CRYSTAL HOME X VILLEROY & BOCH

Crystal Home(ซ้ายไปขวา) สุทธิภา สวัสดิ์-ชูโต กรรมการบริหาร Crystal Home และ Katharina Klotz หัวหน้าฝ่ายการตลาด ประจำภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก Villeroy & Boch

สนทนากับตัวแทนจาก Crystal Home แบรนด์ผู้ให้บริการจัดหาและจัดซื้อ และตัวแทนจาก Villeroy & Boch แบรนด์ผู้ผลิตสุขภัณฑ์และผลิตภัณฑ์ในห้องน้ำจากเยอรมนี ถึงแวดวงการออกแบบผลิตภัณฑ์และการทำงานร่วมกับนักออกแบบ

TEXT: CHIWIN LAOKETKIT
PHOTO: THIRAPONG PHOLBOON EXCEPT AS NOTED

(For English, press here)

Crystal Home x Villeroy & Boch ร่วมกับนิตยสาร art4d ได้จัดเวทีร่วมแชร์ประสบการณ์เกี่ยวกับการออกแบบโดยคำนึงถึงธรรมชาติ ภายใต้ธีมเดียวกับชื่องาน ‘In touch with nature: Crafting Sustainable Design’ ซึ่งมี KASCHKASCH สตูดิโอออกแบบจากเยอรมนี ผู้ออกแบบ Antao Collection ผลิตภัณฑ์ที่โดดเด่นด้วยรูปทรงที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากหยาดน้ำค้างในธรรมชาติมาร่วมแชร์ประสบการณ์ เมื่อวันที่ 28 กันยายนที่ผ่านมา ในครั้งนี้ art4d ได้มีโอกาสพูดคุยกับ สุทธิภา สวัสดิ์-ชูโต กรรมการบริหาร คริสตัล โฮม และ Katharina Klotz หัวหน้าฝ่ายการตลาด ประจำภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก จาก Villeroy & Boch ถึงแวดวงการออกแบบสุขภัณฑ์ รวมถึงมุมมองการทำงานร่วมกับนักออกแบบจนนำมาสู่การนำเข้า Antao Collection ในประเทศไทย

In touch with natureIn touch with natureIn touch with natureIn touch with nature

art4d: ปัจจุบันมีผู้ให้บริการด้านผลิตภัณฑ์สำหรับห้องน้ำอยู่หลายแบรนด์ ทั้ง Crystal Home และ Villeroy & Boch มีบริการหรือเอกลักษณ์ที่แตกต่างและโดดเด่นกว่าแบรนด์อื่นๆ อย่างไรบ้าง

Suthipa Svasti-Xuto: หัวใจหลักของ Crystal Home คือความต้องการของลูกค้า โดยเราจะเริ่มจากการทำความเข้าใจความต้องการของลูกค้าแต่ละราย จากนั้นจึงเลือกผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสม ทั้งดีไซน์สวย ตอบโจทย์การใช้งานและตรงกับสไตล์หรือคาแร็กเตอร์ของลูกค้าอีกด้วย 

ส่วนใหญ่ลูกค้าของ Crystal Home จะมองหาผลิตภัณฑ์ที่มีความยูนีคเพราะสะท้อนให้เห็นถึงไลฟ์สไตล์ของลูกค้าที่แตกต่างกันออกไป สิ่งนี้เป็นหัวใจหลักของเราในการคัดสรรผลิตภัณฑ์มาไว้ที่โชว์รูม การหาสิ่งของที่ตอบโจทย์ต่อความต้องการที่สุดและมีคุณค่าไปพร้อมกันทำให้ Crystal Home แตกต่างจากผู้บริการเจ้าอื่นๆ ในประเทศไทย

Katharina Klotz: จุดแข็งของ Villeroy & Boch คือการออกแบบสไตล์ยุโรปที่มีความร่วมสมัย หากเปรียบเทียบกับแบรนด์อื่นๆ จะเห็นว่าเรามีภาษาด้านการออกแบบที่เป็นเอกลักษณ์มาก ดีไซน์ต้องสามารถอยู่กับผู้ใช้งานได้นาน มองมาเมื่อไหร่ก็สามารถสร้างความสุขให้พวกเขาได้เสมอ ในอนาคต ไม่ว่าจะอีก 10 หรือ 20 ปีข้างหน้า หากลองย้อนกลับมามองงานชิ้นนี้ คุณจะต้องรู้สึกชอบมันเหมือนเดิม Villeroy & Boch สังเกตทุกองศาและให้ค่ากับทุกรูปทรงแม้ว่าจะเล็กน้อย ทำให้มั่นใจว่าทุกชิ้นจะต้องสมบูรณ์แบบ

Villeroy & Boch เราโดดเด่นในเรื่องของเทรนด์ในตลาด เราสามารถคาดการณ์สิ่งที่ผู้คนต้องการล่วงหน้า เพื่อมอบสิ่งที่พวกเขาต้องการได้ ด้านคุณภาพต้องกลับมาดูตั้งแต่เรื่องพื้นฐาน เราเข้มงวดกับมาตรฐานและข้อกำหนดของผลิตภัณฑ์อย่างจริงจังซึ่งหมายความว่าผลิตภัณฑ์ของเราต้องผ่านการทดสอบต่างๆ หลายต่อหลายครั้งให้มั่นใจว่าจะสามารถใช้งานได้ในระยะยาว หรือหากผลิตภัณฑ์เกิดปัญหา Villeroy & Boch เรามีการรับประกันสินค้า พร้อมฝ่ายบริการหลังการขายที่พร้อมให้บริการ ทีมงานจะแนะนำทางออกให้คุณ นี่คือความน่าไว้วางใจของเราที่ตกทอดมาพร้อมระยะเวลากว่า 276 ปีที่ก่อตั้งแบรนด์มา

Crystal Home

(ซ้ายไปขวา) Sebastian Schneider (KASCHKASCH), สุทธิภา สวัสดิ์-ชูโต, Florian Kallus (KASCHKASCH)

In touch with nature

Antao Collection

art4d: อะไรที่ทำให้เลือก Antao Collection จาก Villeroy & Boch ที่ออกแบบโดย KASCHKASCH มาเป็นหนึ่งในแบรนด์ของ Crystal Home ได้ และไอเดียหรือแรงบันดาลใจที่ผสมผสานเรื่องราวของธรรมชาติออกมาเป็นผลิตภัณฑ์นี้เป็นมาอย่างไร

SS: Crystal Home ได้มีโอกาสไปงาน ISH เป็นงานที่จัดแสดงสินค้านานาชาติด้านสุขภัณฑ์ห้องน้ำที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลกที่แฟรงเฟิร์ต ประเทศเยอรมนี ครั้งแรกที่เห็น Antao Collection ก็รู้สึกสะดุดตากับรูปทรงของอ่างล้างหน้าที่ไม่เหมือนใคร และโทนสีธรรมชาติเหมือนมีสปาส่วนตัวที่บ้าน ทำให้รู้สึกว่าอ่างล้างหน้าที่เราเห็นทุกวัน เมื่อผสมดีไซน์เข้าไป สามารถช่วยสร้างบรรยากาศที่ดีและความรู้สึกดีๆ ทุกครั้งที่เห็นและใช้งานได้ เราจึงมองว่าคอลเล็กชันนี้เหมาะกับกลุ่มลูกค้าคนไทยที่ชอบความยูนีค  เรียบง่ายแต่มีเอกลักษณ์

KK: เราเฝ้าติดตามและสังเกตเทรนด์ที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคตอยู่เสมอ และเราก็ยังคงมุ่งมั่นที่จะสร้างสรรค์คอลเล็กชันที่โดดเด่นและเป็นเอกลักษณ์อยู่เช่นกัน ดังนั้นเราจึงเริ่มพัฒนาคอลเล็กชันนี้ในปี 2019 โดยในช่วงนั้นการพัฒนาทางเทคโนโลยีได้เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว เช่น โทรศัพท์มือถือและอินเทอร์เน็ตเข้ามามีบทบาทสำคัญ ในขณะที่ทุกอย่างดูเหมือนจะเคลื่อนไหวรวดเร็วขึ้น แต่ผู้คนกลับเริ่มต้องการกลับไปสู่ธรรมชาติและโหยหาความรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งกับธรรมชาติ 

Antao Collection จึงเป็นการนำเสนอสิ่งที่แตกต่างจากความวุ่นวายของโลก เป็นการสื่อถึงความไม่สมบูรณ์แบบของรูปทรงไปสู่ความสมบูรณ์แบบในตัวผลิตภัณฑ์ ที่สะท้อนและเชื่อมโยงกับธรรมชาติได้เป็นอย่างดี  

art4d: ด้วยความที่เทคโนโลยีเข้ามามีส่วนสำคัญในชีวิตประจำวันอย่างมากทั้ง Crystal Home และ Villeroy & Boch มีมุมมองและกลยุทธ์ทางการตลาดหรือการจับเทรนด์ความเปลี่ยนแปลงอย่างไรในยุคที่มีสินค้าในราคาที่หลากหลายเข้ามาเป็นตัวเลือกให้กับผู้บริโภคทั้งไทยและเอเชีย-แปซิฟิก

SS: ในเชิงกลยุทธ์ทางการตลาด เราเน้น user experience หรือการมอบประสบการณ์การใช้งานจริงให้กับลูกค้า โดยให้ลูกค้าได้สัมผัสหรือทดลองผลิตภัณฑ์ในสภาพแวดล้อมจริงที่โชว์รูมของ Crystal Home ก่อนตัดสินใจเลือกใช้ เพราะเราเข้าใจว่าผลิตภัณฑ์ที่ต้องใช้งานภายในห้องน้ำ เป็นสิ่งของที่ต้องใช้เวลาอยู่ร่วมกันอย่างยาวนาน ต้องมีความสวยงามถูกใจและให้ความสวยงามที่เป็นสากล จึงจะมีความยั่งยืนในระยะยาว

KK: ฉันสามารถเขียนหนังสือเล่มนึงเกี่ยวกับเรื่องนี้ได้เลยนะ (หัวเราะ) ฉันเคยมาประเทศไทยเมื่อประมาณ 5 ปีที่แล้ว ตอนนั้นรู้สึกเหมือนได้ไปโรงเรียนอีกครั้งเลย ได้เห็นหลายอย่างที่ไม่เหมือนในยุโรป หลายประเทศในแถบยุโรปหากคุณไม่ได้ทำโครงการขนาดใหญ่ที่เป็นโรงแรมก็แทบจะไม่มีใครทำงานร่วมกับนักออกแบบภายใน แต่ในเอเชีย แม้แต่วิลล่าหรือบ้านพักส่วนตัวมีการใช้นักออกแบบภายในเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการปรับปรุงและก่อสร้างบ้าน ซึ่งแตกต่างกันมากในยุโรป ที่ทำงานร่วมกับช่างติดตั้งและจะทำงานเฉพาะส่วนที่ได้รับมอบหมายเท่านั้น ซึ่งถือเป็นเรื่องที่แบรนด์ยุโรปทั้งหมดจำเป็นต้องนำมาพิจารณาและให้ความสำคัญ

ฉันมองว่าสิ่งนี้มีเสน่ห์ดีและมองว่าเป็นการทำงานที่รวดเร็วฉับไวกว่าในยุโรป สภาพแวดล้อมที่สร้างสรรค์ในไทยช่วยลดขอบเขตและขีดจำกัดต่างๆ ให้ทั้งสถาปนิกและนักออกแบบภายในได้มีความคิดสร้างสรรค์ได้มากกว่า ขณะที่ในยุโรป คุณต้องอยู่ภายใต้กฎเกณฑ์และข้อจำกัดหลายอย่าง ทุกอย่างเลยดูเหมือนอยู่ในแพทเทิร์นซึ่งทุกคนทำแบบเดียวกันไปหมด แต่ที่นี่เป็นประเทศที่มีความอิสระทางความคิดมากๆ 

Crystal Home

Photo courtesy of Villeroy & Boch

villeroy-boch.com
crystalhomebkk.com/th

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *