PASUTH SA-INGTHONG

Pasuth Sa-ingthongCry a tear for a sun who refuses to shine (2023) | Image courtesy of Pasuth Sa-ingthong

นักออกแบบภาพเคลื่อนไหวและ VJ (Visual Jockey) ซึ่งนำเสียงของสิ่งต่างๆ รอบตัวมาเป็นแรงผลักดัน ลงมือรังสรรค์ปั้นแต่งแต่ละผลงานอย่างตั้งใจ เพื่อทะลุกรอบขีดจำกัดของตัวเอง

TEXT: PASUTH SA-INGTHONG
PHOTO CREDIT AS NOTED

(For English, press here)

WHO

Pasuth หรือ พศุตม์ ปัจุบันเป็น ศิลปิน, นักออกแบบภาพเคลื่อนไหว, VJ (Visual Jockey)

WHAT

นักเล่นแร่แปรภาพ เรียนรู้หลายๆ อย่างจากธรรมชาติ คณิตศาสตร์ และ psychedelic เพื่อเปลี่ยนการรับรู้เชิงพื้นที่และสร้างประสบการณ์ที่ต่างจากเดิม

Pasuth Sa-ingthongPasuth Sa-ingthong
Pasuth Sa-ingthong

The state where you are not aware of anything (2021) | Photo courtesy of JWD art space

WHEN

ทำมา 6 ปีแล้วครับ

WHERE

เริ่มต้นจากไนต์คลับ คอนเสิร์ต แสดงในแกลเลอรี รวมไปถึงงานเฟสติวัลครับ

WHY

เราคิดว่ารูปแบบและพื้นที่ในการทำงานสามารถปรับเปลี่ยนได้ตลอดเวลา

Pasuth Sa-ingthong

Daddy Kenny (2021) | Image courtesy of Pasuth Sa-ingthong

Pasuth Sa-ingthong

The pure and the damaged (2021) | Image courtesy of Pasuth Sa-ingthong

Pasuth Sa-ingthong

Pavilion of Dream II (2023) | Photo courtesy of noble PLAY

คุณนิยามสไตล์การออกแบบของตัวเองไว้อย่างไร 

งานของเราไม่ค่อยตายตัวสักเท่าไหร่ ส่วนหนึ่งมาจากการทำงานที่หลากหลาย ในบางครั้งใช้ประสบการณ์ของผู้ชมเป็นคนบอก อาจดุดัน หรืออ่อนหวาน ขึ้นอยู่กับผู้ชมด้วย เพราะเราให้ความสำคัญกับเวลาในงานมาก ผู้ชมจึงเป็นส่วนหนึ่งของการเดินทางที่กำลังไปต่อครับ

Pasuth Sa-ingthongPasuth Sa-ingthong

อะไรคือแรงบันดาลใจและหลักการในการทำงานแต่ละครั้ง

แรงบันดาลใจหลักอยู่รอบตัวเลย ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางเข้าห้องสมุด ร้านหนังสือ วัด มิวเซียม ดูดนตรีสด ทุกๆ ที่ที่ไป ใส่ใจรายละเอียดของชีวิต และรับฟังเสียงของสิ่งต่างๆ มันเป็นแรงผลักดันให้เราได้ ส่วนหลักการในทำงานคือใส่ความตั้งใจลงในไปในการทำงาน เพราะมันเปลี่ยนเป็นความท้าทายให้กับเราได้เสมอ

Pasuth Sa-ingthong

Abandoned Houses (2020) | Image courtesy of Pasuth Sa-ingthong

Pasuth Sa-ingthong

SLM3llK-09k (2023) | Image courtesy of Pasuth Sa-ingthong

โปรเจ็กต์ไหนที่คุณภูมิใจมากที่สุด เพราะอะไร?

Aavistus festival ที่ฟินแลนด์ เป็น Biennial of audiovisual art & VJ culture เราส่ง open call ไปในนาม VJ เพื่อเล่นที่ festival แต่ไม่ได้ไปเพราะปัญหาโควิด พอเมื่อปีที่ผ่านมาเค้าชวนเราอีกรอบจึงตกลงไป เมื่อไปถึงได้คุยกับคนหลายๆ คน ที่มีความสนใจคล้ายคลึงกัน มันทำให้เรารู้สึกว่าการทำ VJ สามารถเป็นอาชีพได้จริงๆ ช่วยต่อยอดสิ่งที่เราทำอยู่ได้

Pasuth Sa-ingthong
Pasuth Sa-ingthong

Live Visual with DJ Whybe at Zip’23 Festival, Transformatorhuis, Westergas, Amsterdam (2023) | Photo: Oat Sankrit

คุณชอบขั้นตอนไหนระหว่างทำงานมากที่สุด?

ช่วงปีที่ผ่านมาต้องเดินทางค่อนข้างบ่อย จึงต้องเตรียมงานไปให้เสร็จตั้งแต่แรก ทำให้ชอบขั้นตอนระหว่าง performance เพราะว่าเหมือนได้ปลดปล่อย ใช้สมาธิสูงมาก เหนื่อยมาก แต่สนุกมากเช่นกัน ตอนนี้จึงเอนจอยกับการวาดรูป รีเสิร์ชเรื่องที่อยากเล่าครับ

ถ้าคุณสามารถเชิญ ‘ครีเอทีฟ’ สักคนไปดื่มกาแฟด้วยกันได้ คุณจะเลือกใครและทำไม

ชวน เต้ ภาวิต ไป เพราะว่าบ้านอยู่ใกล้ๆ กัน คงเป็นวันสบายๆ ครับ

Pasuth Sa-ingthongPasuth Sa-ingthong

facebook.com/pasuthhh
instagram.com/pasuthhh

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *