TUNA DUNN

ART4D HAS A CONVERSATION WITH TUNLAYA DUNNVATANACHIT, THE 28-YEAR-OLD ILLUSTRATOR WELL-KNOWN FOR THE MONIKER ‘TUNA DUNN’, ABOUT HER UPCOMING EXHIBITION THAT FEATURES THE STUPENDOUS STORYTELLING OF HER OWN PERSONAL EXPERIENCE

TEXT: PRATARN TEERATADA
PHOTO: KETSIREE WONGWAN

(For English, press here)

สารัตถะ พื้นที่รวบรวมงานศิลปะ งานสิ่งพิมพ์ของศิลปินและนักออกแบบหน้าใหม่ก่อตั้งโดย พัทธมน นิศาบดี นักออกแบบภาพผู้มีประสบการณ์ในรูปสองมิติมากกว่า 10 ปี ขอเชิญชมนิทรรศการเดี่ยวของ TUNA Dunn เตต—ตะ—เตต งานวาดการ์ตูนที่ท้าทายความเงียบแสนดัง และนำเสนอประสบการณ์เล่าเรื่องสุดท่วมท้นผ่านพื้นที่การแสดง

ตุลยา ตุลย์วัฒนจิต นักออกแบบภาพวัย 28 ปี หรือที่รู้จักกันดีในนาม ‘TUNA Dunn’ ผลงานของตุลครอบคลุมทั้ง ภาพประกอบ การ์ตูน ไปจนถึงงานออกแบบภาพ โดยรูปแบบเฉพาะตัวของเธอคือ การใช้ลายเส้นที่เรียบง่ายในการส่งต่อสาร ในช่วงที่ผ่านมาเธอได้ทดลองงานในรูปแบบของการเล่าเรื่องผ่านรูปทรงที่เป็นนามธรรมมากขึ้น

ในปี 2018 ตุลไปศึกษาต่อปริญญาโททางด้าน Illustration and Visual Media ที่ลอนดอน ในระหว่างที่ศึกษาอยู่นั้น เธอได้เริ่มทดลองเทคนิคการวาดการ์ตูนกับศิลปะนามธรรม ซึ่งแสดงถึงความเป็นนักเล่าเรื่องของเธอ นิทรรศการนี้คือการต่อยอดจากการทดลองเหล่านั้น art4d ได้พูดคุยสั้นๆ กับเธอในโอกาสนี้

art4d: ช่วยแนะนำตัวเองอีกสักครั้ง สำหรับคนที่ยังไม่รู้จัก TUNA Dunn

Tunlaya Dunnvatanachit: ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ เราชื่อ ตุล ทำงานเป็นนักวาดภาพประกอบภายใต้ชื่อ TUNA Dunn เริ่มทำงานเมื่อปี 2013 จนถึงปัจจุบัน งานครอบคลุมตั้งแต่ ภาพวาด แอนิเมชั่น งานออกแบบ และ comics ต่างๆ ค่ะ

art4d: อะไรคือสิ่งที่คุณมีความสุขที่สุดในอาชีพนักออกแบบภาพ

TD: รู้สึกได้เลี้ยงชีพด้วยงานที่ชอบ ซึ่งถือว่าดีพอแล้วค่ะ การทำงานในปัจจุบันทำให้เราได้คลุกคลีกับงานหลายประเภท ทั้ง commercial และ personal ทำให้ไม่หยุดนิ่งเกินไป

art4d: ประสบการณ์ที่น่าจดจำที่สุดในการประกอบอาชีพนี้ของคุณคือ

TD: น่าจะเป็นทุกโอกาสที่ได้ไปต่างประเทศ ไม่ว่าจะร่วม Unknown Asia Osaka หรือ residency ที่ฝรั่งเศส และการไปเรียนต่อโทที่อังกฤษ ทำให้ค้นพบงานใหม่ๆ ที่ต่อยอดได้เยอะมากๆ ค่ะ

art4d: ช่วยเล่าถึงนิทรรศการครั้งนี้ให้เราฟังหน่อย

TD: นิทรรศการชุดนี้ เป็นนิทรรศการเดี่ยวครั้งแรก ชื่อว่า tête—à—tête ซึ่งแปลว่า private conversation เพราะว่างานทุกชิ้นเราสร้างขึ้นจากตัวเราและมีเนื้อหาที่ personal มากที่สุดตั้งแต่ที่ทำงานมา และเป็นงานเชิงทดลองจริงๆ ระหว่าง comics และ conceptual art ค่ะ

art4d: มีข้อแนะนำอะไรสำหรับนักออกแบบภาพรุ่นน้องบ้าง

TD: อยากให้น้องๆ วาดรูปเยอะๆ ทำงานเยอะๆ ถึงแม้ว่าใน social เราอาจจะไม่มีคนติดตามหรือคนไลค์มาก ไม่ได้แปลว่าเราจะเป็นนักวาดภาพประกอบไม่ได้ และแนะนำให้ศึกษางานเยอะๆ และมีความสนใจที่หลากหลายค่ะ

นิทรรศการจัดที่ โรงแรมรีโน (ซอยเกษมสันต์ 1 BTS สนามกีฬาแห่งชาติทางออก 1)
ระหว่างวันที่ 29 พฤษภาคม – 11 กรกฎาคม 2564 เวลา 10.00 – 19.00 น.
เพื่อปฏิบัติตามมาตรฐานการควบคุมการระบาดของโควิด-19 โปรดจองวันที่และเวลาในการเข้าชมแบบส่วนตัวที่ลิงค์ www.saratta.space/RSVP

facebook.com/tunadunn
facebook.com/saratta.space

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *