CAMPER TOGETHER BANGKOK

Camper Thailand

PHTAA ต่อยอดคอนเซ็ปต์ ‘Re-appropriate’ โดยนำหน้าตาของ ‘กำแพงกันดิน’ อันคล้ายคลึงกับ pattern พื้นรองเท้า มาใช้ในการออกแบบร้าน Camper สาขา centralwOrld

TEXT: PRATCHAYAPOL LERTWICHA
PHOTO: KUKKONG THIRATHOMRONGKIAT EXCEPT AS NOTED

(For English, press here)

Camper คือแบรนด์รองเท้าที่ไม่เหมือนใครด้วยความใส่ใจกับงานดีไซน์ เห็นได้จากการขยันออกแบบรองเท้าทรงใหม่ดีไซน์ใหม่อยู่เสมอ และ ‘งานดีไซน์’ ของ Camper ไม่ได้จำกัดอยู่แค่ดีไซน์รองเท้า เพราะมันรวมไปถึงดีไซน์ร้านที่เกิดจากการออกแบบร่วมกันกับนักสร้างสรรค์ฝีมือดีด้วย

ไม่นานมานี้ Camper ออกแคมเปญ Camper To&ether ที่ชวนนักออกแบบทั่วโลกทั้งด้านสถาปัตยกรรม แฟชั่น หรือศิลปินมาเนรมิตร้านกันอย่างเต็มที่ นักออกแบบที่ร่วมขบวนมีตั้งแต่ Jaime Hayón กับการออกแบบสาขาที่ Madrid, Nendo กับสาขาที่ New York หรือ Kengo Kuma กับสาขาที่ Milan และ Barcelona

Camper Thailand

กรุงเทพฯ ก็ไม่น้อยหน้าใครเขา เพราะ Camper หอบเอาแคมเปญ Camper To&ether มาถึงที่นี่ ด้วยการเปิดร้านใหม่ใน centralwOrld ซึ่งถือเป็นร้าน Camper Together สาขาที่ 5 ของเอเชีย พร้อมชักชวน PHTAA สตูดิโอไทยฝีมือจัดจ้านมาออกแบบ

ผลงานหลายชิ้นของ PHTAA ขับเคลื่อนด้วยคอนเซ็ปต์ ‘Re-appropriate’ หรือการหยิบเอาสิ่งของต่างๆ มาดัดแปลงแล้วใช้งานใหม่ในรูปแบบที่ไม่เหมือนเดิม ยกตัวอย่างเช่น BLU 395 ที่ PHTAA เอาฝาท่อระบายน้ำมาทำ façade หรือ H Dining กับการเอาอิฐบล็อกตัวหนอนปูพื้นมาแปลงเป็นอิฐกรุกำแพง PHTAA ต่อยอดแนวคิดที่พวกเขายึดถือในการออกแบบร้าน Camper ด้วยการยกหน้าตาของ ‘กำแพงกันดิน’ มาปรับเปลี่ยนเป็นงานออกแบบภายในร้าน

PHTAA เล่าว่าพวกเขาประทับใจกับแพทเทิร์นวงกลมที่พบบนกำแพงกันดิน ซึ่งคล้ายคลึงกับพื้นรองเท้า Camper หลายรุ่นที่มีแผงปุ่มกลมบนพื้นพอดี เช่น รุ่น Peu หรือ Pelotas โดยรุ่นรองเท้าเหล่านี้ PHTAA มักเห็นสถาปนิกและดีไซเนอร์สวมใส่กันบ่อยๆ ในยุคหนึ่ง สตูดิโอจึงถอดแรงบันดาลใจจากแพทเทิร์นปุ่มวงกลม มาเป็นดีไซน์ชั้นรองเท้า และเพื่อเป็นการฟื้นความผูกพันของคนทำงานออกแบบที่มีต่อ Camper อีกด้วย

© Camper

© PHTAA

ชั้นรองเท้ามีหน้าตาเป็นยูนิตวงกลมหลายวงต่อกันเป็นแผง แต่ละยูนิตมีปีกยื่นออกมาเป็นชั้นวาง ทั้งก้อนยูนิตกลมและปีกทำจากเซรามิก ให้ความรู้สึกอันนุ่มนวล เป็นธรรมชาติ และไม่สมบูรณ์ ผิดกับงานอินทีเรียรายรอบที่แสนเนี้ยบกริบ ยูนิตวงกลมยึดติดอยู่กับโครงเหล็กที่เอียงตัวขึ้นเล็กน้อย ช่วยให้ชั้นวางยื่นด้านบนไม่บดบังมุมมองรองเท้าด้านล่าง ด้านล่างส่วนปีกยื่นติดแสงไฟเพื่อส่องสว่างให้กับรองเท้า นอกจากนี้ ตัวยูนิตก้อนกลมและปีกยื่นยังสามารถถอดออกได้ เอื้อต่อการปรับเปลี่ยนหน้าตาชั้นวางตามโอกาสต่างๆ

Camper ThailandCamper ThailandCamper Thailand

นอกจากส่วนดิสเพลย์หลักที่ถูกจัดวางอยู่ล้อมรอบพื้นที่ภายในร้านแล้ว พื้นที่ว่างตรงกลางมีเก้าอี้สีขาวที่เตรียมไว้สำหรับลูกค้าที่นั่งลองรองเท้า ส่วนโต๊ะคิดเงินด้านขวาเป็นโต๊ะขอบมนสีแดงสดเหมือนกับสีบนโลโก้ของ Camper ด้านหน้าร้านมีชั้นวางสินค้าในรูปแบบเดียวกันแต่เป็นชั้นโปร่งใส เปิดมุมมองและเปิดพื้นให้ ‘กำแพงกันดิน’ ที่อยู่ข้างในเฉิดฉายออกมา

 

Camper Thailand

ระนาบพื้น ผนัง และฝ้าเพดานที่ขาวโพลนเปลี่ยนให้ร้านเป็นดั่งแกลเลอรีขนาดย่อม ที่ดิสเพลย์หลัก โต๊ะสีแดง และรองเท้าที่มีคาแรกเตอร์ต่างกันอยู่ร่วมกันได้อย่างกลมกล่อม ในขณะที่ร้านค้าหลายร้านตกแต่งด้วยดีไซน์ฉูดฉาด กระชากสายตาผู้คนที่เดินผ่าน ร้าน Camper สาขาใหม่ที่ centralwOrld แห่งนี้คิดต่างด้วยการดึงดูดความสนใจแบบไม่โฉ่งฉ่าง หากแต่เชื้อเชิญให้คนเข้ามาสัมผัสดีเทลงานดีไซน์ของรองเท้า Camper และกำแพงกันดินที่เป็นฉากหลังให้เต็มอิ่ม

phtaa.com
facebook.com/PHTAAlivingdesign

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *