THEMATIC PAVILION: S-ONE X HAS DESIGN AND RESEARCH

S-ONE x HAS
S-ONE x HAS

Photo courtesy HAS design and research

หนึ่งใน Thematic Pavilion ในงานสถาปนิก’ 67 โดย HAS design and research ผสานความทันสมัยของแบรนด์ผลิตภัณฑ์อะลูมิเนียม S-ONE และการประยุกต์ใช้วัสดุอย่างชาญฉลาดเพื่อสร้างสเปซที่ผู้ออกแบบต้องการ

TEXT: WARUT DUANGKAEWKART
PHOTO: WORAPAS DUSADEEWIJAI EXCEPT AS NOTED

(For English, press here)

S-ONE เริ่มต้นธุรกิจตั้งแต่ปี พ.ศ. 2537 ผลิตและจำหน่ายอะลูมิเนียมเส้น กระจกแผ่น และผลิตภัณฑ์ต่างๆ สำหรับประตูหน้าต่างอะลูมิเนียม ซึ่งจากการที่ได้ไปออกบูธแสดงสินค้าในงานต่างๆ ทำให้ได้พูดคุยแลกเปลี่ยนมุมมองกับสถาปนิกมากมาย จนได้มีโอกาสเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งใน Thematic Pavilion ภายในงานสถาปนิกปีนี้ ที่มีความตั้งใจจะสร้างประสบการณ์ และ มุมมองใหม่ๆ ให้กับผู้ที่มาชม ด้วยผลิตภัณฑ์อะลูมิเนียมที่ผ่านการออกแบบพื้นที่มาอย่างพิถีพิถันโดย HAS design and research

HAS design and research

เมื่อเริ่มต้นโปรเจ็กต์นี้ โจทย์แรกที่ทางแบรนด์ต้องการคือ ‘Future’ ที่มาจากทิศทางของแบรนด์ที่พัฒนาองค์กรไปสู่อนาคตเสมอ และยังต้องการให้ผู้ที่มาเข้าชมรู้สึกถึงความล้ำสมัยในเชิงของดีไซน์ควบคู่ไปกับผลิตภัณฑ์ จนส่งต่อมาถึง HAS ที่เริ่มต้นศึกษาหาแรงบันดาลใจจากโรงงานผลิตและโกดังของ S-ONE โดยตรง จนได้พบกับกระบวนการดัดอะลูมิเนียมให้เป็นเส้นโค้ง ซึ่งทำให้ฟอร์มของวัสดุนั้นดูทันสมัย น่าสนใจมากขึ้น จึงเป็นจุดเริ่มต้นในการต่อยอดไอเดียที่นำไปผนวกกับตัว S จากโลโก้ของ S-ONE ที่มีลักษณะโค้งเวียนไปมาคล้ายกับเครื่องหมาย Infinity การออกแบบสเปซจึงเริ่มต้นมาจากจุดนั้น

S-ONE x HAS

S-ONE x HAS design and research

Image courtesy of HAS design and research

S-ONE x HASS-ONE x HASS-ONE x HAS

จากผลิตภัณฑ์ทั้งหมดของ S-ONE ทางแบรนด์และสถาปนิกได้เลือกระแนงอะลูมิเนียม KIN ซึ่งปกติจะถูกนำไปใช้ในงานตกแต่งผนัง เพดาน หรือระแนงบังแดด แต่สำหรับ Thematic Pavilion นั้น KIN ถูกนำมาใช้เป็นวัสดุหลักในงานออกแบบเกือบทั้งหมด โดยประยุกต์ระแนงอะลูมิเนียมให้กลายเป็นหลากหลายองค์ประกอบภายในงานสถาปัตยกรรม โดย HAS ได้เลือก Type – G ที่มีขนาด 44.45 x 44.45 มม. ในการออกแบบเพียงขนาดเดียวเท่านั้น เพื่อนำไปสร้างเป็นโครงสร้างขนาดใหญ่ที่มีความโค้งเว้าไล่ระดับกัน KIN จะถูกนำมาจัดเรียงให้เกิดความโค้งตามเส้นสายของโครงสร้าง ที่หากมองจากภายนอกอาจจะดูเหมือน art installation ขนาดใหญ่ ซึ่งแนวความคิดของการออกแบบนั้นเปิดกว้างให้จินตนาการต่อยอดออกไปได้อีก

S-ONE x HASS-ONE x HASS-ONE x HAS

“เราต้องการสร้าง pavilion ที่มีความเป็นธรรมชาติ แต่ธรรรมชาติในที่นี้ไม่ได้หมายถึงต้นไม้หรือวัสดุธรรมชาติ แต่เป็นการนำอะลูมิเนียมมาวางผัง จัดองค์ประกอบให้เป็นสเปซที่ดูล้ำสมัย แต่ยังรู้สึกถึงพื้นที่แบบธรรมชาติเหมือนเราเดินเข้าไปในถ้ำ หลุดจากพื้นที่งานโดยรอบเมื่อเข้าไปภายใน มีการไล่ระดับแสงและเงา ซึ่งเราอยากให้ผู้ที่เข้ามาได้สัมผัสประสบการณ์ที่ต่างออกไปตั้งแต่ภายนอกจนพื้นที่ภายใน” HAS บอกเล่าถึงแนวความคิดในงานออกแบบ

Image courtesy of HAS design and research

Image courtesy of HAS design and research

S-ONE x HAS design and research

Image courtesy of HAS design and research

ในแง่ของการทำงานร่วมกันระหว่าง HAS และ S-ONE นั้น เป็นการพัฒนาและสนับสนุนซึ่งกันและกัน จากไอเดียเริ่มต้นของทางแบรนด์ สู่การ research ของสถาปนิกเพื่อหาความเป็นไปได้ มาจนถึงขั้นตอนการพัฒนาแบบทั้งวิธีการติดตั้ง ดีเทลต่างๆ ภายในงาน ตลอดจนการคำนวณโครงสร้างทั้งหมด ทั้งเรื่องของน้ำหนัก ความปลอดภัย การขนส่งติดตั้งต่างๆ อย่างเป็นขั้นเป็นตอน ที่ส่งผลถึงภาพสุดท้ายของงานว่าควรเป็นอย่างไร ซึ่งช่วยให้ภาพจำลองของ pavilion นี้ออกมาสมบูรณ์แบบที่สุด

S-ONE x HAS

(ซ้ายไปขวา) เจอร์รี่ หง และ กุลธิดา ทรงกิตติภักดี จาก HAS Design and Research, ชัชฎาภรณ์ ภูทิพย์ และ ศรัณย์ โรจนาภรณ์ ประธานกรรมการบริหารแบรนด์ KIN และกรรมการบริหาร บริษัท เอส วรรณ กรุ๊ป จำกัด

ด้วยมุมมองของแบรนด์ที่เปิดกว้าง และมีความเข้าใจในการพัฒนาปรับเปลี่ยนรูปแบบของผลิตภัณฑ์ตามที่ผู้ออกแบบเลือกใช้งาน ทำให้สถาปนิกเองก็ได้รับอิสระในการออกแบบอย่างมาก ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญในการผลักดันรูปแบบของ pavilion ที่มีเอกสักษณ์เฉพาะตัวสูง ทาง S-ONE เองก็มีความคิดที่สอดคล้องในการมองเห็นว่าอะลูมิเนียมของทางแบรนด์เองนั้น สามารถพัฒนาและประยุกต์ไปได้ในหลายแนวทาง การที่ HAS design and research นำผลิตภัณฑ์อย่าง KIN มาใช้ในส่วนต่างๆ ของพื้นที่ จะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้สถาปนิกที่จะนำไปออกแบบมองเห็นความเป็นไปได้ใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นจากวัสดุที่เราต่างคุ้นชิน การประยุกต์ไปใช้ในองค์ประกอบอื่นของงานออกแบบ รวมไปถึงงานตกแต่งต่างๆ ภายในงานสถาปัตยกรรม

S-ONE x HAS design and research

เป็นอีกครั้งที่ Thematic Pavilion ในงานสถาปนิกช่วยเปิดมุมมองให้เราเห็นว่า การทำงานออกแบบร่วมกันกับวัสดุอย่างจริงจัง ตั้งแต่การทำความเข้าใจวัสดุ การ research พัฒนาร่วมกันกับแบรนด์ และ การพัฒนาทั้งในแง่ของคุณสมบัติวัสดุควบคู่ไปกับการออกแบบ จึงถือว่า Thematic Pavilion จาก S-ONE x HAS design and research จึงเป็นอีกหนึ่งไฮไลต์สำคัญในงานสถาปนิกปีนี้

asaexpo.org
facebook.com/ASAArchitectExposition 
instagram.com/asa_expo

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *