CLOUDBUSTING

THE LATEST COLLECTION ‘CLOUDBUSTING’ BY SHONE PUIPIA IS READY TO BE WORN AT SOI SA:M

TEXT: PRATCHAYAPOL LERTWICHA
PHOTO: NAPAT CHARITBUTRA

(For English, press here)

เชื่อว่าในช่วง lockdown ที่ต้องอยู่แต่ในบ้านทั้งวันนั้น หลายคนคงไม่ได้อยู่บ้านกันเฉยๆ แต่พยายามเสาะหากิจกรรมทำเพื่อบรรเทาความเบื่อและความเครียด บางคนถือโอกาสผันตัวไปเป็นเชฟหม้ออบไร้น้ำมัน บางคนไปเป็นนักเต้นบนแอพลิเคชั่น TikTok สำหรับ โชน ปุยเปีย นั้น เขาเอาเวลาว่างที่เพิ่มขึ้นนี้ไปใช้กับการออกแบบคอลเล็คชั่นใหม่ประจำครึ่งแรกของปี 2020 อย่าง Cloudbusting และยังชวนคุณแม่ (พินรี สัณฑ์พิทักษ์) คุณพ่อ (ชาติชาย ปุยเปีย) และคุณยาย มาทำงานศิลปะ เพื่อเติมแต่งสเปซให้พร้อมกับงานเปิดตัวคอลเล็คชั่นที่เพิ่งจบลงไปเมื่อสุดสัปดาห์ที่แล้วอีกต่างหาก

โชนเล่าถึงที่มาของคอลเล็คชั่นว่ามีจุดเริ่มต้นจากการทาบทามของ Uma Bunnag ศิลปินลูกครึ่งไทย-อังกฤษ ที่ต้องการให้เขาออกแบบเสื้อผ้าสำหรับการทัวร์คอนเสิร์ตในยุโรป เธอได้ให้ reference ในการสร้างชุดเป็นภาพเขียนของศิลปินหญิงยุคบาโรคอย่าง Artemisia Gentileschi และ Elisabetta Sirani ที่มีท่วงท่าอลังการเหนือจริง และถูกโอบล้อมเรือนร่างด้วยผ้าไหมหรือกำมะหยี่ที่ดูไม่มีที่สิ้นสุด โชนถอดแนวคิดนี้ออกมาเป็นเสื้อผ้าที่มีสีสันสดใสแต่ไม่ฉูดฉาด มีการใช้เส้นสายบนตัวชุดประกอบกับการเลือกใช้วัสดุและเทคนิคตัดเย็บที่ทำให้ชุดดูพลิ้วไหว แม้ในยามที่อยู่นิ่งหรือยามเคลื่อนไหว และเมื่อเทียบกับคอลเล็คชั่นที่ผ่านมาของเขา คอลเล็คชั่นนี้ดูจะมีการใช้สีที่ฉูดฉาดน้อยลง และการเลือกทำเสื้อผ้าเป็นส่วนๆ แทนการทำทั้งชุด เพื่อเปิดโอกาสให้เกิดการผสมผสานที่หลากหลาย

นอกจากคอลเล็คชั่น Cloudbusting ที่แขวนเรียงอยู่บนราวกลางห้อง และนางแบบใส่ชุดในคอลเล็คชั่นที่เดินทอดกายไปมา อีกสิ่งหนึ่งที่น่าสนใจคงเป็น การจัดการกับพื้นที่ที่เปลี่ยนสตูดิโอชั้นสองของ soi sa:m เป็นนิทรรศการย่อมๆ กำแพงโดยรอบถูกทาด้วยสีชมพูอ่อน และมีการฉายมิวสิควิดีโอของศิลปิน Uma Bunnag ลงบนมุมหนึ่งของกำแพง พื้นที่ถูกรายล้อมด้วย display ของเสื้อผ้าและรองเท้าที่ถูกจัดวางอย่างมีลูกเล่น พร้อมสอดแทรกด้วยผลงานศิลปะซึ่งช่วยขับให้เสื้อผ้าในคอลเล็คชั่นดูน่าสนใจและน่าค้นหามากขึ้นไปอีก

“เราคิดถึงวิธีใหม่ๆ ในการสื่อสารภาพของเสื้อผ้าแบบที่ต่างไปจากภาพถ่าย” เมื่อถามถึงงานศิลปะที่ตั้งร่วมกันภายใน โชนบอกกับ art4d ว่า เป็นเขาเองที่ชวนคุณพ่อ คุณแม่ และคุณยาย ที่ติดอยู่ในบ้านช่วงกักตัวมาทำงานศิลปะสะท้อนมุมมองของแต่ละคนที่มีต่อเสื้อผ้าในคอลเล็คชั่นนี้ เช่น ผลงานของพินรี ด้วยความสนใจในบอดี้ของผู้หญิงเป็นทุนเดิม ครั้งนี้เธอจึงหยิบเอาแพทเทิร์นจริงๆ ที่โชนใช้ในการออกแบบ มาจัดองค์ประกอบใหม่เป็นเพ้นท์ติ้งขนาดใหญ่ ที่มีก้อน (คล้ายๆ กับกำมะหยี่?) สองก้อนแปะบนผิวผ้าใบ ก้อนที่ว่านี้ชวนให้นึกถึง “นม” ซึ่งเป็นเหมือนกับลายเซ็นในงานศิลปะของพินรี และนอกจากนั้นยังเป็นโมทีฟที่ไปล้อรับกับเพ้นท์ติ้งรูปดวงตาของ ชาติชาย ที่แอบจ้องความเคลื่อนไหวภายในสเปซมาจากตามจุดต่างๆ ของฝาผนัง ส่วนผลงานของคุณยายคือภาพปัก cross stitch รองเท้าในคอลเล็คชั่นของโชน

ในตอนนี้ ที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคดูคลี่คลายลง การออกมาทำกิจกรรมนอกบ้านก็ไม่ใช่เรื่องน่ากลัวอีกต่อไป สำหรับคองานศิลปะและงานดีไซน์ที่อยากออกมาหาแรงบันดาลใจเพิ่มเติม งานเปิดตัว Collection 2020 Part 1 : Cloudbusting ของโชน ปุยเปีย ที่สตูดิโอ soi sa:m นั้นถือเป็นงานที่น่าสนใจงานหนึ่งเลยทีเดียว ทั้งนี้ทั้งนั้น งานนี้เปิดรับคนเฉพาะจากการจองล่วงหน้าเท่านั้น เพื่อตอบสนองนโยบาย “ตั้งการ์ด” ป้องกันการระบาดของโรคเพิ่มเติม

shonepuipia.com
fb.com/shonepuipiaofficial

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *