MONNING

MONNING

คาแร็กเตอร์หนูแฮมสเตอร์ช่างฝันที่ถือคติว่าเราเป็นทุกอย่างได้ที่ต้องการ ตัวแทนของ กชมล อนุพูลมณี กราฟิกดีไซเนอร์และนักวาดภาพประกอบที่อยากให้ทุกคนมองเห็นความพิเศษที่ซ่อนอยู่ในชีวิตประจำวัน

TEXT & IMAGE COURTESY OF MONNING

(For English, press here)

WHO

กชมล อนุพูลมณี หรือ Monning ปัจจุบันเป็นกราฟิกดีไซน์และนักวาดภาพประกอบที่มีคาแร็กเตอร์หนูแฮมสเตอร์หนึ่งตัว

WHAT

คาแร็กเตอร์ Monning เป็นตัวแทนเรา artist ที่เกิดมาเป็นคนธรรมดาท่ามกลางโลกที่มีแต่คนพิเศษ (คนที่ประสบความสำเร็จในวัยเดียวกัน) บางทีก็หมดไฟบ้าง เหนื่อยและท้อ แต่ก็เป็นหนูช่างฝันที่ถือคติว่าเราเป็นทุกอย่างได้ที่ต้องการ (ในจินตนาการนะ)

MONNING

Candy sculpture

MONNING

Flower delivery

WHEN

ย้อนไปช่วงปี 2019 แฮมสเตอร์ที่เลี้ยงก็ค่อยๆ ทยอยจากไป นั้นเป็นจุดเริ่มต้นที่เราเริ่มวาดภาพประกอบที่มีคาแร็กเตอร์หลักเป็นหนู เพราะมันทำให้เราระลึกได้ว่าสิ่งที่เรารักไม่ได้จากไปไหน คาแร็กเตอร์นี้และหนูแฮมสเตอร์ของเราจะเติบโตไปพร้อมกับเราเสมอ

WHERE

ตอนนี้เจ้าหนู Monning มีการไป collaboration กับแบรนด์เยอะขึ้น ทุกคนจะสามารถพบเจอได้ทั้งที่รถ MRT สายสีน้ำเงิน และ merchadise ต่างๆ ของแบรนด์ นอกจากนี้ยังสามารถติดตามเรื่องราวของ Monning ได้ทาง Instagram และ X

MONNING

Monning x สสส.

MONNING

Monning x Timberland

WHY

เป้าหมายเล็กๆ ของเราคืออยากให้คาแร็กเตอร์นี้เป็นเหมือนเพื่อนที่คอยสร้างพลังบวก ความอบอุ่นฮีลใจของทุกคนและทำให้ทุกคนมองเห็นความพิเศษที่ซ่อนอยู่ในชีวิตประจำวันแสนธรรมดาในงานของเรา

คุณนิยามสไตล์การออกแบบของตัวเองไว้อย่างไร

ถึงจะคาแร็กเตอร์จะเป็นตัวชูโรง แต่สำหรับเราคิดว่าหลักๆ คงยังเป็นงานภาพประกอบ เราชอบที่จะเล่าไอเดียผ่านท่าทางคาแร็กเตอร์ การจัดองค์ประกอบของภาพและการเลือกใช้สีซึ่งมันสามารถสื่อสารเรื่องราวที่เราอยากเล่าได้ครบถ้วนมากกว่า

MONNING

spooky things i found in halloween

อะไรคือแรงบันดาลใจและหลักการในการทำงานแต่ละครั้ง

เราชอบใส่ไอเดียลงในสิ่งต่างๆ ที่อยู่รอบตัว เช่น โปโลคลับที่มีหนูแฮมสเตอร์ขี่กุ้งแทนม้า ตู้กดดอกไม้ในวันวาเลนไทน์ หรือร้านที่จะขายน้ำตาเทียมที่ทำจากน้ำเลม่อนเพิ่มความสดชื่น อาจฟังดูแปลกๆ แต่มันทำให้เรามีมุมมองเพิ่มขึ้นในการใช้ชีวิตประจำวัน

โปรเจกต์ไหนที่คุณภูมิใจมากที่สุด เพราะอะไร?

Chilling! Until the deadline calls.. เป็นโปรเจกต์ art toy ตัวแรก เราไม่ได้มีความรู้เรื่อง art toy มากนักตอนที่ทำ แต่แค่อยากลองดูซึ่งเราเริ่มตั้งแต่ร่างแบบ ขัดโมเดล ลงสีเพ้นท์ลายแต่ละตัว จบที่การออกแบบ package พลาดเยอะมากจนท้อ ความรู้สึกแรกที่ได้เห็นว่ามันออกมาเป็นรูปเป็นร่าง ภูมิใจมากๆ ที่ได้ลงมือทำจนเสร็จและไม่หยุดไปกลางทางซะก่อน แถมยังได้รู้จักสิ่งที่ชอบมากขึ้นอีกอย่างตอนนี้เลยมีแพลนอยากซื้ออุปกรณ์มาเรียนรู้และทำอย่างจริงจังมากขึ้น

MONNING

Art toy

คุณชอบขั้นตอนไหนระหว่างทำงานมากที่สุด?

เราชอบทำงานหลากหลายไม่เพียงแต่ภาพวาดดิจิทัล ขั้นตอนที่เราชอบที่สุดน่าจะเป็นการคิดว่าเราจะถ่ายทอดมันออกมาในรูปแบบไหน เช่น ไอเดียนี้ถ้าเป็นภาพอนิเมชันสั้นๆ น่าจะเล่า message ที่เราต้องการจะสื่อได้ครบถ้วนกว่า

ถ้าคุณสามารถเชิญ ‘ครีเอทีฟ’ สักคนไปดื่มกาแฟด้วยกันได้ คุณจะเลือกใครและทำไม

Charles M. Schulz ผู้วาดตัวละคร Snoopy คาแรคเตอร์ที่เราชอบที่สุด แต่เขาเสียไปแล้ว ถ้ามีโอกาสก็อยากบอกว่าผลงานของเขาสร้างแรงบันดาลใจและเส้นทางชีวิตให้เด็กคนนึงได้ขนาดนี้เลยนะ

MONNING

Liopleurodon in aquarium

instagram.com/monning_mon
x.com/monningning

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *