CENTRAL: THE ORIGINAL STORE

AFTER OVER SEVEN DECADES OF ITS DEPARTMENT STORE AND RETAIL BUSINESS’S SUCCESSFUL REIGN, CENTRAL GROUP RETURNS TO ITS ORIGIN, OPENING THEIR DOORS TO WELCOME CUSTOMERS TO ITS FIRST HOME, CENTRAL: THE ORIGINAL STORE

TEXT: SUTEE NAKARAKORNKUL
PHOTO: DOF SKY|GROUND

(For English, press here)

หลังจากขยับขยายอาณาจักรห้างสรรพสินค้าและธุรกิจค้าปลีกมานานกว่า 70 ปี เซ็นทรัลกรุ๊ปได้กลับมาเปิดประตูตึกแถวต้อนรับลูกค้าอีกครั้ง ที่บ้านหลังแรกบนถนนเจริญกรุง ในโปรเจ็คต์ Central: The Original Store

“ตอนเริ่มต้นโปรเจ็คต์นี้ เราคิดว่าจะทำออกมาในรูปแบบไหนดีที่จะ fit กับความเป็นเจริญกรุงได้” บรม พิจารณ์จิตร ทายาทรุ่นที่ 4 ของตระกูลจิราธิวัฒน์ เล่าให้ art4d ฟังถึงจุดเริ่มต้นของแนวคิดในการออกแบบ multifunctional space บนโครงสร้างเดิมของร้านตึกแถวขนาดสูง 5 ชั้น ที่เปิดกิจการขึ้นในปี พ.ศ. 2493 ด้วยความตั้งใจจะแสดงความเคารพต่อความเป็นมาของเซ็นทรัลและประวัติศาสตร์ของที่ตั้งอย่างเจริญกรุงในเวลาเดียวกัน ซึ่งไอเดียที่ว่านี้ได้กลายมาเป็นโจทย์ที่ทาง Vincent Van Duysen สตูดิโอจากเบลเยียม ใช้ในการออกแบบโปรแกรมของอาคาร

โปรแกรมถูกแบ่งออกเป็น 5 พื้นที่ด้วยกัน คือ bookstore ที่ย้อนกลับไปยังจุดเริ่มต้นของเซ็นทรัลเทรดดิ้ง นั่นคือร้านค้าเล็กๆ ที่จัดจำหน่ายหนังสือนำเข้าและนิตยสารเก่าจากต่างประเทศ ซึ่งทำหน้าที่เป็น archival material แบบกลายๆ retail library ห้องสมุดแหล่งรวมข้อมูลค้าปลีกโดยเฉพาะ พื้นที่จัดแสดงนิทรรศการหมุนเวียน ที่ในขณะนี้กำลังจัดแสดงนิทรรศการที่เล่าถึงประวัติศาสตร์ของถนนเจริญกรุงในมิติต่างๆ ร้านอาหาร Aksorn โดย David Thompson และส่วนสุดท้ายคือ SIWILAI Café ที่เกิดจากการปรับปรุงบ้านเก่าแก่ขนาด 2 ชั้น โดยเชื่อมต่อพื้นที่ระหว่างอาคารกันด้วยคอร์ทยาร์ดขนาดเล็ก

ยังมีรายละเอียดการออกแบบเล็กน้อยที่น่าสนใจ เช่น façade ปูด้วยกระเบื้องดินเผาที่ทำด้วยมือจากจังหวัดลำปาง ซึ่งเป็นการหยิบเอาเอกลักษณ์ของเซ็นทรัลชิดลม flagship store สาขาสำคัญของเซ็นทรัลมาใช้ รวมไปถึงการใส่รายละเอียดของคานไม้บริเวณเพดานของพื้นที่ bookstore ที่ทำเลียนแบบองค์ประกอบของตัวอาคารหลังดั้งเดิม

centraltheoriginalstore.com
fb.com/central.theoriginalstore

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *