STUDIOLISM ARCHITECTS

Studiolism ArchitectsPAL | Photo: Nantiya Busabong

ความหลงใหลในงานสถาปัตยกรรมเป็นแรงผลักดันให้สตูดิโอนี้ถูกก่อตั้งขึ้น ที่นี่เป็นสตูดิโอที่เชื่อมั่นว่าทุกผลงานสามารถเชื่อมโยงกับผู้คน แม้อยู่ภายใต้ข้อจำกัดต่างๆ ก็ตาม

TEXT: STUDIOLISM ARCHITECTS
PHOTO CREDIT AS NOTED

(For English, press here)

WHO

Studiolism Architects ก่อตั้งมาจากความตั้งใจของคนสองคนที่ชอบเสพและหลงใหลงานสถาปัตยกรรม พศิน และธัชวุฒ

WHAT

สตูดิโอออกแบบงานสถาปัตยกรรมภายนอกและสถาปัตยกรรมภายในทุกประเภท บ้านพักอาศัย โรงแรม รีสอร์ท แต่ช่วงนี้กำลังสนุกสนานกับการสร้างสรรค์ร้านอาหาร อาคารพาณิชย์ และพื้นที่สร้างสรรค์เพราะเราเชื่อว่าพื้นที่หรือสเปซจะสามารถเชื่อมโยงผู้คน ไม่ว่าจะมาจากไหนให้รู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของกันและกันได้ ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง

Studiolism Architects

PAL | Photo: Nantiya Busabong

Studiolism Architects

PAL | Photo: Nantiya Busabong

Studiolism Architects

WHEN

จังหวะและความบังเอิญพาให้เรามาเจอกัน เริ่มง่ายๆ คือสถาปนิกคนหนึ่งกำลังจะแต่งบ้าน เลยชวนสถาปนิกอีกคนหนึ่งมาช่วยกันแต่ง ประกอบกับช่วงโควิดมีคนชวนให้เราไปแต่งบ้านให้เรื่อยๆ Studiolism Architects จึงเกิดขึ้นจากจังหวะที่คนใช้เวลาส่วนมากอยู่ที่บ้านในช่วงปี 2020 เราทำงานแบบช่วยเหลือกัน โดยไม่ได้แยกว่าใครจะต้องรับผิดชอบอะไรหรือส่วนไหน งานของเราจึงออกมาเหมือนคนๆ เดียวทำเสมอ

Studiolism Architects

PAL | Photo: Nantiya Busabong

Studiolism Architects

PAL | Photo: Nantiya Busabong

WHERE

สตูดิโอเราชอบเสาะแสวงหาไอเดียและสถานที่ใหม่ๆ ไปเรื่อยๆ ดังนั้นเมื่อรวมตัวทำงาน พบปะพูดคุย จึงเปลี่ยนสถานที่ไปตามวาระและโอกาสในแต่ละเดือน นอกเหนือจากนั้นจะเป็นการทำงานแบบรีโมททั้งหมด

Chan Studio Architects

PAL | Photo: Nantiya Busabong

Studiolism ArchitectsStudiolism ArchitectsStudiolism Architects

WHY

เราเกิดขึ้นมาเพื่อตอบคำถามและคลายความสงสัยของผู้คนทั่วไปว่า ถ้ามีงบเท่านี้หรือมีข้อจำกัดแบบนี้ สามารถทำงานโปรเจ็กต์ดีไซน์ดีๆ ขึ้นมาชิ้นหนึ่งได้หรือไม่ พวกเราชอบความท้าทายในการผสมผสานทั้งงานออกแบบให้สวยงามและความคุ้มค่า รวมไปถึงเป็นกังวลแทนลูกค้าในทุกๆ ด้าน และพร้อมผลักดันให้เกิดความเป็นไปได้มากที่สุดครับ

คุณนิยามสไตล์การออกแบบของตัวเองไว้อย่างไร?

lism คำนี้แสดงถึงสภาวะหรือสภาพการณ์ที่เสพติด ติดใจ หรือคลั่งไคล้ เราต้องการให้ผู้ที่พบเห็นงานของเรารู้สึกโดดเด่น มีความรู้สึกอยากอยู่ที่นั่นตลอดเวลา และเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันกับงานของเรา โดยเราจะแอบซ่อนกิมมิกเล็กๆ ไว้ในทุกๆ งาน เพื่อให้ค้นหาความหมายและที่มาของงานสถาปัตยกรรมทั้งภายในและภายนอก ทุกๆ รายละเอียดจะสามารถอธิบายได้ จนเกิดประสบการณ์และภาพจำร่วมกับแบรนด์นั้นๆ ได้เป็นอย่างดีครับ

Studiolism Architects

Seoul | Image: STUDIOLISM crew

Studiolism Architects

Seoul | Image: STUDIOLISM crew

Studiolism Architects

Seoul | Image: STUDIOLISM crew

อะไรคือแรงบันดาลใจและหลักการในการทำงานแต่ละครั้ง

ใจเราจะเต้นแรงทุกครั้งเมื่อค้นพบงานที่มีความท้าทายและอยู่ภายใต้ข้อจำกัด เรารู้สึกดีใจที่เราได้เป็นส่วนหนึ่งของการเดินทางและสร้างสรรค์งานไปพร้อมๆ กับลูกค้าที่น่ารักของเรา โจทย์ที่ท้าทายจะทำให้เราไม่ยึดติดกับภาพจำหรือรูปแบบเดิมๆที่เราเคยทำงานกันมา หากแต่จะเป็นประตูบานใหม่ที่เปิดออก เพื่อให้เราได้สร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ คิดลูกเล่นใหม่ๆ รวมไปถึงสเปซใหม่ๆ เพื่อมอบประสบการณ์ดีๆ ให้กับผู้ใช้งาน เป็นส่วนหนึ่งในการเดินทางในมิติใหม่ๆ (endless adventure)

โปรเจ็กต์ไหนที่คุณภูมิใจมากที่สุด เพราะอะไร?

พวกเราทำมาหลายงาน แน่นอนว่าเราภูมิใจในทุกๆ งานที่เราได้มีส่วนร่วมและได้โอกาสดีๆ มา ต้องขอบคุณโอกาสแรกที่เราได้ทำ Curious Café ร้านกาแฟสไตล์ญี่ปุ่นมินิมอล Our Café No.1 เราได้ใส่ความเป็นตัวตนของเราเข้าไปครั้งแรกในงานออกแบบ และอย่างที่บอก คุณต้องไปค้นหากิมมิกเล็กๆ ที่เราซ่อนเอาไว้ นั่นจะทำให้คุณได้หลงใหลไปกับมันไปอย่างมากแน่นอนครับ

Studiolism Architects

Curious | Photo: Rattomarty

คุณชอบขั้นตอนไหนระหว่างทำงานมากที่สุด?

เราหลงใหลไปกับการทำ mood and tone มากๆ เป็นขั้นตอนในการมองภาพรวมของโปรเจ็กต์นั้นๆ ชื่นชอบการนำภาพต่างๆ มาเชื่อมโยงกันให้เกิดเป็นภาพที่ร้อยเรียงเรื่องราวต่างๆ เข้าด้วยกัน จนค่อยๆ ออกมาเป็นคอนเซ็ปต์ในการออกแบบ

ถ้าคุณสามารถเชิญ ‘ครีเอทีฟ’ สักคนไปดื่มกาแฟด้วยกันได้ คุณจะเลือกใครและทำไม?

คุณ Bill Bensley ผู้สร้างสรรค์งานออกแบบ hospitality เบอร์ต้นๆ ด้วยกลิ่นอายที่สามารถทำให้ทุกๆ สถานที่เป็นเหมือนงานศิลปะบนเฟรม และยังมีการซ่อนดีเทลที่คาดไม่ถึงไว้ในงานสถาปัตยกรรมอีกมากมายที่ชวนน่าค้นหาและต้องไปทำการทดลองด้วยตนเองครับ

Studiolism ArchitectsStudiolism ArchitectsStudiolism Architects

facebook.com/Studiolism-Architects

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *