CHAIR TIMES

DO YOU HAVE 90 MINUTES OF SPARE TIME? LET’S VIRTUALLY WALK THROUGH THE VITRA DESIGN MUSEUM’S CHAIR COLLECTION BY WATCHING “CHAIR TIMES”, THE DOCUMENTARY FILM DIRECTED BY HEINZ BÜTLER

TEXT: NAPAT CHARITBUTRA
PHOTO COURTESY OF VITRA

(For English, press here)

ถึงแม้ว่าสถานการณ์บ้านเราจะเริ่มคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้นเรื่อยๆ หลายๆ คนเริ่มกลับไปทำงานเข้าออฟฟิศตามปกติแล้วก็ตาม เราก็ยังอยากจะแนะนำให้เจียดเวลาจากซีรีส์ใน Netflix มาดู Chair Times กัน เพราะสารคดีเรื่องนี้จะทำให้เราเข้าใจ “เก้าอี้” มากกว่าเดิม

90 นาที ของภาพยนตร์เรื่องนี้จะพูดถึงเก้าอี้ล้วนๆ Chair Times เล่าเรื่องด้วยการสัมภาษณ์ดีไซเนอร์ สถาปนิก คอลเล็คเตอร์ และคิวเรเตอร์ โดยมี Rolf Fehlbaum ประธานกิตติคุณของ Vitra Design Museum เป็นผู้ดำเนินเรื่อง Fehlbaum พาเราเดินชมคอลเล็คชั่นเก้าอี้ของ Vitra และเล่าย้อนกลับไปถึงช่วงต้นศตวรรษ 1800 กับเก้าอี้ Thonet ที่ถูกผลิตขึ้นไว้ใช้ในคาเฟ่ (ในยุคที่เริ่มมีชนชั้นกลางเกิดขึ้นเป็นครั้งแรก และมักจะนิยมไปนั่งคาเฟ่กันในเวลาว่าง) ก่อนที่จะขยับขยายมาใช้กันในครัวเรือน ไล่มาจนถึงเก้าอี้หลายๆ ตัว ที่เกิดขึ้นจาก movement ทางสถาปัตยกรรมและศิลปะ และวิกฤติการณ์อย่างสภาวะสงครามโลกทั้ง 2 ครั้ง มาจนถึงยุคปัจจุบันที่เก้าอี้ถูกผลิตด้วยเทคนิค 3D printing กันแล้ว

ต้องยอมรับว่า ตลอด 90 นาที ที่ต้องอ่าน subtitle แทบจะตลอดเวลา (เพราะเสียง soundtrack เป็นภาษาเยอรมัน) นั้นค่อนข้างกินแรงไม่น้อย แต่การเล่าประวัติศาสตร์ และวิวัฒนาการออกแบบเก้าอี้ด้วยตัวอย่างเก้าอี้กว่า 125 ตัว จากคอลเล็คชั่นของ Vitra Design Museum นั้นจะทำให้เราตระหนักว่ารูปทรง วัสดุ โครงสร้าง เทคนิคการยึดชิ้นส่วน ลักษณะการนั่ง ฯลฯ นั้นมีความเป็นมาที่น่าสนใจอย่างไม่น่าเชื่อ

Chair Times กำกับโดย Heinz Bütler ผู้กำกับภาพยนตร์สารคดีชาวสวิตเซอร์แลนด์ วัย 75 ปี และถือว่าเป็นภาพยนตร์สารคดีที่อัดแน่นไปด้วยเนื้อหา ซึ่งถ้าจะต้องหยิบตัวอย่างเก้าอี้ตัวอื่นๆ ออกมาเล่าถึงตรงนี้อาจจะทำให้เสียอรรถรสในการรับชมไปมากทีเดียว ตอนนี้ Vitra Design Museum กำลังเปิดให้รับชม Chair Time กันฟรีๆ เข้าไปดูได้แล้วที่ https://www.vitra.com/en-un/page/chair-times

vitra.com

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *