ATELIER PAKAWAN

Atelier Pakawan

Atelier Pakawan ซึ่งก่อตั้งโดยนักวาดภาพประกอบที่ปั้นเซรามิกเป็นงานพาร์ทไทม์ สร้างสรรค์ผลงานทั้งสองแขนงด้วยความรู้สึกสบายๆ และอาศัยการสอดแทรกรายละเอียดให้ผู้ชมยิ้มตาม

TEXT: PAKAWAN THONGVANIT
PHOTO COURTESY OF ATELIER PAKAWAN

(For English, press here)

WHO

ภควรรณ ทองวานิช (ยุ้ย) เป็นนักวาดภาพประกอบ และนักปั้นเซรามิกพาร์ทไทม์ (part-time ceramic artist)

Atelier Pakawan

WHAT

งานวาดจะเป็นภาพขนม ดอกไม้ สัตว์ สถานที่ สิ่งของ ผสมไอเดียสนุกๆ ส่วนงานปั้นจะเป็นงาน blue & white เทคนิคการลงสีแบบญี่ปุ่น ตอนนี้ทำ tableware เป็นหลักค่ะ

WHEN

กันยายน ปี 2013 น่าจะเป็นจุดหักเหของชีวิต คือการไปญี่ปุ่นครั้งแรก โดยไปอยู่แบบโฮมสเตย์กับสตูดิโอเซรามิก 1 เดือน หลังจากนั้นคือชีวิตหมุนล้อมรอบคำว่าญี่ปุ่นมาจนถึงปัจจุบัน

Atelier PakawanAtelier PakawanAtelier PakawanAtelier PakawanAtelier Pakawan

WHERE

ก็คงต้องตอบว่าญี่ปุ่นอีกแล้ว ถ้าเจาะจงขึ้นคือ เมืองเซโตะ และเมืองนาโกย่า จังหวัดไอจิ (Seto / Nagoya, Aichi Prefecture) รู้สึกว่าเป็นสถานที่ที่ช่วยให้เราพบอะไรหลายๆ อย่างในตัวเอง และคิดเสมอในระหว่างที่เรียนว่า เราอยู่ถูกที่จังนะ ได้เห็นวัฒนธรรม ได้รู้แนวคิดการทำงาน และได้รับอิทธิพลทางศิลปะกลับบ้านมาด้วย

WHY

ชื่อ Atelier Pakawan ทีแรกคือตั้งใจให้เป็นชื่อของสตูดิโอเซรามิก ที่จริงชอบคำว่า atelier ที่แปลว่าสตูดิโอมาตั้งแต่ตอนที่เคยเรียนภาษาฝรั่งเศสแล้ว แต่พอไปเรียนต่อที่ญี่ปุ่นก็เห็นว่า ชาวญี่ปุ่นก็นิยมใช้คำจากภาษาฝรั่งเศสในทางศิลปะด้วย เลยยิ่งชอบใหญ่

ภควรรณ ก็คือชื่อตัวเองคิดว่าคงไม่เปลี่ยนแน่ ถ้าเป็นคำอื่นกลัวจะเบื่อ จะซ้ำ ก็เลยใช้ชื่อนี้ในการทำงานภาพประกอบไปด้วยเลยค่ะ 
คุณนิยามสไตล์การออกแบบของตัวเองไว้อย่างไร?

ในส่วนของภาพประกอบ น่าจะเรียกว่ามีความ surreal นิดๆ เล่นกับสเกลคนตัวเล็กๆ เป็นภาพที่ให้ความรู้สึกสบายๆ มีแทรกรายละเอียดที่อยากให้คนเห็นแล้วยิ้มตาม ที่จริงเซรามิกถึงแม้เทคนิค สีสันจะต่างออกไป แต่ก็คิดว่าให้อารมณ์ประมาณนี้เหมือนกันค่ะ

อะไรคือแรงบันดาลใจและหลักการในการทำงานแต่ละครั้ง

แรงบันดาลใจหลายครั้งมาจากเหตุการณ์ในชีวิตประจำวัน อินกับอะไรมากๆ ช่วงนั้นก็จะรู้สึกอยากวาดมันออกมา หลักการในการทำงานคือ ทุกครั้งจะให้ความสำคัญกับการค้นคว้าหาข้อมูลมากๆ อยากให้ภาพวาดเราบอกเล่าถึงสิ่งนั้นๆ ได้อย่างถูกต้อง ถึงแม้ภาพที่วาดโดยรวมจะมีความเซอร์เรียลในแง่ของไอเดีย แต่รายละเอียดจะอยากให้รู้สึกสมจริง

โปรเจ็กต์ไหนที่คุณภูมิใจมากที่สุด เพราะอะไร?

นิทรรศการกลุ่มชื่อ happening exhibition ที่จัดขึ้นที่ River City เป็นงานที่ได้จัดแสดงภาพวาดพร้อมกับงานเซรามิกของตัวเองควบคู่กันเป็นครั้งแรก และได้เสียงตอบรับที่ดีเกินคาดมากๆ ดีใจมากค่ะ กับอีกโปรเจ็กต์หนึ่ง คือปกหนังสือ ‘ฉันจะไม่ลืมร้านหนังสือโมริซากิ’ (Days at the Morisaki Bookshop by Satoshi Yagisawa – Thai edition) เป็นปกหนังสือแรกในชีวิต และได้เข้ารอบ shortlisted ของ World Illustration Awards 2023 ด้วย เลยรู้สึกภูมิใจมากๆ ค่ะ

Atelier PakawanAtelier PakawanAtelier PakawanAtelier Pakawan
Atelier Pakawan

happening exhibition – A Year with You

Atelier Pakawan

happening exhibition – A Year with You

คุณชอบขั้นตอนไหนระหว่างทำงานมากที่สุด?

ชอบตอนได้รับโจทย์มาแรกๆ จะตื่นเต้น ยิ่งถ้ามีเวลาให้คิดเยอะๆ จะชอบมากเพราะไม่กดดัน มีเวลาคิดอะไรฟุ้งๆ ได้เล่นสนุกกับไอเดียมากขึ้น แต่ถ้าเป็นเซรามิกจะชอบที่สุดตอนเปิดเตามาแล้วงานเผาออกมาสวยทั้งเตาค่ะ

ถ้าคุณสามารถเชิญ ‘ครีเอทีฟ’ สักคนไปดื่มกาแฟด้วยกันได้ คุณจะเลือกใครและทำไม?

รู้สึกว่าอยากชวนเพื่อนๆ ที่เคยเรียนเซรามิกที่ญี่ปุ่นด้วยกัน มาดริปกาแฟกันเอง ในถ้วยกาแฟที่ปั้นเอง อัปเดทชีวิตกัน ต้องดีแน่ๆ เลย

Atelier Pakawan

Atelier Pakawan

facebook.com/atelierpakawan

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *