SINGAPORE DESIGN WEEK 2023 | SCHOOL OF TOMORROW AND FI&LD

SDW 2023 | School of Tomorrow and FI&LD

SDW 2023 | School of Tomorrow and FI&LD

ชวนทุกคนมาชม 2 นิทรรศการส่วนหนึ่งของกิจกรรม Design District ที่นำเสนอได้น่าสนใจโดยฝีมือนักออกแบบจาก Kinetic Singapore และ Lekker Architects ภายในงาน SDW 2023

TEXT: NATHATAI TANGCHADAKORN
PHOTO COURTESY OF SINGAPORE DESIGN WEEK 2023

(For English, press here)

Singapore Design Week (SDW) 2023 โดย DesignSingapore Council (Dsg) ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 21 กันยายน – 1 ตุลาคม 2566 นี้มีหลายส่วนที่น่าสนใจ หนึ่งในนั้นคือการเข้ามาร่วมออกแบบพื้นที่ในย่านชุมชนเก่า Bras Basah.Bugis ของเหล่านักออกแบบ โดยมีแก่น 3 ข้อ นั่นคือ นวัตกรรม (innovation) ความยั่งยืน (Sustainability) และการโอบรับความหลากหลาย (Inclusivity)

School of Tomorrow จากการออกแบบของ Pann Lim ที่จะมาให้ความรู้ด้านการออกแบบอย่างยั่งยืนผ่านการใช้ประสบการณ์ร่วม (immersive experience) ในพื้นที่อาคาร Selegie Arts Centre ทั้ง 3 ชั้น จากผู้เชี่ยวชาญด้านความยั่งยืนจากทั่วโลก ทั้งสิงคโปร์, อินโดนีเซีย,ฟิลิปปินส์,ไทย, อินเดีย (ภารตะ) , เกาหลีใต้, ออสเตรเลีย, เยอรมนี, ลิทัวเนีย และอังกฤษ

SDW 2023 | School of Tomorrow and FI&LD

Selegie Arts Centre

เนื้อหา ‘การเรียนการสอน’ ก็ไม่จำเจน่าเบื่อ เพราะมีทั้งคาบชีววิทยาที่จะพาเราไปเรียนรู้วัสดุทางเลือกใหม่ๆ เช่น ไบโอพลาสติกที่ทำจากข้าวโพดและนม คาบเคมีซึ่งมาพร้อมตารางธาตุที่แตกต่าง ขนาดโรงอาหารของโรงเรียนแห่งนี้ก็ยังเปิดโอกาสให้ทุกคนทานอาหารจาก innovative tableware ไปจนถึงหีบห่อที่ทานได้ ในพื้นที่การเรียนรู้นี้ Pann Lim ต้องการให้ ‘นักเรียน’ ทุกคนสามารถนำเอาความยั่งยืนกลับไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันเพื่ออนาคตที่ดีกว่า

SDW 2023 | School of Tomorrow and FI&LDSDW 2023 | School of Tomorrow and FI&LDSDW 2023 | School of Tomorrow and FI&LD

อีกด้านคือ FI&LD โดย Lekker Architects นิทรรศการเชิงโต้ตอบ (interactive exhibition) ที่เต็มไปด้วยปรัชญาเชิงการออกแบบที่น่าสนใจสำหรับเหล่าผู้ประกอบวิชาชีพ และเป็นทั้งพื้นที่รวมตัวของความคิดสร้างสรรค์ที่น่าตื่นเต้น ทั้ง Ong Ker-Shing และ Joshua Comaroff คิดกิจกรรมเชิงทดลองให้ทุกคนได้เข้าไปค้นหาขอบเขตของการดีไซน์ด้วยตัวเอง ผ่าน 5 พื้นที่ ได้แก่ The Emotions, Fun, The Senses, Care, Social Life and Interaction

SDW 2023 | School of Tomorrow and FI&LD

นอกจากนี้นิทรรศการยังชวนทุกคนมาเล่นเกมที่ถูกออกแบบมาเพื่อเรียนรู้หลักการของความคิดสร้างสรรค์แบบองค์รวม (inclusive creativity) ผ่านกีฬา ความสนุกของเกมนี้คือมันไม่มีกฎที่ตายตัว และจะปรับเปลี่ยนไปตามจำนวนคนที่เข้าร่วมเล่นอีกด้วย FI&LD ไม่ใช่แค่นิทรรศการทั่วๆ ไป แต่มันเป็นพื้นที่ที่ไร้ขอบเขต (แม้ว่าจะมีพื้นที่จำกัด) เพราะสามารถรองรับความเป็นไปได้นับไม่ถ้วน ทั้งเหตุการณ์และผลลัพธ์ใหม่ๆ ที่อาจเกิดขึ้น Lekker Architects ต้องการให้ทุกคนได้ความสนุกไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าความรู้ที่ได้จากที่นี่

SDW 2023 | School of Tomorrow and FI&LD

SDW 2023 | School of Tomorrow and FI&LD

ไล่เรียงกันมาครบแล้วสำหรับไฮไลท์ในพื้นที่หลักอย่าง Bras Basah.Bugis ทว่า Design District ย่อมไม่ได้ถูกจัดขึ้นเพียงจุดเดียวในสิงคโปร์ นอกจาก Bras Basah.Bugis แล้วย่าน Marina Bay และถนน Orchard ก็มีกิจกรรมที่น่าตื่นเต้นอีกมากมายไม่แพ้กัน

สามารถติดตามข้อมูลของ SDW 2023 เพิ่มเติมได้ที่

sdw.designsingapore.org

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *