OLE

OLE the illustrator

ศิลปินนักวาดภาพประกอบที่ได้แรงบันดาลใจจากสีสันในร้านตัดเสื้อผ้าของผู้เป็นแม่

TEXT & IMAGE COURTESY OF OLE

(For English, press here)

WHO

โอเล่ – อนุสรณ์ ผสมกิจ เป็นนักวาดภาพประกอบที่เกิดในจังหวัดชลบุรีและมีแม่เปิดร้านตัดเสื้อผ้า

WHAT

ผมทำงานมาหลายอย่างมากๆ ในสิ่งที่ผมอยากทำ ทั้งเป็นพนักงานออฟฟิศมัลติมีเดีย ช่างภาพ กราฟิก ครีเอทีฟ พ่อค้าขายของมือสอง ไปจนถึงการเปิดร้านกาแฟเป็นบาริสต้า แต่ไม่มีสิ่งไหนตอบความต้องการของผมได้เท่ากับการเป็นนักวาดภาพประกอบ

OLE illustrator

Build a Nest from Little Things Like a Dream

OLE illustratorOLE illustrator
OLE illustrator

Hide and Seek

WHEN

เริ่มทำงานภาพประกอบเป็นหลักอย่างเดียวในปี 2019 ตอนนี้การเป็นนักวาดภาพประกอบคือสิ่งเดียวที่ผมอยากทำไปทั้งชีวิต  

WHERE

ตอนนี้ผมอาศัยอยู่ในกรุงเทพฯ แต่ผมเกลียดสายไฟฟ้าที่ยุ่งเหยิง ผมเกลียดสถาปัตยกรรมแบบกรุงเทพฯ ผมเกลียดป้ายโฆษณาที่ขึ้นเต็มไปหมดเหมือนว่ามันคือส่วนหนึ่งของผนังบ้าน และพยายามหาที่อยู่ใหม่ที่จะซัพพอร์ตงานวาดของผม แต่ก็ยังหาไม่พบ

OLE illustrator

Good Bye

OLE illustrator

Good Bye

WHY

ผมคิดว่างานภาพประกอบเป็นงานที่สนุก เราได้รับรู้สารและระบายออกมาเป็นภาพ ซึ่งงานแต่ละงานจะมีความเฉพาะตัวของมัน ผมสนุกในทุกขั้นตอนการทำงาน ตั้งแต่จินตนาการถึงคอนเซ็ปต์งาน สเก็ตช์งาน เริ่มวาด จนได้เห็นภาพได้เห็นสี ยิ่งมันถูกเผยแพร่และถูกคนอื่นพูดถึงผมก็ยิ่งตื่นเต้น เหมือนผมได้รับรู้ถึงค่าของตัวเอง ของสิ่งที่ผมเป็นส่วนหนึ่งในการสร้าง และผมก็เริ่มงานใหม่ไปเรื่อยๆ ซึ่งยังไม่มีจุดไหนเลยที่ผมไม่อยากทำ

OLE illustrator

Dragon with Flowers

คุณนิยามสไตล์ของตัวเองไว้อย่างไร

ผมไม่ได้คิดถึงสไตล์เฉพาะของตัวเองในการทำงาน คิดว่างานของผมส่วนหนึ่งซึมซับมาจากการอยู่ในร้านตัดเสื้อผ้าของแม่ตั้งแต่เด็ก ผมชอบดอกไม้บนลายผ้า ผมชอบสีสดๆ ของด้ายหลอด งานของโอเล่จึงค่อนข้างมีความเป็นผู้หญิงอยู่พอสมควร การใช้สีสดๆ สีหนักๆ รูปทรงที่เหนือจริง และมีความเป็น 2 มิติ งานของโอเล่เป็นแบบนั้น

แต่ถ้าถามผมว่าช่วงนี้งานเป็นอย่างไร ผมคิดว่าช่วงนี้งานของผมเป็นจุดสีที่สว่างอยู่ในความมืด ก่อนหน้านี้เราเพิ่งผ่านยุคของโควิดมา ซึ่งมันดูหดหู่มาก มันดูเศร้า แน่นอนผมก็ได้รับผลกระทบในช่วงเวลานั้น งานช่วงนี้จึงเล่าเรื่องจาก background สีดำ เล่าเรื่องจากสิ่งที่ดูเศร้า แต่อย่างที่บอก ผมคือจุดสีสว่างในความมืด บทสรุปของงานที่เล่าล้วนมีจุดสีเป็นความหวังและความสบายใจอยู่ในนั้น งานในช่วงนี้จึงมีสีดำและจุดสีที่สว่างแบบนั้น

OLE illustratorOLE illustrator

อะไรคือแรงบันดาลใจและหลักการในการทำงานแต่ละครั้ง

ผมคิดว่าแรงบันดาลใจในการทำงานประกอบไปด้วยองค์ประกอบหลายอย่าง เงิน ก็คือหนึ่งในองค์ประกอบนั้นครับ อาจฟังดูโหดร้าย แต่มันคือความจริง เมื่อคุณมีเงินมันจะมอบโอกาสให้คุณ พาคุณเดินทางไปพบเจอกับวัตถุดิบมากมายที่คุณสามารถหยิบมาเล่าในงานได้อย่างหลากหลาย แต่ผมคิดว่าองค์ประกอบอีกอย่างหนึ่งที่เป็นแรงบันดาลใจที่สำคัญ คือการพบคนที่ชอบงานที่ผมวาด และงานวาดของผมได้ช่วยเติมเต็มความรู้สึก เติมเต็มความคิดเขาได้

ครั้งหนึ่งเคยมีคนมายืนพูดต่อหน้าผมว่า เขาสูญเสียลูกและสัตว์เลี้ยงไปในช่วงเวลาเดียวกัน แล้วเขาได้เห็นภาพวาดของผมพอดี งานวาดของผมได้ช่วยความรู้สึกของเขาที่เสียไปนั้นได้ มันทำให้ผมคิดว่าแรงบันดาลใจที่ดีควรเติมเต็มทั้งตัวผมและคนที่ดู อย่างน้อยแค่คนสักคนหนึ่งก็ยังดี

OLE illustrator

Clown Dancing

OLE illustrator

Ego and Me

OLE illustrator

OLE 10 Minutes

โปรเจ็กต์ไหนที่คุณภูมิใจมากที่สุด เพราะอะไร?

โปรเจ็กต์ที่กำลังทำอยู่ครับ แม้ยังไม่เสร็จแต่ภูมิใจมาก เป็นโปรเจ็กต์การฝึกตัวเองให้วาดรูปออกมาภายใน 10 นาที โดยไม่คิดไว้ก่อน ไม่มีการวางแผน ใช้ช่วงเวลาแค่นั้นทำงาน ซึ่งภาพออกมาแต่ละวันก็ประหลาด บางวันก็ทำเละ ทำไม่เสร็จก็มี แต่ผมก็ปล่อยได้ พังได้ ผมสร้างสิ่งเล็กๆ ที่ประสบความสำเร็จได้ในทุกๆ วัน พอมันผ่านนาทีที่ 1,000 ผมพบว่าไอ้สิ่งที่เราทำไว้เล็กๆ มันใหญ่มาก เยอะมาก มันดูมีพลังเกินกว่าที่จินตนาการไว้ และตอนนี้ผมก็ยังไม่รู้ว่ามันจะไปจบที่จุดไหน แต่ที่แน่ๆ ผมภูมิใจกับมันมาก

คุณชอบขั้นตอนไหนระหว่างทำงานมากที่สุด?

ตอนที่วาดรูปเสร็จ ผมชอบนั่งมองมันสักพัก ดื่มด่ำกับมัน ผมรู้สึกดีมากที่ได้เป็นผู้สร้างมันขึ้นมา

OLE illustrator

Love is Random

OLE illustrator

Love or Lose

ถ้าคุณสามารถเชิญ ‘ครีเอทีฟ’ สักคนไปดื่มกาแฟด้วยกันได้ คุณจะเลือกใครและทำไม

พี่ต้อม เป็นเอก รัตนเรือง ช่วงนี้ผมดูสัมภาษณ์พี่ต้อมบ่อย ผมชอบหนังของเขา ผมชอบมนต์รักทรานซิสเตอร์ ชอบเพลงที่เขาใช้ประกอบหนัง ผมชอบโปสเตอร์ที่ใช้ภาพหลอกคนดูว่าเป็นหนังรักหวานแหววแล้วสุดท้ายเชือดคนดูในโรงด้วยฉากของหนังชีวิตที่สุดรันทด ผมอยากเป็นคนเล่าเรื่องได้แบบนั้น แสดงภาพได้แบบนั้น หนังที่เนื้อเรื่องโคตรเศร้าเลย แต่ไม่รู้ทำไมผมดูเสร็จแล้วโคตรมีความสุขเลย

อยากที่บอกว่าช่วงนี้ผมอินกับเรื่องที่มี background สีดำ และผมคือจุดสีที่สว่างในความมืด คือลูกไฟที่มอดไหม้ตัวเองสว่างเหมือนพลุบนท้องฟ้า  ถ้าได้นั่งกินกาแฟแล้วคุยกับเขาสัก 10 นาที ก็คงจะดีครับ

OLE illustrator

Flower Cutting Day

instagram.com/ole.goods
facebook.com/ole.goods

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *