นเป็นโครงสร้าง modular structure 

สำหรับผู้เข้าชมงานสถาปนิก’66 ทางผู้จัดยังเปิดโอกาสให้ผู้เข้าชมงานทุกคนได้ร่วมโหวตผลงาน Thematic Pavilion ที่ชื่นชอบ เพื่อเฟ้นหาผู้ชนะและคว้ารางวัล Thematic Pavilion of the Year 2023 ดังเช่นในงานสถาปนิก’65 ที่ผ่านมาด้วย ส่วนไฮไลท์และกิจกรรมในพื้นที่อื่นๆ ที่น่าสนใจ สามารถติดตามข้อมูลและข่าวสารได้ที่ Facebook Page: งานสถาปนิก : ASA EXPO และ Instagram @ASA_Expo 

asaexpo.org
facebook.com/ASAArchitectExposition 
instagram.com/asa_expo

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *