SILPATHORN AWARD 2020 ‘ARCHITECTURE’

A CHAT WITH CHATPONG CHUENRUDEEMOL OF CHAT ARCHITECTS, AN ARCHITECT BEHIND THE ‘BANGKOK BASTARDS’ RESEARCH, WHO WON THIS YEAR’S SILPATHORN AWARD IN ARCHITECTURE FROM OCAC

TEXT: PAPHOP KERDSUP
PHOTO CREDIT AS NOTED
PORTRAIT: KETSIREE WONGWAN

(For English, press here)

“ผมรู้สึกเป็นเกียรติอย่างมากที่ได้รับรางวัลศิลปาธรในปีนี้ การที่คณะกรรมการมองเห็นศิลปะ มองเห็นคุณค่าของงานสถาปัตยกรรมที่มีต่อสังคมและวัฒนธรรม โดยที่ไม่ได้โฟกัสไปแค่ที่ดีไซน์เพียงอย่างเดียวนั้น ยิ่งทำให้รู้สึกว่ารางวัลนี้มีความหมายมาก… ถามว่ามันจะมีผลกระทบกับงานของเราต่อไปอย่างไร มันคงไม่ได้เปลี่ยนไปมาก แต่ผมคิดว่ารางวัลนี้คงจะทำให้ผมเชื่อมั่นในสิ่งที่ทำมากขึ้น เพราะเราก็ทำงานของเราไปเรื่อยๆ มาตลอด ไม่รู้ว่ามันดีหรือไม่ดีแค่ไหน ไม่ได้เป็นออฟฟิศที่ต้องชิงรางวัลอะไร พอได้รางวัลนี้มามันเลยเป็นกำลังใจที่ทำให้รู้ว่าสิ่งที่เราทำมาตลอดนั้นมีคุณค่า”

Sala Areeya | Photo: Ketsiree Wongwan

“บวกกับการที่รางวัลนี้มอบให้กับคนทำงาน mid-career เลยทำให้รู้สึกว่ากระบวนการทำงานดีไซน์ของ CHAT architects ที่ตั้งอยู่บนการรีเสิร์ชและทำความเข้าใจพื้นฐานทางสถาปัตยกรรมของบ้านเรา ซึ่งก็ต้องสร้างพื้นฐานนั้นให้หนาแน่นก่อนจึงจะไปออกแบบต่อได้นั้น น่าจะเป็นอีกตัวอย่างของวิธีการทำงานที่สถาปนิกรุ่นใหม่สามารถนำไปปรับใช้และพัฒนางานของตัวเองได้”

Bangkok Bastards | Photo courtesy of CHAT architects

art4d ขอแสดงความยินดีกับ ฉัตรพงษ์ ชื่นฤดีมล สถาปนิกจาก CHAT architects ที่ได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติศิลปินร่วมสมัยดีเด่น รางวัลศิลปาธร สาขาสถาปัตยกรรม ประจำปี 2563 โดยสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรม ผลงานออกแบบของฉัตรพงษ์ตลอดหลายปีมานี้พัฒนาอยู่บนแนวคิด “Bangkok Bastards” หรือ “สถาปัตยกรรมสารเลว” ซึ่งเป็นการลงพื้นที่เก็บข้อมูลสถาปัตยกรรมรอบตัวที่สร้างขึ้นด้วยข้อจำกัดทั้งด้านงบประมาณและพื้นที่ เช่น บ้านคนงานก่อสร้าง ร้านค้าริมทาง ก่อนที่จะถอดรหัสวัตถุดิบลูกผสมเหล่านั้น ซึ่งฉัตรพงษ์มองว่าสะท้อน DNA ของสังคม มาเป็นแนวทางการทำงานออกแบบ

SAMSEN Street Hotel | Photo: W Workspace

Hotel Labaris Khao Yai | Photo: Kanisorn Pringthongfoo

ตัวอย่างผลงานที่น่าสนใจของ CHAT architects เช่น บ้านและโรงเรียนสอนโยคะ Sala Areeya ของอารียา สิริโสภา โรงแรม SAMSEN Street Hotel ในย่านสามเสนที่นำโรงแรมม่านรูดมาตีความใหม่จนกลายเป็นพื้นที่กิจกรรมของย่าน โรงแรม Labaris Khao Yai ที่นำเขาวงกต (labyrinth) ของมิโนทอร์มาออกแบบใหม่ให้กลายเป็นส่วนหนึ่งของพื้นที่ส่วนกลาง

fb.com/chatarchitects

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *