1.6 OFFICE

INSTEAD OF KEEPING THE WAREHOUSE’S INDUSTRIAL CHARM AS MAY DOES, ASWA (ARCHITECTURAL STUDIO OF WORK – AHOLIC) CHANGES THE FORMER OPAQUE WAREHOUSE IN SUKHUMVIT 26 INTO THE BIG WHITE BOX OFFICE FOR ONE.SIX DEVELOPMENT

TEXT: NAPAT CHARITBUTRA
PHOTO: PHUTTIPAN ASWAKOOL

(For English, press here)

ไม่บ่อยนักที่จะได้เห็นบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์มาเปิดออฟฟิศทำงานกันในโกดังเก่า จนกระทั่งออฟฟิศใหม่ของ One.Six Development ออกแบบโดย ASWA (Architectural Studio of Work – Aholic) ปรากฏตัวขึ้นในเวิ้ง Warehouse 26 ที่เต็มไปด้วยออฟฟิศบริษัททำงานออกแบบ

ในขณะที่ออฟฟิศอื่นๆ คงความดิบเท่แบบโกดังเก่าไว้ ASWA เลือกที่จะฉีกออกไปอีกทาง พวกเขาเปลี่ยนโกดังเก่าขนาด 450 ตารางเมตร เป็นกล่องสีขาวโพลนและหุ้มโครงสร้างหลังคาเดิมทั้งหมดจนไม่เหลือเค้าเดิม พื้นที่ทั้งหมดถูกจัดแบ่งอย่างเรียบง่ายจากโครงสร้างเดิมของโกดังซึ่งไม่มีเสารับน้ำหนักตรงกลางพื้นที่แม้แต่ต้นเดียว นอกจากส่วนต้อนรับขนาดย่อม บริเวณด้านหน้าโกดังถูกใช้เป็นที่ตั้งของห้องประชุมกระจกใสที่เดินวนได้รอบ ลึกเข้าไปเป็นพื้นที่ออฟฟิศ ชิดผนังด้านในสุดถูกใช้เป็นแพนทรี และบันไดขึ้นสู่ชั้นลอยที่ถูกกำหนดให้เป็นห้องประชุมย่อยและห้องทำงานของผู้บริหาร

แสงธรรมชาติถูกนำเข้ามายังพื้นที่ภายใน (ในปริมาณที่อาจจะมากเกินไปหน่อย) ด้วยความโปร่งแสงของกระจกลอนแก้วที่ถูกนำมากรุเป็น façade ใหม่ของโกดัง ในมุมหนึ่งคือการรักษาความเป็นส่วนตัว ขณะที่การใช้วัสดุโปร่งแสงยังเพิ่มมิติของแสงเงาของอาคารในตอนกลางคืน เมื่อสภาพแวดล้อมภายนอกเริ่มมืดลง แสงสว่างและการเคลื่อนไหวของผู้คนภายในโกดังจะกลายมาเป็นภาพเคลื่อนไหวมัวๆ ฉายอยู่บนผิวภายนอกอาคาร ซึ่งทำให้โกดัง 1.6 Office โดดเด่นออกมาจากบริบทโดยรอบได้อย่างน่าสนใจ

ยอมรับว่ามองครั้งแรกเราเผลอคิดไปว่า 1.6 Office เป็นสตูดิโอออกแบบส่วนหนึ่งของ design community ในซอยสุขุมวิท 26 มากกว่าออฟฟิศของบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ อย่างไรก็ดี คาแร็คเตอร์ของแบรนด์ One.Six Development ก็ดูจะไปกันได้ดีกับสตูดิโอเพื่อนบ้าน เพราะทิศทางการทำงานของบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เจ้านี้ ดูจะให้ความสำคัญและละเอียดกับการทำงานออกแบบสถาปัตยกรรมที่อยู่อาศัยไม่น้อยทีเดียว

aswarchitect.com

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *