EBBA CHAIR

EBBA, A MODULAR LEISURE CHAIR, IS A COLLABORATION OF THAI DESIGN STUDIOS KAOI AND THINKK STUDIO. WITH ITS DESIGN ALLOWING FOR MANY POSSIBLE CONFIGURATIONS

TEXT: SUTEE NAKARAKORNKUL
PHOTO: NOPANON ITTHIAKARAPONG EXCEPT AS NOTED

(For English, press here)

หนึ่งในเทรนด์มาแรงของการออกแบบสินค้าในยุคปัจจุบัน คือการเปิดโอกาสให้ผู้บริโภคสามารถเข้ามามีส่วนในการออกแบบหรือปรับแต่งสินค้าเองได้ เพื่อบ่งบอกถึงคาแรคเตอร์ของผู้ใช้งาน และตอบสนองความต้องการแบบ “ไม่ซ้ำใคร”

EBBA เก้าอี้พักผ่อนแบบแยกชิ้น ผลงานออกแบบร่วมกันระหว่างแบรนด์ KAOI (เก้าอี้) กับ THINKK Studio ตัวนี้ ก็มาพร้อมกับความสามารถในการปรับเปลี่ยนชิ้นส่วนต่างๆ ได้เช่นกัน และน่าจะเคยผ่านตาหลายคนมาแล้วบ้าง กับการเป็นหนึ่งใน 21 เก้าอี้ ที่ถูกจัดแสดงในนิทรรศการ WHY DO WE NEED ANOTHER CHAIR โดย THINKK Studio ในงาน Bangkok Design Week ครั้งที่ผ่านมานี่เอง

“มันเริ่มจากคำถามว่าจะเป็นยังไง ถ้าเราหยิบลายเส้นกราฟิกที่มีเอกลักษณ์มาทำเป็นโครงสร้างพื้นฐานของเก้าอี้? และจะเป็นได้ไหมถ้าเราออกแบบให้ผู้ใช้งานสามารถปรับเปลี่ยนรูปลักษณ์ของเก้าอี้ได้อย่างอิสระ” ฉัตรดรุณ นาคพาณิชย์ ดีไซเนอร์จาก KAOI พูดถึงแนวคิดในการออกแบบให้โครงสร้างพื้นฐาน หรือส่วนที่พักแขนของ EBBA มีลักษณะต่างกันทั้งหมด 4 ซีรีส์ นั่นคือ Han โครงส่วนพักแขนรูปคลื่น Somma โครงส่วนพักแขนรูปขั้นบันได Franz โครงส่วนพักแขนเส้นตรงและเส้นโค้ง และ Mujoel โครงส่วนพักแขนเส้นโค้งและเส้นตรง ซึ่งมาพร้อมกับสี buttercup yellow, midnight indigo, olive green และ shiny chromium ที่ให้เอฟเฟคต์ที่แตกต่างกัน

ลักษณะของเส้นแขนที่แตกต่างกันนี้นำมาสู่ความเป็นไปได้มากมายในการจับคู่ หรือพูดง่ายๆ คือเราสามารถนำเส้นแขนแต่ละแบบมามิกซ์กันได้ในเก้าอี้ 1 ตัว อีกทั้งการเลือกรูปทรงของเส้นแขนยังตอบโจทย์การ suit-in กับพื้นที่ได้หลายแบบ เพราะเก้าอี้สักตัวหนึ่ง อาจจะไม่ใช่แค่เรื่องของการนั่งสบาย แต่สามารถสร้างความมีชีวิตชีวาให้กับพื้นที่ภายในบ้านได้ด้วย นอกจากนี้ชิ้นส่วนอื่นๆ ที่ประกอบไปด้วย ขาพ่วง ผ้ารองนั่ง และหมอนพิงศีรษะ ก็สามารถปรับแต่งได้ตามใจชอบ ด้วยชิ้นส่วนที่ถอดและประกอบได้ง่าย แถมตัวเก้าอี้ยังเหมาะสำหรับการใช้งานทั้งอินดอร์และเอาท์ดอร์

ตอนนี้ KAOI เพิ่งปล่อย EBBA FAMILY 2020 ออกมาแค่ไลน์โปรดักต์เดียว และเราเชื่อว่าอีกไม่นาน หลังจากที่อะไรๆ กลับมาเข้าที่เข้าทางขึ้นหลังการแพร่ระบาดของโควิด-19 KAOI คงจะมีผลงานใหม่ๆ ออกมาให้ได้ติดตามกันอีกแน่นอน

kaoistudio.com
fb.com/kaoistudio
ig: @kaoiproduct

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *