WRAP UP, 18.10.19

WHAT’S GOING ON IN ARCHITECTURE, DESIGN AND THE ART SCENE AROUND THE WORLD. LET’S SEE ON ART4D WRAP UP WEEKLY

MAIN IMAGE COURTESY OF  BEACHED CAMPAIGN 

BEACHED – NEW WAVE, NEW WASTE

https://www.facebook.com/Beached.Campaign/

คุณคิดว่าสิ่งที่เกยตื้นมากที่สุดคืออะไร? ใช่แล้ว คำตอบไม่ใช่ปลาวาฬ ไม่ใช่โลมา หรือพะยูน แต่คือขยะพลาสติกจำนวนมหาศาล ข้อมูลล่าสุดจากองค์การสหประชาชาติ (UN) ประมาณการว่าในแต่ละปี ทั่วทั้งโลกมีขยะพลาสติกมากกว่า 8 ล้านตันจมอยู่ในมหาสมุทร และจํานวนหนึ่งนั้นก็ไปอยู่ในท้องของสัตว์น้ำเกยตื้นอย่างที่เราเห็นกันในข่าว ในระยะที่ผ่านมา หลายๆ ฝ่าย รวมทั้งภาคประชาชนเอง ก็เกิดกระแสตื่นตัวต่อเรื่องที่ว่ากันแบบชนิดไม่ต้องรอให้ใครส่งสัญญาณบอกว่ามีบางอย่างไม่ถูกต้อง ซึ่งรวมไปถึงภายในแวดวงศิลปะเองด้วย

เกยตื้น Beached เป็นแคมเปญที่เกิดขึ้นสำหรับนำเสนอข้อมูลและข่าวสาร เกี่ยวกับ “ศิลปะและเทคโนโลยีเพื่อสิ่งแวดล้อม” ที่เราเห็นความเคลื่อนไหวของพวกเขาในเฟซบุ๊คเพจมาได้สักระยะหนึ่งแล้ว และสุดสัปดาห์นี้ พวกเขาจะมีนิทรรศการศิลปะ – มัลติมีเดีย ที่มาในชื่อ “New Wave, New Waste—คลื่นลูกใหม่กับการเคลื่อนไหวที่ไม่สูญเปล่า” โดยได้ 3 ศิลปินคลื่นลูกใหม่ที่มีเทคนิคในการทำงานต่างกันโดยสิ้นเชิงอย่าง ขอบฟ้า จันทร์เพ็ญศรี, วิชชุลดา ปัณฑรานุวงศ์, ตั้ม-ณฐกร อุลิตร และร่วมด้วย Yimsamer กลุ่มนักออกแบบที่นิยามตัวเองว่าเป็น T-experience designer หรือนักออกแบบที่นำเทคโนโลยีเข้ามาเป็นเครื่องมือในการออกแบบประสบการณ์ มาร่วมแจม นอกจากนี้ ทางแคมเปญยังเปิดให้ร่วมระดมทุนสนับสนุนโครงการ โดยรายได้ส่วนหนึ่งจะมอบให้กับองค์กรเชิงเทคโนโลยีเพื่อสิ่งแวดล้อมต่อไป

นิทรรศการจะจัดขึ้นที่ ลาน BEACON 2 ห้างสรรพสินค้า Central World ระหว่างวันเสาร์และอาทิตย์ที่ 19 – 20 ตุลาคม นี้ สำหรับใครที่พลาดงานนี้ สามารถติดตามอัพเดทกิจกรรมใหม่ๆ จากพวกเขาได้ทางเพจ เกยตื้น Beached

ONE MORE SHOT, PLEASE

โครงการ AUBE หรือ ‘โอบ’ เป็นสถานที่จัดงานแต่งงานขนาด 1,500 ตารางเมตร ตั้งอยู่บนถนนราชพฤกษ์ ออกแบบโดย PHTAA living design พวกเขาเริ่มต้นด้วยการทำความเข้าใจสิ่งที่เกิดขึ้นในงานแต่งงานทั่วๆ ไป ซึ่งสิ่งที่เห็นก็มีการจัดดอกไม้ การจัดฉากต่างๆ แต่มันยังขาดความรู้สึกถึงสถานที่ หรือ sense of place ที่ช่วยสร้างบรรยากาศให้กับผู้ใช้งาน อ่านได้ ที่นี่

AUBE is the 1,500-square-meter wedding venue located on Ratchapruek Road. The project’s architect, PHTAA living design, started off the design process by putting together all the basic elements of a modern-day wedding, from the flower arrangements to the backdrop. One of the things that most of wedding venues lack is the sense of place that provides a unique mood and experience for its users. Read here.

PHOTO ESSAY : GOD IS IN DETAIL FOR DAILY LIFE

สาโรช พระวงค์ สถาปนิก นักเขียน และอาจารย์ประจำคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ปัจจุบันกำลังศึกษาต่อสาขาสถาปัตยกรรม ณ Kyoto Institute of Technology ประเทศญี่ปุ่น ช่วงที่เขาศึกษาต่อที่ญี่ปุ่น เขาสนใจรายละเอียดต่างๆ ทั้งแง่มุมด้านศิลปะ การแก้ปัญหาของสถาปัตยกรรมญี่ปุ่นในชีวิตประจำวันที่พบเจออย่างบังเอิญและตั้งใจ อ่านได้ ที่นี่

During his time in Japan, Xaroj Phrawong’s interest revolves around the miscellaneous details both from the artistic aspect and architectural solutions of Japanese architecture he experienced in his everyday life, coincidentally and intentionally. Read here.

FLAT TO FORM COMPETITION: 38 FINALISTS

จากผลงานออกแบบกว่า 300 โครงการ โดยนักศึกษาระดับอุดมศึกษาที่ส่งผลงานเข้ามาร่วมคัดเลือกใน FLAT TO FORM DESIGN COMPETITION 2019 จนคัดเลือกเหลือเพียง 38 ผลงานที่ผ่านเข้าสู่รอบต่อไป สามารถดูรายชื่อผู้เข้ารอบทั้งหมด 38 ผลงานได้ ที่นี่

Call for entries of Flat to Form Design Competition 2019 has received over 300 projects. Find the announcement of our 38 finalists here.

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *