KAIT PLAZA

THE LATEST PROJECT OF JUNYA ISHIGAMI ‘KAIT PLAZA’, WHICH RECENTLY OPENED ITS DOOR TO THE PUBLIC LAST DECEMBER, DECEIVES EVERYBODY INTO THINKING THE RELEASED PHOTOS FROM THE FIRM WERE JUST RENDERINGS! YET, THE BUILDING’S EXCEPTIONAL DESIGN AND STRUCTURE PROVE IT IS NOT

TEXT: PRATCHAYAPOL LERTWICHA
PHOTO: JUNYA ISHIGAMI + ASSOCIATES

(For English, press here)

ในปี 2013 เมื่อถึงโอกาสครบรอบ 50 ปี ของ Kanagawa Institute of Technology (KAIT) ทั้งที ทางสถาบันจึงมีแนวคิดก่อสร้างอาคารอเนกประสงค์แห่งใหม่กับชื่อ KAIT Plaza เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการเฉลิมฉลอง โครงการนี้ได้ทีมสถาปนิกชื่อดังในญี่ปุ่นอย่าง Junya Ishigami Architects เป็นผู้ออกแบบ และได้ทีมจาก Jun Sato Structural Design Office เป็นผู้ออกแบบโครงสร้าง หลังจากใช้เวลาก่อสร้างยาวนานกว่า 7 ปี กับรูปร่างหน้าตาของอาคารที่ถูกออกแบบมาเป็นพิเศษ จนทำให้บางคนรู้สึกคุ้นกับภาพ rendering ที่สถาปนิกปล่อยออกมามากกว่า และเผลอคิดว่าภาพของโครงการที่เผยแพร่ล่าสุดนั้นยังเป็นแค่ภาพ rendering! KAIT Plaza ก็เตรียมเปิดตัวอย่างเป็นทางการในช่วงเดือนเมษายน 2021 นี้แล้ว

มากไปกว่าการเป็นพื้นที่พักผ่อนและรองรับกิจกรรมที่หลากหลายภายในสถาบัน ทีมสถาปนิกยังตั้งใจให้อาคารนี้เป็นพื้นที่จุดประกายความคิดสร้างสรรค์ ผ่านการออกแบบให้อาคารที่กว้างขวางกว่า 4,100 ตารางเมตรนี้ ไม่มีเสารับโครงสร้างภายในเลยแม้แต่ต้นเดียว แต่ใช้หมุดและเสาเข็มช่วยยึดรับโครงสร้างหลังคาด้านบนที่เป็นโครงสร้างจากเหล็กแผ่นแทน เปิดโอกาสให้เกิดการปรับเปลี่ยนการใช้งานภายในอย่างอิสระ

หลังคาของอาคารยังมีการเจาะช่องเปิดสี่เหลี่ยมอยู่อย่างกระจัดกระจาย เพื่อเปิดรับแสงธรรมชาติ ลม หรือแม้กระทั่งหยาดฝนให้เข้ามาภายใน ชวนให้ผู้ใช้งานนึกถึงประสบการณ์การนั่งเล่นครุ่นคิดกลางธรรมชาติ ในขณะเดียวกัน ทีมผู้ออกแบบกำหนดระยะพื้นถึงฝ้าของอาคารไว้ที่ประมาณ 2.4 เมตร ซึ่งเป็นสเกลเดียวกับบ้าน หรือโรงเรียนในญี่ปุ่น เพื่อให้เกิดความรู้สึกอบอุ่น ยึดโยงกับสเกลของมนุษย์ เรียกได้ว่าเป็นการนำธรรมชาติที่มีความกว้างใหญ่ไพศาลเข้ามาอยู่ในพื้นที่ภายในที่มีสเกลมนุษย์ ช่วยให้ผู้ใช้งานเกิดการรับรู้แบบใหม่ๆ และก่อให้เกิดไอเดียแบบใหม่ๆ ตามมาอีกเช่นกัน

ระนาบพื้นของอาคารก็มีความน่าสนใจไม่แพ้กัน พื้นภายในที่มีลักษณะลาดชันเล็กน้อย เปิดรับอิริยาบทการนั่ง นอน อันหลากหลายจากผู้ใช้งานโดยไม่จำเป็นต้องใช้เก้าอี้หรือม้านั่ง และยังมีส่วนช่วยสร้างความเป็นไปได้ใหม่ๆ ในการใช้งานพื้นที่อีกด้วย

ถึงรูปลักษณ์ภายนอกของโปรเจ็คต์นี้จะดูเรียบง่าย แต่โครงการก็เต็มไปด้วยรายละเอียดการดีไซน์มากมายที่น่าสนใจ ลองมาติดตามดูกันว่า ในอนาคตจะมีความเป็นไปได้ใหม่ๆ อะไรบ้างงอกเงยออกมาจากโครงการ KAIT Plaza แห่งนี้

jnyi.jp

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *