6IX APPEAL: TO READ BETWEEN THE SHEETS

6IX APPEAL: TO READ BETWEEN THE SHEETS

บทบาทของสถาปนิกแท้จริงแล้วคืออะไร? สำรวจคำตอบของคำถามเหล่านี้ผ่านบันทึกประสบการณ์ของสถาปนิกผู้ก่อตั้ง 6IX Design Office ซึ่งกำลังชวนเราหาคำตอบภายในความไม่แน่นอน

TEXT: SURAWIT BOONJOO
PHOTO: KETSIREE WONGWAN

(For English, press here)

6IX APPEAL: To Read Between the Sheets
Suffian Shahabuddin, 6IX Design Office
Published by Suburbia Projects, 2023
Hardcover
12 x 21 cm
122 pages
Editor: Dano Chow
Designer: Aiman Salim, 6IX Design Office
ISBN 978-967-25859-6-1

6IX APPEAL: TO READ BETWEEN THE SHEETS6IX APPEAL: TO READ BETWEEN THE SHEETS

“สถาปัตยกรรม คือความคิดที่เริ่มต้นด้วยแรงบันดาลใจหรือแม้แต่ความไร้เดียงสา ก่อนที่จะพัฒนาและแสดงออกในรูปแบบของแนวคิดในที่สุด แต่อะไรคือข้อจำกัดสำหรับผู้ที่เลือกที่จะปฏิบัติวิชาชีพด้านสถาปัตยกรรม ใครคือผู้ที่อยู่เบื้องหลังศิลปะในการสร้างรูปแบบให้กับอาคารที่เราอาศัยอยู่?” บทนำจากหนังสือ 6IX APPEAL ซึ่งเป็นเรื่องราวของ Suffian Shahabuddin สถาปนิกผู้ก่อตั้ง 6IX Design Office จากการเริ่มต้นเป็นสถาปนิกในเมลเบิร์น และกลับมาเผชิญกับความท้าทายมากมายหลังจากก่อตั้งบริษัทในมาเลเซีย หนังสือเล่มเล็กๆ เล่มนี้เป็นการมองย้อนกลับไปในช่วงหลายปีที่ผ่านมาที่เขาทำงานเป็นสถาปนิก และพยายามพินิจพิจารณาว่า เขาจะสามารถก้าวไปไกลกว่าสถาปัตยกรรม ได้หรือไม่ อย่างไร

6IX APPEAL: TO READ BETWEEN THE SHEETS6IX APPEAL: TO READ BETWEEN THE SHEETS6IX APPEAL: TO READ BETWEEN THE SHEETS6IX APPEAL: TO READ BETWEEN THE SHEETS

ประสบการณ์ส่วนตัวและประสบการณ์ในการประกอบวิชาชีพของ Suffian ถูกหมุดหมายให้เป็นจุดเริ่มต้นของการครุ่นคิดและออกสำรวจ หนังสือเล่มนี้เชิญชวนให้ผู้อ่านได้ไตร่ตรองผ่านวัตถุประสงค์ที่เปิดกว้างและผลกระทบอันเกิดขึ้นจากสถาปัตยกรรมด้วยเรื่องราวต่างๆ ของเขา โดยการถามคำถามอย่าง นิยามความหมายอันแท้จริงของการ ‘ก้าวไปไกลกว่า’ ปฏิบัติการทางสถาปัตยกรรมคืออะไร? สถาปนิกไม่ใช่แค่ผู้ออกแบบอาคารเท่านั้น แต่จะเป็นผู้เล่าเรื่องและผู้ออกแบบประสบการณ์ของมนุษย์ได้อย่างไร? หนังสือเล่มนี้จะผลักดันให้ผู้อ่านพิจารณาถึงศักยภาพและอิทธิพลของสถาปัตยกรรมในการกำหนดโลกรอบตัวเราด้วยการตอบรับแจ้งแถลงกับชุดคำถามเหล่านั้น

Suffian ถ่ายทอดความซับซ้อนและความท้าทายที่สถาปนิกต้องพบเผชิญในปัจจุบัน เขาเล่าอย่างตรงไปตรงมาถึงความเป็นจริงในการตอบสนองต่อความคาดหวังของลูกค้า ข้อจำกัดด้านงบประมาณ และภูมิทัศน์เมืองที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา นอกจากนี้เขายังช่วยสะท้อนให้ตระหนักถึงความสำคัญของบริบททางวัฒนธรรมและความจำเป็นในการออกแบบพื้นที่ ซึ่งทั้งสองสิ่งนี้ล้วนส่งผลที่อ่อนไหวต่อชุมชนข้างเคียง

6IX APPEAL: TO READ BETWEEN THE SHEETS6IX APPEAL: TO READ BETWEEN THE SHEETS6IX APPEAL: TO READ BETWEEN THE SHEETS6IX APPEAL: TO READ BETWEEN THE SHEETS6IX APPEAL: TO READ BETWEEN THE SHEETS6IX APPEAL: TO READ BETWEEN THE SHEETS

6IX APPEAL พยายามเป็นมากกว่าหนังสือเกี่ยวกับสถาปัตยกรรม ด้วยบทบาทของผู้ริเริ่มการสนทนา ผ่านการเชิญชวนให้ผู้อ่านมีส่วนร่วมในบทสนทนาที่ว่าด้วยเรื่องของวัตถุประสงค์ ผลกระทบ และความซับซ้อนของสิ่งแวดล้อมที่ถูกสร้างขึ้น จากการกระตุ้นให้ผู้อ่าน ‘อ่านระหว่างหน้า หรือ Read Between the Sheets’ หนังสือเล่มจึงเสริมสร้างความเข้าใจแล่ะชวยให้เล็งเห็นถึงคุณค่าในเรื่องราวที่กลืนผสมเป็นส่วนหนึ่งของโครงสร้างที่ตั้งอยู่รอบตัวเราได้มากยิ่งขึ้น นี่คือการท้าทายให้เรามองข้าม façade ของอาคารและชื่นชมไปกับการซ้อนชั้นของการคิด ความตั้งใจ และความคิดสร้างสรรค์ที่แจกแจงอยู่ในผลงานของสถาปนิก อย่าง Suffian และคนอื่นๆ อีกมากมาย

หนังสือเล่มนี้เป็นเหมือนบันทึกระหว่างทางของกระบวนการค้นหาชีวิตและงานของ Suffian มันจึงมีความไม่แน่นอนและความไม่ชัดเจนปรากฏอยู่ ไม่ว่าจะเป็นระหว่างทางของเมลเบิร์นและมาเลเซีย ระหว่างทางของวิชาการและวิชาชีพ ระหว่างทางของความปรารถนาและความเป็นจริง ระหว่างความจริงจังและความสนุกสนาน และอื่นๆ 6IX APPEAL จึงเป็นเรื่องราวที่เรายังต้องติดตามตอนต่อไป เหมือนกับที่ Iqbal Halim เขียนไว้ในคำนำของหนังสือว่า เมื่อเรื่องราวของ 6IX เดินทางถึงบทสุดท้าย มันจะเป็นอย่างไร มันจะไปถึงระดับที่ Alejandro Aravena แห่ง Elemental ทำไว้ได้หรือไม่นั้น ไม่มีใครรู้ได้ และนั่นคือสิ่งที่ทิ้งไว้ให้ผู้อ่านคาดเดาและพิจารณาเอง

suburbiaprojects.com

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *