PHOTO ESSAY : WATCH YOUR STEP!

TEXT & PHOTO: THINGSMATTER

(For English, press here)

ถนนในกรุงเทพฯ เต็มไปด้วยของระเกะระกะที่เป็นผลพวงมาจากหลายๆ สิ่งที่ดูเหมือนจะไม่สัมพันธ์กันแม้แต่น้อย ไม่ว่าจะเป็น ลัทธิทุนนิยม ความสุกเอาเผากิน รสนิยมคน อีโก้ของนักกราฟิตี้ ความไม่ชอบมาพากลของการทำงานของภาครัฐ ความขี้เกียจของคน อารมณ์เบื่อหน่ายของวินมอเตอร์ไซต์ ไปจนถึงเส้นสายไฟและสายโทรศัพท์ที่ไร้ซึ่งการจัดการอย่างมีระบบ และอื่นๆ อีกมากมาย เราพบเจอสิ่งเหล่านี้ได้ทุกตารางเมตร แต่มันก็สื่อถึงความฉลาด (ประหลาดๆ) และดึงดูดสายตาได้เป็นอย่างดี พื้นผิวและองค์ประกอบเหล่านี้สื่อสารกับวัฒนธรรมย่อยที่รายล้อมมันอยู่ราวกับบทกวี

แต่น้อยคนที่จะสังเกตเห็นสิ่งนี้ เพราะพวกเขามัวแต่จมจ่อมอยู่กับโทรศัพท์ในมือ เลื่อนจอขึ้นๆ ลงๆ และสนใจกับภาพที่จับต้องไม่ได้ ในงาน Bangkok Design Week ครั้งนี้ เราจึงจัดทำไกด์บุ๊คแนะนำวัตถุประหลาดๆ เหล่านี้บนถนนเอกมัย เพื่อสร้างประสบการณ์การเดินเท้าแบบใหม่ ให้คนได้สังเกตเห็นสิ่งที่เขามองข้ามตลอดมา ภาพที่ถูกเลือกมาใส่ไว้ในนี้ถูกนำมาจากอีกหลายร้อยภาพที่ถูกถ่ายไว้ระหว่างการเดินเท้าจากปากซอยเอกมัยไปยังคลองแสนแสบเมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อน ลองเดินตามเส้นทางนี้ด้วยตัวคุณเอง แล้วคุณจะเก็บภาพอีกชุดหนึ่งที่แตกต่างไปจากของเราอย่างสิ้นเชิ

_____________

thingsmatter เป็นสตูดิโอออกแบบที่ก่อตั้งโดยศาวินี บูรณศิลปิน และ Tom Dannecker สตูดิโอให้ความสนใจในการทำงานออกแบบที่ไร้พรมแดน และให้คุณค่ากับงานสถาปัตยกรรมในฐานะศิลปะ “Watch Your Step!” และงานอื่นๆ ที่ให้ความสนใจกับลักษณะทางกายภาพและวัฒนธรรมของสถาปัตยกรรมตามท้องถนนของพวกเขากำลังจัดแสดงอยู่ภายในสตูดิโอของ thingsmatter ในย่านเอกมัย ตั้งแต่ วันนี้ ถึง 28 กุมภาพันธ์ 2020

thingsmatter.com

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *