THE MISTY ROSE OF CHARLOTTE PERRIAND

AN EXCLUSIVE CONVERSATION BETWEEN ART4D AND THE MINDS BEHIND ‘RŌZU EAU DE PARFUM’ REGARDING HOW THEY INTERPRETED THE LIFE AND WORKS OF CHARLOTTE PERRIAND, AS WELL AS THE LIFE CYCLE OF A ROSE, INTO THE DESIGN OF THIS LATEST FRAGRANCE OF AĒSOP

TEXT: PAPHOP KERDSUP
PHOTO COURTESY OF AĒSOP EXCEPT AS NOTED

(For English, press here)

Rōzu คือน้ำหอมกลิ่นล่าสุดของแบรนด์ Aēsop ที่ถูกออกแบบขึ้นจากการตีความเรื่องราวและชีวิตของ Charlotte Perriand นักออกแบบหญิงชาวฝรั่งเศสผู้อยู่เบื้องหลังผลงานเก้าอี้ LC4 Chaise Longue อันเลื่องชื่อ ที่เธอร่วมออกแบบกับ Le Corbusier และ Pierre Jeanneret โดยนอกจากการเป็นผู้ริเริ่มแนวคิด “ศิลปะของการใช้ชีวิต” (l’art de vivre) เธอยังมีผลงานบางส่วนที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากวัฒนธรรมตะวันออกเมื่อครั้งเดินทางไปยังประเทศญี่ปุ่นอย่าง Chaise Ombre หรือกระทั่ง Tokyo Chaise Longue ที่ทำขึ้นจากไม้ไผ่ด้วย

ในโอกาสที่ Rōzu Eau de Parfum เริ่มวางจำหน่ายในประเทศไทยอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม ที่ผ่านมา art4d ร่วมพูดคุยแบบ exclusive กับ Barnabé Fillion นักออกแบบน้ำหอมชื่อดังชาวฝรั่งเศส Kate Forbes ผู้อำนวยการฝ่ายนวัตกรรม และ Marsha Meredith ผู้อำนวยการฝ่ายสรัางสรรค์ของ Aēsop รวมทั้ง Pernette Perriand-Barsac ลูกสาวเพียงคนเดียวของ Charlotte Perriand ถึงแนวคิดเบื้องหลังการออกแบบกลิ่นและประสบการณ์ของน้ำหอมกลิ่นที่ 4 ของแบรนด์ตัวนี้

“สิ่งแรกที่ Rōzu Eau de Parfum ทำให้ฉันนึกถึงคือการเดินเล่นไปตามชายหาดกับ Charlotte เมื่อนานมาแล้ว แล้วก็การเดินท่องป่าใน Méribel” — Pernette Perriand-Barsac

CHARLOTTE WORKING IN JAPAN IN THE 1940S © ACHP-ADAGP 2020

art4d: หลายคนรู้จัก Charlotte Perriand ในฐานะสถาปนิกและนักออกแบบหญิงที่มีจิตวิญญาณอิสระ และเป็นผู้บุกเบิกแนวคิด “ศิลปะแห่งการใช้ชีวิต” (l’art de vivre) เธอได้เขียนเอาไว้ในบทความในปี 1981 ว่า “ส่วนขยายของศิลปะแห่งการอยู่อาศัย ก็คือศิลปะแห่งการใช้ชีวิต มันคือการมีชีวิตอย่างเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับแรงขับเคลื่อนที่อยู่ในเบื้องลึกที่สุดของมนุษย์ และสิ่งแวดล้อมที่มนุษย์ได้รับเอาไว้และสร้างขึ้น” แล้ว Aēsop แปรเปลี่ยนคาแร็คเตอร์อันเป็นเอกลักษณ์ของ Perriand ออกมาเป็นงานออกแบบของน้ำหอม Rōzu Eau de Parfume นี้ได้อย่างไร

Barnabe Fillion: ในการพัฒนาสูตรของ Rōzu นั้น เรานำเอาแรงบันดาลใจมาจากชีวิตและผลงานของ Charlotte Perriand ไม่ว่าจะเป็นในมิติของชีวิตส่วนตัวและการทำงาน เธอก้าวเดินอย่างมาดมั่นและด้วยความกล้าที่เปี่ยมไปด้วยพลัง ด้วยแรงผลักดันและความเป็นเหตุเป็นผลที่ไม่ดื้อรั้น รวมไปถึงอิทธิพลจากการเดินทางไปยังที่ต่างๆ มากมายของเธอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเดินทางไปทั่วทั้งญี่ปุ่นและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

สิ่งที่น่าสนใจก็คือ ผมอยากจะทำงานกับความเปราะบางของกุหลาบ แต่ผมก็ให้ความสำคัญกับความแข็งแกร่งของ Perriand กับดอกกุหลาบที่ว่านี้ด้วย มันมีความเป็นผู้ชายอยู่มากเพราะมันมักจะถูกนำมาผสมกับหญ้าแฝก (vetiver) แต่ใบชิโสะเองก็นับว่าเป็นสิ่งที่อาวองการ์ดมากๆ ในการนำมาใช้กับน้ำหอม ซึ่งก็เปิดเผยให้เราเห็นมิติที่หลากหลายของดอกไม้นั้นได้มาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมันถูกนำมาผสมกับกลิ่นที่มีความ woody และ musky อ่อนๆ มันทำให้เรานึกไปถึงกุหลาบที่มีเนื้อผิวชัดเจนและไม่เคยถูกดมมาก่อน

BARNABE FILLION AT THE CHARLOTTE PERRIAND CHALET IN MERIBEL / PHOTO: JULIEN T HAMON (2019)

art4d: เราเข้าใจว่ากระบวนการเบื้องหลัง Rōzu Eau de Parfum มีจุดกำเนิดอยู่ที่อพาร์ตเมนต์ในปารีสของ Perriand องค์ประกอบไหนในอพาร์ตเมนต์แห่งนั้นที่เป็นแรงจูงใจให้พวกคุณแต่ละคนคิดคาแร็คเตอร์ของกลิ่นนี้ออกมาได้? มันคือสิ่งที่อยู่ในการตกแต่ง เฟอร์นิเจอร์ รูปถ่าย หรือความทรงจำอะไรแบบนั้นหรือเปล่า

Barnabe Fillion: อันที่จริงกลิ่นน้ำหอมของเราไม่ได้เริ่มต้นที่อพาร์ตเมนต์แห่งนั้นในปารีสหรอกครับ แต่มันอยู่ในการคิดคำนึงถึงดอกกุหลาบอันงดงามที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อ Perriand โดยเฉพาะต่างหาก หลังจากนั้นเราก็ได้พบกับ Marsha Meredith ซึ่งเป็น Creative Director ของ Aēsop และ Pernette ผู้เป็นลูกสาวของ Charlotte Perriand ในอพาร์ตเมนต์หลังสุดท้ายของเธอ สิ่งหนึ่งที่ทำให้ผมทึ่งก็คือวัตถุจากประเทศญี่ปุ่นที่อยู่ในบ้านหลังนี้ ผมยังได้เห็นหินสวยๆ ที่เธอเก็บมาจากชายหาด และภาพถ่ายของหินต่างๆ ที่เธอได้ถ่ายเอาไว้ มีศิลปินนักวาดภาพที่เก่งมากๆ ชื่อว่า Fernand Leger ที่ได้ทำการตีความมันและวาดมันออกมา ซึ่งนั่นก็เป็นการร่วมงานที่เกิดขึ้นในฐานะของความเป็นเพื่อนที่ปรารถนาดีต่อกันมากๆ ระหว่างทั้งสองคน มิตรภาพและความคิดสร้างสรรค์ในระดับนั้นเป็นสิ่งที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับผมมาก

art4d: กลิ่นที่อยู่ในน้ำหอมนี้มีความคล้ายคลึงกับวงจรชีวิตของกุหลาบ คุณช่วยอธิบายตรงนี้ให้ลงรายละเอียดสักหน่อยได้ไหม อะไรคือสิ่งที่ทำให้กุหลาบ Charlotte Perriand แตกต่างจากกุหลาบอื่นๆ

Kate Forbes: Rōzu เปิดด้วยกลิ่นดอกไม้อย่างกุหลาบที่ชัดเจน ที่มาพร้อมกับกลิ่นของเพทติตเกรน (petitgrain) เบอร์กามอต (bergamot) และใบชิโสะที่จะให้ความรู้สึกสดใส ซึ่งอ้างอิงกับความหลงใหลที่ Perriand มีต่อญี่ปุ่นตลอดช่วงชีวิตของเธอ และพริกไทยชมพู (pink pepper) ที่ให้กลิ่นเครื่องเทศที่มีความสดชื่น ตัวกลิ่นหลักให้กลิ่นดอกไม้ที่จัดเข้าไปอีก โดยกลิ่นของกระดังงา (ylang ylang) ถูกร้อยเรียงเข้ากับกลิ่นเปลือกไม้แห้งที่มีเอกลักษณ์ของกลิ่นเครื่องเทศ ในขณะที่มะลิเข้ามาเสริมพลังของกุหลาบ และกลิ่นสโมคกี้ของไม้กวาแอค (guaiacwood) ขณะที่ไม้จันทน์ (sandalwood) ซึ่งให้กลิ่นที่ลึกและเป็นกลิ่น base note หรือกลิ่นสุดท้ายที่หอมละมุนไปทางโทนแป้ง ก็ไปผสมกับกลิ่นอ่อนๆ ของกลิ่นสกัดจากหญ้าแฝก (vetiver) ที่มีโทนออกสดชื่นๆ ของไม้และดินที่ปกคลุมด้วยพืชพรรณ กลิ่นสมุนไพรหวานๆ ของพิมเสน (patchouli) และมดยอบ (myrrh) ที่มีกลิ่นของยางไม้หอมและอำพัน ทั้งหมดทั้งมวลมีกลิ่น Musk เป็นพื้นฐานอยู่อย่างเบาบาง

PERNETTE PERRIAND-BARSAC AT CHARLOTTE PERRIAND ATELIER / PHOTO: JULIEN T HAMON (2020)

art4d: Pernette อะไรคือสิ่งแรกเกี่ยวกับแม่ที่คุณนึกถึงเมื่อคุณได้กลิ่น Rōzu Eau de Parfum?

Pernette Perriand: สิ่งแรกที่ Rōzu Eau de Parfum ทำให้ฉันนึกถึงคือการเดินเล่นไปตามชายหาดกับ Charlotte เมื่อนานมาแล้ว แล้วก็การเดินท่องป่าใน Méribel

art4d: Rōzu Eau de Parfum ชวนให้เรานึกไปถึงการเดินทางของ Perriand ระหว่างญี่ปุ่นกับฝรั่งเศส องค์ประกอบหรือส่วนผสมใดในน้ำหอมที่คุณคิดว่าเป็นสิ่งที่ถักทอเอาบันทึกการเดินทางที่รวบรวมเรื่องราวของขนบตะวันตกและตะวันออกเข้าไว้ด้วยกัน

Barnabe Fillion: กุหลาบเป็นสัญลักษณ์สากลของความหลงใหล และสำหรับผมแล้ว มันยังเป็นตัวแทนของระเบียงบ้านหลังสุดท้ายในปารีสของ Perriand ด้วย ขณะเดียวกันก็ยังเป็นกุหลาบญี่ปุ่นที่ถูกสร้างสรรค์ขึ้นมาเพื่อเธอโดยเฉพาะ ที่สุดท้ายก็ได้ถูกนำไปปลูกไว้ที่ระเบียงนี้ในที่สุด ตัวใบชิโสะเองก็มีความเป็นญี่ปุ่นมาก หญ้าแฝกนั้นก็เป็นพืชที่ใช้กันแพร่หลายในตะวันตกและตะวันออก ในขณะที่มดยอบก็เป็นสิ่งที่ใช้ในพิธีกรรมทั่วโลก

art4d: เนื่องจากน้ำหอมกลิ่นใหม่ของ Aēsop ได้รับแรงบันดาลใจมาจากชีวิตและการทำงานของ Charlotte Perriand โปรเจ็คต์ไหนของนักออกแบบฝรั่งเศสคนนี้ที่พวกคุณคิดว่าเหมาะกับ Rōzu Eau de Parfum มากที่สุด

Marsha Meredith: สำหรับพวกเราแล้ว เก้าอี้เป็นสัญลักษณ์อย่างค่อนข้างตรงไปตรงมาและกระชับที่สะท้อนของความย้อนแย้งอันสวยงามที่ Charlotte Perriand เป็น เธอเป็นผู้บุกเบิกการแสดงออกใหม่ๆ ของแนวคิดสมัยใหม่นิยม (modernism) โดยเอาความเป็นธรรมชาติเข้ามาผสมผสานกับยุคสมัยเครื่องจักร และนำงานหัตถกรรมเข้าผสมผสานกับการผลิตในปริมาณมาก เธอหาทางทำให้สิ่งหรูหราและธรรมชาติเป็นสิ่งที่คนสามารถเข้าถึงได้ และผสานช่องว่างระหว่างตะวันออกและตะวันตก เห็นได้ชัดว่าเก้าอี้ตัวนี้ได้รับอิทธิพลอย่างมากจากช่วงเวลาของเธอในญี่ปุ่น แต่มันก็ยังคงมีลักษณะของสิ่งที่สร้างสรรค์โดยคนปารีสอยู่ คือมีทั้งความกล้าและโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์

aesop.com

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *