CPAC 3D MODULAR SPACE

CPAC 3D MODULAR SPACE

พาไปชมอาคาร CPAC 3D MODULAR SPACE ที่ผลิตจากนวัตกรรม CPAC 3D Printing Solution ซึ่งช่วยประหยัดเวลาการก่อสร้าง และเพิ่มความเป็นไปได้ให้งานออกแบบ

TEXT: PRATCHAYAPOL LERTWICHA
PHOTO: WORAPAS DUSADEEWIJAI EXCEPT AS NOTED

ปัญหาที่พบเจออยู่ตลอดในการทำงานก่อสร้าง ก็คือคุณภาพการก่อสร้างที่อยู่เหนือการควบคุม เมื่องานออกมาไม่ได้อย่างใจหวัง บางครั้งก็ต้องทุบแก้ไขใหม่จนกระทบเงินในกระเป๋า ไม่เพียงเท่านั้น งานก่อสร้างก็มักสร้างเศษขยะกองพะเนิน ทั้งจากวัสดุเหลือ ไปจนถึงไม้แบบที่ใช้ในการหล่อคอนกรีต สร้างผลเสียต่อสิ่งแวดล้อม เหตุผลเหล่านี้เอง CPAC Green Solution เลยพัฒนานวัตกรรมก่อสร้าง CPAC 3D Printing Solution พร้อมเปิดตัวอาคารต้นแบบที่สร้างแล้วเสร็จสมบูรณ์ในชื่อ CPAC 3D MODULAR SPACE ซึ่งพัฒนาเทคนิคและกระบวนการก่อสร้างที่เคยดูเหมือนเป็นเรื่องในนิยายวิทยาศาสตร์ในอนาคต ให้เป็นความจริงที่ disrupt งานก่อสร้างงานในรูปแบบที่เราคุ้นเคยกันได้สำเร็จแล้วในปัจจุบัน

CPAC 3D MODULAR SPACE

CPAC 3D MODULAR SPACE เป็นอาคารสองชั้น ขนาดพื้นที่ใช้สอย 58 ตารางเมตร ตัวอาคารก่อสร้างโดยใช้เทคโนโลยี CPAC 3D Printing Solution ผสมผสานกับเทคโนโลยี Prefabricated Prefinished Volumetric Construction (PPVC) มาขึ้นรูปชิ้นส่วนด้วยการพิมพ์คอนกรีตซ้อนกันเป็นชั้นๆ จากโรงงาน ก่อนจะนำแต่ละชิ้นส่วนมาประกอบเข้าด้วยกัน พร้อมจบงานด้วยวัสดุตกแต่งอื่นภายหลัง เทคโนโลยี CPAC 3D Printing Solution ทำให้การสร้างผนังโค้งเว้าสวยงามเป็นไปได้อย่างง่ายดาย และมีความแม่นยำด้วยการก่อสร้างโดยเครื่องจักรแบบ machine-made เมื่อเทียบกับการสร้างผนังด้วยกระบวนการก่ออิฐฉาบปูนทั่วไปที่ต้องอาศัยทักษะจากช่าง ที่อาจเกิดความผิดพลาดจาก human error ได้ และมีความเป็นไปได้ของรูปทรงที่จำกัด

CPAC 3D MODULAR SPACECPAC 3D MODULAR SPACE

นอกจากนี้การสร้าง CPAC 3D MODULAR SPACE ขึ้นมาเหมือนจะใช้เวลานาน แต่จริงๆ แล้วใช้เวลาผลิตชิ้นส่วนเพียง 33 วัน รวมติดตั้งอีก 1 วัน เป็นแค่ 34 วันเท่านั้น ซึ่งถ้าเทียบกับการก่อสร้างรูปแบบธรรมดาต้องใช้เวลาประมาณ 90 วันก็ถือว่าเร็วขึ้นเกือบ 3 เท่า และยังไม่ก่อให้เกิดขยะจากการก่อสร้างทั้งไม้แบบและนั่งร้านต่างๆ รวมทั้งไม่สร้างความเดือดร้อนรำคาญใจเรื่องมลภาวะฝุ่นและเสียงให้เพื่อนบ้านรอบข้างอีกด้วย

CPAC 3D MODULAR SPACECPAC 3D MODULAR SPACE

การก่อสร้างด้วยเทคโนโลยี CPAC 3D Printing Solution ยังช่วยลดการถ่ายเทความร้อนเข้าสู่อาคารได้ เนื่องด้วยเทคนิคการพิมพ์คอนกรีตที่มีการเว้นช่องอากาศโล่งตรงกลางระหว่างชั้นผนังภายนอกและชั้นผนังภายใน เกิดเป็นช่องโล่งที่ทำหน้าที่เป็นฉนวนกันความร้อนในผนังตลอดแนวซึ่งยังทำหน้าที่เป็นฉนวนกันเสียงจากภายนอกได้ด้วย นอกจากนี้ ความเป็นผนังที่ไม่เรียบด้วยเส้นคอนกรีตที่ซ้อนทับเป็นชั้นๆ ยังช่วยลดการสะท้อนกลับของเสียงและลดเสียงก้องในสเปซภายในอีกด้วย

CPAC 3D MODULAR SPACE

CPAC 3D Printing Solution ไม่ได้เหมาะกับการสร้างอาคารเพียงอย่างเดียว เพราะเทคโนโลยีนี้ยังนำไปรังสรรค์งานดีไซน์อย่างอื่นได้เช่นกัน ในงานเปิดตัว CPAC 3D MODULAR SPACE ทาง CPAC Green Solution ก็ได้เชื้อเชิญดีไซเนอร์มาอวดผลงานที่ผลิตด้วยการพิมพ์คอนกรีต 3D Printing

CPAC 3D MODULAR SPACE

(ซ้ายไปขวา) เศณวี ชาตะเมธีวงศ์ จาก DesireSynthesis, กฤษฎา หนูเล็ก จาก Mobella Galleria และ พิพิธ โค้วสุวรรณ จาก Salt and Pepper Studio

เริ่มต้นจาก พิพิธ โค้วสุวรรณ Design Director จากสตูดิโอ Salt and Pepper Studio กับ flow เฟอร์นิเจอร์ภายนอกที่ใช้ศักยภาพของเทคโนโลยีมาสร้างเส้นสายอิสระ กฤษฎา หนูเล็ก Head Designer จาก Mobella Galleria ดึงความเชี่ยวชาญการออกแบบเฟอร์นิเจอร์หุ้มเบาะ มาผสมผสานกับการพิมพ์คอนกรีตในลวดลายคล้ายเครื่องจักรสานไทย เกิดเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวและได้กลิ่นอายงานหัตถกรรมไทยเข้ามาด้วย สุดท้ายคือ เศณวี ชาตะเมธีวงศ์ สถาปนิกจาก DesireSynthesis ที่ทดลองทะลุขอบเขตความสามารถของงานพิมพ์คอนกรีต เช่น การทดลองทำโครงสร้างแรงอัด แทนการพิมพ์เพื่อสร้างโครงสร้างรับน้ำหนักตามปกติ

CPAC 3D MODULAR SPACE

ผลงาน Mobella จาก Mobella Gallaria | Photo courtesy of CPAC Green Solution

CPAC 3D MODULAR SPACE

ผลงาน flow จาก Salt and Pepper Studio | Photo courtesy of CPAC Green Solution

ราคาค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างด้วย CPAC 3D Printing Solution คงเป็นสิ่งที่หลายคนกังวล แม้ค่าก่อสร้างจะสูงกว่าการก่อสร้างแบบเดิมที่คุ้นชิน แต่หากนำเรื่องเวลา การควบคุมคุณภาพ และแรงงาน เข้ามาในสมการ จะพบว่างานพิมพ์คอนกรีตอาจจะคุ้มค่ากว่า เทคโนโลยี 3D Printing จาก CPAC Green Solution ยังเอื้อกับการทำงานหลายรูปแบบ มีทั้งการผลิตชิ้นส่วนจากโรงงานแล้วมาต่อประกอบ หรือจะยกเครื่องจักรมาพิมพ์ที่ไซต์งานก็เป็นไปได้ หากต้องการผลิตงานจำนวนมากเป็น mass production ก็มีเครื่องพิมพ์ขนาดเล็กที่ตอบโจทย์การผลิตงานเช่นกัน

CPAC 3D MODULAR SPACECPAC 3D MODULAR SPACE

เมื่อก่อนเทคโนโลยีการก่อสร้างคอนกรีต 3D Printing อาจดูล้ำสมัยไกลตัว แต่ตอนนี้ CPAC Green Solution นำมาพัฒนาจนเทคนิคนี้เข้าถึงได้อย่างง่ายดายสำหรับใครที่สนใจอยากทดลองก่อสร้างด้วยเทคนิคนี้แต่ไม่รู้จะจับต้นชนปลายอย่างไร สามารถปรึกษาทีมจาก CPAC Green Solution ที่เพียบพร้อมด้วยผู้เชี่ยวชาญได้เลยที่ CPAC Solution Center (CSC) ทุกสาขา หรือติดต่อ CPAC Contact Center ทางเบอร์ 02-555-5555

web.cpac.co.th
facebook.com/cpacthailand

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *