WRAP UP, 20.09.19

WHAT’S GOING ON IN ARCHITECTURE, DESIGN AND THE ART SCENE AROUND THE WORLD. LET’S SEE ON ART4D WRAP UP WEEKLY

ACT TALK#3 ‘THAINESS’

TEXT: PAPHOP KERDSUP
PHOTO COURTESY OF ARCHITECT COUNCIL OF THAILAND

ACT TALK ครั้งที่ 3 หัวข้อ ‘THAINESS : Thai Code โคตรไทย ความเป็นไทยในงานออกแบบ’ ที่จะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 22 กันยายน 2562 เวลา 14.00-17.00 น. นี้ จะพิเศษกว่าทุกครั้ง เพราะมีวิทยากรรับเชิญเป็นนักออกแบบหลายสาขา 8 คน มานำเสนอเรื่อง “ความเป็นไทย” ในรูปแบบของ PechaKucha

PechaKucha คืออะไร? PechaKucha ถูกคิดขึ้นโดยสองสถาปนิก Astrid Klein และ Mark Dytham แห่ง Klein-Dytham Architecture (KDa) เป็นเทคนิคการเล่าเรื่องรูปแบบหนึ่งที่ซึ่งผู้นำเสนอจะสามารถใช้ได้เพียง 20 สไลด์ สไลด์ละ 20 วินาที (หรือที่เรียกกันว่า 20×20)

ในการนำเสนอเรื่องราวความคิดเห็นของตน ด้วยระยะเวลาเพียง 6 นาที 40 วินาที นี้เอง ที่ทำให้ PechaKucha นั้นสามารถดึงเอาพลังงานและความสร้างสรรค์ออกมาสู่การเล่าเรื่องของวิทยากรแต่ละคนได้อย่างน่าสนใจ และชวนให้เราร่วมกันค้นหาว่า “ความเป็นไทย” ในงานออกแบบจะเป็นรูปแบบใดได้อย่างสนุกสนาน

สำหรับผู้ที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรม ACT TALK ครั้งที่ 3 ‘THAINESS : Thai Code โคตรไทย ความเป็นไทยในงานออกแบบ’ สามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทาง สภาสถาปนิก Architect Council of Thailand

ตรวจสอบขั้นตอนลงทะเบียนได้ทาง LINE ID: @acttalk หรือ https://line.me/R/ti/p/%40acttalk

A LIFE IN ISOMETRIC : BOOK LAUNCH

งานเปิดตัวหนังสือ A Life in Isometric: คิดอย่างไทยในไอโซ โดย รศ.สมคิด จิระทัศนกุล จากภาควิชาศิลปสถาปัตยกรรม คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ซึ่งเป็นหนังสือที่ว่าด้วยชีวิตและผลงาน ทั้งด้านวิชาชีพ และวิชาการ ตลอดระยะเวลาการทำงานของ รศ.สมคิด ผ่านมุมมองของเส้นสายและรูปทรงแบบ isometric ภายในงานยังมีเสวนาในหัวข้อ “คิดอย่างไทยในไอโซ” นำโดย รศ.สมคิด ร่วมด้วย ผศ.กิจโชติ นันทนสิริวิกรม ผศ. ชาญวิทย์ สุขพร ผศ.ปองพล ยาศรี ผศ.บุณยกร วชิระเธียรชัย และ ปฏิญญา สี่ทิศประเสริฐ งานจะจัดขึ้นในวันที่ 30 กันยายน 2562 ณ โรงแรมโนโวเทล เพลินจิต (ปากซอยร่วมฤดี) ชั้น 9 ห้องบอลรูม 2-3 เวลา 17.00-20.00 น. สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทาง https://tinyurl.com/y2wk6rfv

STAGGERED STACKING

โปรเจ็คต์ล่าสุดโดย Stu/D/O Architects ที่ “เล่น” กับสถาปัตยกรรม โดยใช้ภาพแบบ orthogonal drawings และโมเดลในการออกแบบอาคารสำนักงานที่มีรูปทรงภายนอกล้อไปกับนาขั้นบันไดที่วางเป็นชั้นๆ ทับซ้อนกัน อ่านได้ ที่นี่

By using orthogonal drawings and physical models,   Stu/D/O Architects  has played with architecture and created an office building that mimics the image of terraced rice fields. Read here.

ART ISLANDS TOKYO 2019

เพิ่งจบลงไปสำหรับ Art Islands Tokyo 2019 นิทรรศการศิลปะที่จัดกระจายตัวบนเกาะสามเกาะ นั่นคือ เกาะโอชิมะ เกาะนิอิจิมะ และเกาะชิคิเนะชิมะ ที่วางตัวในอยู่ในรัศมี 300 กิโลเมตร รอบเมืองโตเกียว โดยในครั้งนี้ “นิทรรศการ” จัดขึ้นในระหว่าง วันที่ 31 สิงหาคม – 15 กันยายน กินระยะเวลาเพียง 2 อาทิตย์เท่านั้น อ่านได้ ที่นี่

The recently ended Art Islands Tokyo 2019 took place on three different islands, Oshima, Niijima and Shikinejima, situated as a part of the Tokyo Prefecture, that spread across 300 kilometres in the Pacific Ocean with the exhibition which was held over the span of only two weeks, from 31st August to 15th September 2019. Read here.

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *